อีริคสันเปิดให้บริการ 5G แล้วทั่วโลก

25 ก.พ. 2562 | 13:00 น.
อีริคสัน ผู้ผลิตและจำหน่ายโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ออกมาประกาศในงาน โมบาย เวิลด์ คองเกรส ที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปนว่า ได้บันทึกข้อตกลงทางธุรกิจ 5G กับผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร 10 รายที่กำลังจะเปิดใช้เครือข่าย 5G ในสหรัฐอเมริกา ยุโรป เอเชีย และออสเตรเลีย DFC47448-A828-4B0C-973A-D5805C9ED9D5       นายบอร์เย เอ็ค โฮล์ม ประธานและซีอีโอของอีริคสัน แถลงต่อสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์ที่งานโมบาย เวิลด์ คองเกรส 2562 กล่าวว่า ผลสำรวจของห้องปฎิบัติการวิจัยผู้บริโภคของอีริคสันพบว่าหนึ่งในสามของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการ 5G ทันทีหรือภายในหกเดือน วันนี้ในสหรัฐอเมริกาและเอเชียเป็นผู้นำด้านการพัฒนา 5G
นายเอ็คโฮล์มต่อกล่าวว่า ผลประโยชน์จาก 5G เชิงพาณิชย์จะทำให้โมบายบอร์ดแบนด์ของผู้บริโภคนั้นดีขึ้นอย่างมากมายมหาศาล และจัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมไปถึงแอพพลิเคชั่นส์ใหม่ ๆ ในเทคโนโลยีเสมือน (AR: augmented reality และ VR: virtual reality) ในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น เกมส์ และการถ่ายสดการแข่งขันกีฬา
นอกจากนี้นายเอ็คโฮล์มยังกล่าวย้ำอีกว่า 5G จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ผู้บริโภค แต่จะเข้าไปสู่อุตสาหกรรมทางอินเตอร์เน็ต อย่างเช่น ความร่วมมือกันทั้งในหุ่นยนต์เคลื่อนที่และระบบไฟฟ้าทั้งหมด รถยนต์ไร้คนขับ ที่เรากำลังดำเนินการอยู่
นายเอ็คโฮล์มกล่าวเพิ่มเติมในส่วนของฮาร์ดแวร์เรดิโอของอีริคสันที่ได้เปิดตัวเพื่อรองรับ 5G ไปแล้วตั้งแต่ปี 2558 และสามารถรองรับ 5G NR (New Radio) ได้ด้วยการอัพเกรดซอฟท์แวร์ทางไกล อีริคสันได้ยกระดับผลิตภัณฑ์เรดิโอ เพื่อรองรับ 5G มากกว่าสามล้านรายการ เพื่อลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลก ด้วยความสามารถของโซลูชั่นส์ในการแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ที่เป็นเอกลักษณ์ของอีริคสัน และระบบ Core พร้อมทั้งโซลูชั่นส์การจัดการข้อมูลที่หลากหลายจะทำให้ลูกค้าของอีริคสันเป็นผู้นำในด้าน 5G
โซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) ของอีริคสัน เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะเป็นไปได้เชิงเศรษฐกิจในการนำ 5G มาใช้บนคลื่นความถี่ที่มีอยู่ เพื่อที่จะครอบคลุมทั้งประเทศได้ทันที เราสามารถที่จะใช้ 4G กับ 5G บนความถี่เดียวกันได้ มีบางคนกล่าวว่าโซลูชั่นส์การแบ่งคลื่นความถี่ (Spectrum sharing) แบบนี้ไม่สามารถเป็นไปได้ แต่ด้วยทีมวิศวกรของเราที่มีความสามารถทำให้เกิดโซลูชั่นส์นี้ขึ้นมาและใช้งานได้จริง จึงทำให้ลูกค้าของเราได้ใช้ 5G ก่อนใคร

นอกจากนี้ อีริคสัน ขยายธุรกิจเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนท่่จากบริษัท Kathrein ซึ่งเป็นผู้นำเทคโนโลยีเสาอากาศและเครื่องกรองสัญญาณระดับโลก ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ และขีดความสามารถขั้นสูงเชิงรุกและการตั้งรับในส่วนของเสาสัญญาณ อีริคสันจะเพิ่มทีมวิศวกรมืออาชีพอีกกว่า 4,000 ตำแหน่ง ในส่วนของการวิจัยและพัฒนา การผลิต และการขายใน 20 ประเทศ รวมทั้งในเยอรมันนี โรมาเนีย เม็กซิโก และจีน 595959859