“หญิงหน่อย”ปราศรัยใหญ่อุดรฯโจมตีระบบเลือกตั้งแปลกประหลาด

23 ก.พ. 2562 | 11:53 น.
“เพื่อไทย”ปราศรัยใหญ่ อุดรธานี “หญิงหน่อย”วอนเลือกคนของพรรคยกจังหวัด อัดระบบเลือกตั้งประหลาดให้ ส.ว. 250 คนมีอำนาจมากกว่า ส.ส. “ชัยเกษม”ชี้เลือกเพื่อไทยไม่ต้องจำเลขผู้สมัคร 40173

พรรคเพื่อไทย เปิดปราศรัยใหญ่ จ.อุดรธานี ที่บริเวณแพลตตินัม อ.เมือง โดยมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรค และผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี ทั้ง 8 เขตร่วมปราศรัย มีประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจ

โดยทันทีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และนายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงเวที มีประชาชนต่างส่งเสียงให้กำลังใจเข้ารุมล้อมพร้อมสวมกอดทั้งสองคน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ ปราศรัยว่า ตนเองมาพบประชาชนเพราะความคิดถึง โดยยืนยันพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะขอขึ้นราคาสินเกษตรภายใน 6 เดือน และจะมีสถาบันการเงินสร้างรายได้ประจำจังหวัดโดยปล่อยกู้ให้กับประชาชนได้ทำมาหากิน 40183

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องประชานิยม แค่ชื่อพรรคเพื่อไทยพี่น้องประชาชนก็เลือกแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้เขาได้วางกลไกแปลกประหลาดที่สุด ตนเองก็ยังไม่รู้จะได้เป็น ส.ส. หรือไม่ เพราะเขาต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองเล็ก โดยออกแบบระบบเลือกตั้งให้พรรคที่ได้ ส.ส.เขตมากที่สุดแต่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อน้อยที่สุด พร้อมทั้งออกแบบให้มี ส.ว. 250 คนไม่ได้มาจากเลือกตั้งและมีอำนาจมากกว่า ส.ส. มีอายุ 5 ปี เลือกนายกฯได้2 ครั้ง 2 วาระอยู่ยาว 8 ปี ถือเป็นการเอาเปรียบล่วงหน้า ถ้าจะให้พรรคเพื่อไทย กลับไปทำงาน พี่น้องต้องทำงานหนัก หากเลือกพรรคเพื่อไทยน้อย ก็อยู่กับลุงต่อไป

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังขอให้การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยให้ชนะท่วมท้นถล่มทลาย ถ้าคะแนนพรรคเพื่อไทยน้อยแต่คะแนนไม่ท่วม ส.ว. 250 คน ก็ตัวใครตัวมันอยู่กับลุงต่อไป ดังนั้นพรรคเพื่อไทยคือ กุญแจออกจากความทุกข์และเลือกพรรคเพื่อไทยทุกเขตทั้งจังหวัด 40175

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยตอนหนึ่งว่า มาปราศรัยจังหวัดนี้เป็นพื้นที่ที่4 ที่ตนลงพื้นที่ปราศรัย และยอมรับว่าเป็นจังหวัดแรกที่มีประชาชนมาฟังแกนนำพรรคปราศรัยจำนวนมาก.

“ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเคยร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขณะเป็น ผบ.ทบ.เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 แล้วผมคือคนที่บอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะไม่ลาออกจากตำแหน่งตามคำขอ จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 และบอกว่าขอเวลาอยู่ไม่นาน แต่ก็อยู่มาถึง 4-5 ปี และว่าพรรคเพื่อไทยยืนยันจะใช้กิโยตีนทางกฎหมาย กับกฎหมายไม่เป็นธรรม

นายชัยเกษม ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถ้าไม่เทให้พรรคเพื่อไทยถล่มทลาย ก็ไม่สามารถเข้ามาเป็นรัฐบาลได้ พร้อมขอให้ช่วยกันเข้าคูหากาพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องจำหมายเลขผู้สมัคร 595959859