จับตา "หุ้นส่วน" กลุ่มซีพีถอดใจ! สหภาพ รฟท. เร่งชำแหละ "รถไฟ 3 สนามบิน"

25 ก.พ. 2562 | 05:13 น.
แม้ปัดตก 12 ข้อเสนอ แต่ รฟท. ยังมีลุ้นกลุ่มซีพีตอบรับผลการพิจารณาข้อเสนอใน 5 มี.ค. ก่อนเจรจาต่อหรือยุติ ... 'วรวุฒิ' มั่นใจ! ไม่ยืดเยื้อ เชื่อซีพีตอบรับแน่ ยกเว้นหุ้นส่วนถอดใจ ด้าน สหภาพ รฟท. ส่งสัญญาณดีเดย์ 6 มี.ค. ผนึกภาคส่วนเกี่ยวข้องชำแหละโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

 

[caption id="attachment_393392" align="aligncenter" width="503"] วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)[/caption]

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า มติของคณะกรรมการสรุปว่า เห็นควรแจ้งกลุ่มซีพีให้รับทราบผลการหารือร่วมในรอบแรก ว่า ไม่สามารถรับข้อเสนอของกลุ่มซีพีในรอบแรกได้ เพราะขัดมติ ครม. และที่ RFP กำหนดไว้ โดยจะเชิญมาแจ้งผลในวันที่ 5 มี.ค. นี้ ว่า กลุ่มซีพียอมรับหรือไม่ในข้อเสนอดังกล่าว จะเริ่มเจรจาในประเด็นที่เหลือต่อไปหรือไม่ หากยังมีประสงค์ในประเด็นเหล่านั้นต่ออีก ก็จะแจ้งผลในวันนั้นให้กลุ่มซีพีได้ทันที หากกลุ่มซีพีไม่มารับแจ้งผล ก็จะพิจารณาว่าจะยุติหรือไม่

ประการหนึ่งนั้น หากกลุ่มซีพีไม่มาจะต้องทำหนังสือเป็นลายลักษร์อักษรให้กลุ่มซีพีตอบรับอย่างเป็นทางการ หากเงื่อนไขเพิ่มเติม แต่ขัดมติ ครม. หรือ ทีโออาร์ ก็จะต้องพิจารณา ดังนั้น ในวันที่ 5 มี.ค. จะเห็นภาพชัดว่าจะเจรจากันต่อไปหรือยุติ มั่นใจว่าจะควบคุมการเจรจาได้ชัดเจนขึ้น ไม่ยืดเยื้อต่อไปอีก ทั้งนี้ กรอบอำนาจของคณะกรรมการได้มาตามมติ ครม. จึงต้องปฏิบัติตามนั้นอย่างเคร่งครัด

"ขั้นตอน RFP ให้บอกว่า เชิญรายต่อไปมาเจรจาซองที่ 4 ต่อไป ถึงขั้นนี้แล้วคงไม่มีใครถอนตัวกันง่าย ๆ เนื่องจากกลุ่มซีพีมีความตั้งใจสูงมาก ยกเว้นหุ้นส่วนจะถอดใจ เรื่องประเด็นบริหารความเสี่ยงยังกังวลของซีพีในประเด็นหลักเรื่องการเงิน หรือ ความคุ้มค่าด้านการลงทุน เช่นเดียวกับเรื่องขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปต้องมีเหตุอันสมควรส่วนประเด็นอื่นนั้นยังเป็นเรื่องจ่ายเงินช้า จ่ายเงินก่อน อายุสัมปทาน เนื่องจากขัดมติ ครม. และ RFP ไม่เปิดช่องให้เจรจา"

ด้าน นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ สร.รฟท. กล่าวว่า หากการเจรจาต่อรองโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ระหว่าง รฟท. กับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP) ยังหาข้อสรุปไม่ได้ในวันที่ 5 มี.ค. นี้ สหภาพฯ สนับสนุนให้ รฟท. ลงทุนในการดำเนินการโครงการดังกล่าวเอง ถึงแม้ในเชิงพาณิชย์จะไม่มีความคุ้มค่าต่อการลงทุน แต่ถือเป็นการดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน และเป็นประโยชน์ระยะยาวให้กับประเทศชาติด้วย


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

"ผมมองว่า รฟท. ควรลงทุนไฮสปีด 3 สนามบิน รวมทั้งการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์เอง หรืออาจจะควบคู่กันไป ถึงแม้ว่าจะไม่คุ้ม แต่ผมมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ ซึ่งรถไฟอาจจะต้องแบกรับภาระ เพราะยังไงรัฐก็ต้องมาสนับสนุนโครงการอยู่ดี ลงทุนเอง ทำเองก็น่าจะมีศักยภาพ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 มี.ค. นี้ สหภาพฯ จะจัดสัมมนาเพื่อชำแหละโครงการไฮสปีด 3 สนามบิน โดยจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมเสวนา อาทิ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตลอดจนนักวิชาการด้านระบบรางมาร่วมงาน"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8