"Dog Mode" แอพโดนใจ เพื่อความปลอดภัย-ประหยัดพลังงาน

26 ก.พ. 2562 | 07:38 น.
เรามักจะพบเจอในหน้าหนังสือพิมพ์ กรณีที่ใครบางคนต้องการจอดรถทิ้งไว้เพื่อไปทำธุระบางอย่าง แล้วก็ทิ้งสัตว์เลี้ยงเอาไว้ในรถ โดยปิดกระจกหรือเปิดแง้ม ๆ ไว้ จนหลายครั้งที่เกิดโศกนาฏกรรม เมื่ออากาศภายนอกรถร้อนจัด ทำให้สัตว์ที่อยู่ภายในรถต้องถูกอบ ทั้งร้อนและขาดอากาศหายใจอยู่ภายในรถยนต์ที่จอดทิ้งกลางแดด แม้บางคนจะคิดว่าจอดไว้แป๊บเดียวไม่น่าจะเป็นอะไร แต่เรื่องแบบนี้ก็เอาแน่เอานอนไม่ได้ ข่าวที่เคยเกิดขึ้น คือ สัตว์เลี้ยงต้องทุกข์ทรมานกับภาวะที่อึดอัดและอบอ้าว แต่ครั้นเจ้าของจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดไว้เพื่อเปิดแอร์ทำความเย็นแล้วปิดรถไว้ ก็เสี่ยงกับภาวะไอเสียรถยนต์ไหลย้อนกลับเข้าภายในตัวรถ ซึ่งก็จะกลายเป็นการรมก๊าซพิษให้สัตว์ที่ติดอยู่ภายในรถต้องเผชิญกับอันตรายอยู่ดี แถมยังสิ้นเปลืองน้ำมันเพราะต้องสตาร์ทเครื่องไว้ตลอดเวลา

tesla1
ปัญหาดังกล่าวนี้ได้รับการคลี่คลายแล้วในรถยนต์ไฟฟ้าของ บริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเทสลาได้พัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับใช้ควบคุมอุณหภูมิภายในรถให้เย็นสบายแม้จะดับเครื่องจอดไว้แล้ว ผู้ใช้เพียงแต่เลือกการทำงาน Dog Mode เพียงเท่านี้อุณหภูมิในรถจะถูกปรับให้เย็นสบาย และตัวเลขอุณหภูมิจะถูกแสดงไว้ชัดเจนบนจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาหมดความกังวลใจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในรถ การทำงานในระบบ Dog Mode จะดำเนินได้ยาวนานตราบกระทั่งแบตเตอรี่ของรถลดลงเหลือต่ำกว่า 20% ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นแล้ว เจ้าของรถจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือว่าเขาควรกลับมาที่รถได้แล้ว


tesla3

อย่างไรก็ตาม บริษัทเตือนว่า ถึงเจ้าของรถเทสลาในสหรัฐฯ จะสามารถใช้แอพนี้ แต่อย่าลืมว่า ในแต่ละมลรัฐมีกฎหมายกำหนดอยู่ ถ้ามลรัฐใดมีกฏหมายห้ามเจ้าของทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถเพียงลำพัง เจ้าของก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายนั้น จะมาอ้างไม่ได้ว่ามีแอพปรับอุณหภูมิแล้ว จึงทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้ในรถ


tesla2

นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เทสลา เล่าว่า เขาตัดสินใจพัฒนาแอพพลิเคชันประจำรถให้มี Dog Mode เพื่อตอบสนองเสียงเรียกร้องของลูกค้า ผู้ใช้รถเทสลารายหนึ่งที่เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์มาปรึกษาเขาว่า อยากได้รถยนต์ไฟฟ้าเทสลา รุ่นโมเดล 3 ที่สามารถเปิดเพลงและเครื่องปรับอากาศภายในรถขณะจอด พร้อมข้อความแสดงหน้าจอว่า พวกหมา ๆ สบายดีระหว่างรอเจ้านายกลับมา ลูกค้าถามว่าอยากได้รถแบบนี้ มัสก์ทำให้ได้หรือไม่ มัสก์ตอบไปว่า "ได้" แล้วหลังจากนั้นทีมงานของเขาก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนทำฝันของลูกค้าให้เป็นจริง

595959859

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503