ทอท. มาเหนือเมฆ! ดึง 90 แอร์ไลน์ กองหนุนผุด "เทอร์มินัล 2"

28 ก.พ. 2562 | 09:52 น.

หลังจากบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เห็นชอบให้เดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ด้านทิศเหนือ ของ Concourse A สนามบินสุวรรณภูมิ โดยยึดเสียงสนับสนุนของคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งเป็นกรอบหนึ่งในการทำงานของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ในการบูรณาการทำงานด้านการพัฒนาสนามบินร่วมกับประเทศต่าง ๆ


➣ แอร์ไลน์ทนแบกรับแออัดไม่ไหว

รวมถึงความเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC) ซึ่งมี 90 สายการบิน ที่ทำการบินเข้าไทย ที่ต่างเห็นพ้องถึงความจำเป็นต้องก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ในพื้นที่ดังกล่าว ที่เป็นเช่นนี้ เพราะปัจจุบัน AOC ได้รับข้อเรียกร้องจากสายการบินเกี่ยวกับความแออัดของสนามบิน ซึ่งมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 195,000 คนต่อวัน และมีเที่ยวบินราว 1,029 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ ศักยภาพการรองรับของสนามบินอยู่ที่ 45 ล้านคนต่อปี แต่ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า 60 ล้านคนต่อปีนี้ไปแล้ว ทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตของผู้โดยสารที่มาใช้บริการมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 4 ล้านคนต่อปี โดยคาดว่า ปี 2563 จะมีผู้โดยสาร 71 ล้านคน ไปจน 77 ล้านคน ในปี 2565 ดังนั้น แม้การขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 จะขยายการรองรับของสนามบินเพิ่มเป็น 60 ล้านคนต่อปี ก็ยังต้องเผชิญกับความแออัดอยู่


➣ หนุน T2 – ขยายเวสต์เทอร์มินัล

ทำให้การสร้างเทอร์มินัล 2 ในจุดนี้ ซึ่งองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ชี้จุดไว้ว่า มีพื้นที่ว่างที่ ทอท. จะสามารถพัฒนาอาคารเพื่อรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคน โดยไม่กระทบกับพื้นที่ในส่วนที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน แล้วยังทำให้ศักยภาพการรองรับของสนามบินเพิ่มเป็น 90 ล้านคน โดยที่แผนแม่บทฉบับเดิมเมื่อปี 2546 ก็ยังคงอยู่ในทุกเฟส ก็ทำให้สนามบินจะเพิ่มศักยภาพการรองรับได้สูงสุด 150 ล้านคน

อีกทั้งหากไปสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ทางทิศใต้ก่อน ตามแผนแม่บทเดิม ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคพื้นที่ฐานที่ยังไม่รองรับ สายการบินจะมีต้นทุนในการปฏิบัติการบินที่สูงมาก และสนับสนุนการขยายอาคารผู้โดยสารด้านตะวันตกก่อนตะวันออก เพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการท่ามกลางความแออัดของสนามบิน ที่จะยิ่งทวีความเดือดร้อนในการปฏิบัติการบินของสายการบินต่าง ๆ จึงไม่แปลกที่ผู้ใช้บริการอย่างสายการบินต่าง ๆ จึงซื้อแนวคิดนี้


➣ ชง สศช. แจงจำเป็นต้องสร้าง

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทอท. ก็จะเดินใน 2 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 ทำเรื่องไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อชี้แจงถึงความจำเป็นในการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ในพื้นที่ด้านทิศเหนือตามข้อสนับสนุนต่าง ๆ ของผู้ใช้สนามบิน รวมถึงไทม์ไลน์แผนแม่บทการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิที่ปรับใหม่

TP10-3448-A

➣ หารือ ACC วางโมเดลใช้พื้นที่

ส่วนเรื่องที่ 2 การหารือร่วมกับ ACC เพื่อหารือถึงรูปแบบของเทอร์มินัล 2 ให้เหมาะสมกับความต้องการของสายการบิน หลังจากมีการยกเลิกแบบที่ทางกลุ่มบริษัทดวงฤทธิ์ฯ ได้ออกแบบไว้ สำหรับรูปแบบเทอร์มินัล 2 หลังใหม่นี้ ชัดเจนว่าจะเป็นการรองรับเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในขณะนี้ก็เริ่มมีการหารือร่วมกันที่จะย้ายเที่ยวบินในประเทศมาไว้ในจุดนี้ ซึ่งก็จะมีบริการของการบินไทย ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส และไทยเวียตเจ็ท ที่เฉลี่ยผู้โดยสารราว 11 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่จะเป็นสายการบินในกลุ่ม สตาร์อัลไลแอนซ์ เพื่อให้สะดวกกับการต่อเครื่องกับการบินไทยนั่นเอง


| รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3448 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว