"จ๊อบไทย" เผย สเปค Gen Z เงินดี งานโดน ตำแหน่งก้าวหน้า

26 ก.พ. 2562 | 03:58 น.
"จ๊อบไทย" เผย สเปคคนทำงาน Gen Z ที่ต้องได้ต้องโดน "เงินเดือนดี" "งานต้องตรงใจ" "ต้องการเติบโต"

จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน-สมัครงานออนไลน์ เผยข้อมูลรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมและความคิดของเหล่ามนุษย์เงินเดือน จากกลุ่มตัวอย่างคนทำงานประจำทั่วประเทศกว่า 1,800 คน พบว่า มีกลุ่มคนที่อยากเปลี่ยนงาน 59.26% โดยในกลุ่มนี้ พบว่า Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีแผนจะเปลี่ยนงานภายในระยะเวลาอันใกล้มากที่สุด คือ 1-3 เดือน คิดเป็น 31.82%


Print

ในขณะที่ คนทำงาน Gen X และ Gen Y มีทิศทางเหมือนกัน คือ มีแผนจะเปลี่ยนงาน แต่ยังไม่มีกำหนดชัดเจน

5 ปัจจัยที่ทำให้คนทำงาน Gen Z อยากเปลี่ยนงานในระยะเวลาอันใกล้ ได้แก่ 1.ไม่พึงพอใจเรื่องเงินเดือน คิดเป็น 66.67% 2.ไม่พึงพอใจเรื่องสวัสดิการ คิดเป็น 56.06% 3.ไม่มีความก้าวหน้าในสายงาน 53.03% 4.ไม่พึงพอใจเรื่องโบนัส 39.39% และ 5.ไม่พึงพอใจเรื่องวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมขององค์กร 24.24%

ส่วน 3 ปัจจัยที่คน Gen Z คาดหวังหลังจากเปลี่ยนงาน คือ ต้องการเงินเดือนที่สูงขึ้น ลักษณะของงานต้องตรงกับทักษะและความสนใจ และมีตำแหน่งงานที่ก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิม (ตามลำดับ)


Print

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหาร ด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า กลุ่มคนทำงาน Gen Z มีความแตกต่างจากกลุ่มอื่น ๆ มากที่สุด และคน Gen X และ Gen Y มีแนวโน้มการทำงานที่เหมือนกัน คือ 1.มีแผนจะเปลี่ยนงาน แต่ยังไม่มีกำหนดชัดเจน ตามมาด้วย 2.มีแผนจะเปลี่ยนภายในระยะเวลา 1-3 เดือน และ 3.มีแผนจะเปลี่ยนภายใน 1 ปี

เนื่องจากปัจจุบัน คน Gen Z เข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น องค์กรต่าง ๆ ต้องวางแผนเพื่อปรับองค์กรรองรับการทำงานกับคนรุ่นใหม่เหล่านี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว