อยู่กับปัจจุบัน : เพทุบาย-ดึงฟ้าตํ่า ปิดฝาโลง ‘ทักษิณ’!?

26 ก.พ. 2562 | 10:35 น.
 

เพทุบาย

“เมื่อผมไม่เป็นสุข ใครก็อย่าหวังว่าจะได้อยู่เป็นสุข...”นำประโยค-คำพูดของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาให้ย้อนคิด เพื่อให้เข้าใจการเมืองใน โหมด “เลือกตั้ง” ที่กำลังปั่น “กระแส” จนไม่รู้อะไร?จริง และอะไรเท็จอยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะเมื่อผนวกรวมกับการเคลื่อนไหว “ป่วน” เมืองทั้งบนดิน-ใต้ดินของกลุ่มการเมือง “ขั้ว-ฝ่าย” ต่างๆ

เริ่มตั้งแต่ปรากฏการณ์ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นำชื่อ “บุคคลชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์” มาเสนอเป็น “แคนดิเดตนายกฯ” ต่อเนื่อง จนถึง “วาทกรรม” หนักแผ่นดิน ที่มีการตอบโต้กันไป-มา ระหว่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของ พรรคเพื่อไทย (พท.) กับ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่เรื่องงบประมาณกองทัพ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จนกระทั่งข่าวปล่อย-ข่าวลือ (ปลอม) ที่โพสต์และแชร์กันรัวๆ ทางโซเชียล
Former Thai Prime Minister Thaksin Shinawatra speaks to Reuters during an interview in Singapore

ต่อมายังพบเว็บข่าว ชื่อ “JOOKTHAI.COM” ที่โพสต์ข่าวปลอมและยังปลอมชื่อนักข่าว เพื่อเรียกยอดไลก์อย่างเมามัน โดยที่ฝ่ายความมั่นคงของ “รัฐบาล และคสช.” ทำได้เพียงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามและให้หน่วยงานที่ถูกพาดพิง แถลงแก้ข่าวเท่านั้น...เพราะเป็น “เว็บ” ที่ส่ง มาจากต่างประเทศ

จากความเคลื่อนไหวต่างๆ ข้างต้น จนกระทั่งล่าสุด เมื่อเวลา 15.55 น.ของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่นายสุรชัย ชินชัย ทนายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เดินทางไปยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ตามกำหนดเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญให้ยื่นคำชี้แจงภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคือ วันที่ 14 กุมภาพันธ์

นายสุรชัย ให้สัมภาษณ์ว่าประเด็นหลักที่พรรคยื่นเพื่อแก้ข้อกล่าวหามี 3 ประเด็น คือ ประเด็นแรก เรายืนยันเจตนาบริสุทธิ์และไม่มีเจตนาพิเศษใดๆ ที่มุ่งหวังให้เป็นอย่างอื่น? การเสนอชื่อ “แคนดิเดต นายกฯ” ก็เป็นไปด้วยบริสุทธิ์ใจ รวมทั้งเป็นความประสงค์และความยินยอมจากผู้ได้รับการเสนอชื่อ!!!!

[caption id="attachment_394787" align="aligncenter" width="500"] อยู่กับปัจจุบัน : เพทุบาย-ดึงฟ้าตํ่า  ปิดฝาโลง ‘ทักษิณ’!? เพิ่มเพื่อน [/caption]

ประเด็นที่ 2 การเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็ขอแก้ข้อกล่าวหาถึงความหมายของคำว่า ปฏิปักษ์ ตามพจนานุกรมให้ความหมายว่า เป็นศัตรู-เป็นฝ่ายตรงข้าม ซึ่งน่าจะหมายถึงการนำระบอบคอมมิวนิสต์ มาใช้ปกครองในประเทศไทย หรือการเป็นกบฏ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113

ประเด็นที่ 3 ที่กกต.มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ “ยุบพรรค” ก็เป็นการปฏิบัติที่ไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการสืบสวนสอบสวนก่อน ถือเป็นการข้าม “ขั้นตอน” และไม่ชอบด้วยกฎหมาย พรรคจึงได้ยื่นบัญชีพยานบุคคลที่เป็นกรรมการบริหารพรรค 14 คน และพยานคนกลางที่เป็นบุคคลภายนอก 5 ปาก...

ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวว่า “พยานคนกลาง” ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเป็นบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น “แคนดิเดต นายกฯ” ก่อนหน้านี้หรือไม่? นายสุรชัยชี้แจงว่า เป็นรายละเอียดที่นำเสนอต่อศาล ไม่สามารถเปิดเผยได้....จากเรื่องดังกล่าว ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไม?พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จึงยืนกรานที่จะเดิน “เกม” ดึงฟ้าต่ำไม่เลิก ทั้งที่มีประกาศพระราชโองการออกมาให้ทราบแล้ว
Thaksin-Shinawatra เมื่อเป็นอย่างนี้ จึงอดรู้สึก “ทึ่ง” จนเหลือเชื่อ กับวิธีเดิน “เกม” การเมืองของนายทักษิณและสมุนไม่ได้ เพราะได้เห็นแล้วเห็นอีกว่า เขากับสมุนทั้งในและนอกประเทศ ไม่ได้มีสำนึกในความเป็นคนไทยเลยแม้สักเล็กน้อย ตรงกันข้ามกลับมีเพทุบาย (คำว่า เพทุบาย ในพจนานุกรม แปลว่า ทำเล่ห์กลหรือทำอุบาย) และหลายคนคงได้เห็นมาแล้ว ว่าเขาและสมุนสามารถเปลี่ยนแปลง พลิกแพลงหรือยักย้ายพฤติการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ถึงแม้ว่าบางพฤติการณ์จะมีคนเห็น-คนรู้แล้วทั่วโลก แต่เขา-คนนี้ก็สามารถปฏิเสธ และตะแบงจนผ่านปัญหาไปได้อย่างหน้าตาเฉย ว่าตัวเองไม่ได้ทำผิด แต่ถูกฝ่ายตรงข้ามกลั่นแกล้ง จึงได้แต่หวังลึกๆ ว่า เพทุบาย (ใหม่) ล่าสุด จะทำให้นายทักษิณและสมุนถึงกาลวิบัติ-และแพ้พ่าย “ภัย” ทั้งปวงในวันหนึ่ง

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3447 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.2562
595959859