"มาร์ค"เรียกร้องทุกพรรคควรจะมาหากระบวนการภายในสภาผู้แทนราษฎรให้ชัดเจนว่าเสียงข้างมากของ ส.ส. สนับสนุนใครเป็นรัฐบาล และเป็นนายกรัฐมนตรี สว.ควรดูเสียงประชาชน

23 ก.พ. 2562 | 10:48 น.
23 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา ข่วงเช้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการเดินพบปะพี่น้องประชาชน ในสวนสุขภาพ และ ตลาดเช้าวันนี้ว่า ว่าขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่มาให้กำลังใจพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากลงพื้นที่ไปหลายจังหวัด ก็รับรู้ถึงความผูกพันของพี่น้องประชาชนที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์ ล่าสุดไปที่จังหวัดสุโขทัย พี่น้องชาวสุโขทัยก็ออกมาให้การต้อนรับ และให้กำลังใจ ทำให้พรรคฯมีกำลังใจมากยิ่งขึ้น 74945

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายฝ่ายเริ่มกังวลเรื่อง ส.ว. 250 คน จะรวมกับพรรคพลังประชารัฐชิงจัดตั้งรัฐบาลได้ 74938

นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอบว่า ตนได้แสดงจุดยืนตั้งแต่ต้นว่าแม้สมาชิกวุฒิสภาจะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเราอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างราบรื่น เพื่อที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อที่จะทำให้ประชาธิปไตยเป็นที่ยอมรับ สมาชิกวุฒิสภาก็ควรจะดูเจตนารมย์ของประชาชน

“ผมเรียกร้องทุกพรรคการเมืองว่าเราควรจะมาหากระบวนการภายในสภาผู้แทนราษฎรให้ชัดเจนว่าเสียงข้างมากของ ส.ส. สนับสนุนใครเป็นรัฐบาล สนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าทุกพรรคทำอย่างนี้ก็จะทำให้การเลือกตั้งสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า เกรงว่าจะไม่เป็นอย่างที่คิดหรือไม่ เมื่อกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้
นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอบว่า ผมอยากจะบอกกับคนที่คิดจะทำอย่างอื่นว่า อย่าทำเลย ขอให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง ให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ให้ชาวโลกมีความมั่นใจในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย
ส.ว. ตามโครงสร้างรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ต้องการให้มีความเป็นกลาง นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา เพราะฉะนั้นในอดีตพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายที่ทักท้วง เวลาที่มีพรรคการเมือง หรือ รัฐบาลใด พยายามที่จะเข้าไปครอบงำ ส.ว. ซึ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่านี่เป็นหลักการที่ถูกต้องท่านก็ควรจะสร้างความมั่นใจในฐานะที่เป็นรัฐบาลขณะนี้ และในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่าต้องไม่เข้าไปครอบงำวุฒิสภา ความจริงแล้วควรจะพูดว่าให้วุฒิสมาชิกสนับสนุนใครก็ตามที่ประชาชนสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาล หากพูดอย่างนี้เชื่อว่าประชาชนทุกฝ่ายจะสบายใจ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าท่านเป็นหัวหน้า คสช. มีส่วนในการแต่งตั้งวุฒิสภา มีส่วนได้เสียคือวุฒิสภาสามารถกลับมาเลือกท่านได้ อันนี้เป็นปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ผลประโยชน์ทับซ้อนไม่ได้หมายความว่าคนที่มีปัญหานี้ เป็นคนดี หรือคนไม่ดี แต่เป็นปัญหาที่โดยหลักสากล หลักธรรมาภิบาล ไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะจะเกิดคำถามตลอดเวลาว่าการตัดสินใจของแต่ละฝ่ายมีผลประโยชน์อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะฉะนั้น ถ้า พล .อ.ประยุทธ์ อยากให้มีความชัดเจนก็ควรจะประกาศหลักการเช่นเดียวกับที่พรรคการเมืองต่างๆ ประกาศว่าให้ ส.ว. สนับสนุนใครก็ตามที่ประชาชนเลือกมา และสามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้

ผู้สื่อข่าวว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่าในส่วนของพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลจะไม่ชิงจัดตั้งรัฐบาลกลับ ส.ว. 250 คน
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตอบว่าเราไปตอบแทนพรรคการเมืองเหล่านั้นไม่ได้ แต่คิดว่าในขณะนี้ทุกเวทีเราก็จะสอบถามเพราะเราคิดว่าการที่จะทำให้การเลือกตั้งไปเป็นไปแบบมาตรฐานสากลน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย สำหรับปัญหาเศรษฐกิจวันนี้

หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางรัชฎาภรณ์ แก้วสนิท นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรี 75188

เดินรณรงค์เคาะประตูบ้าน ขอคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่

1.นางสาวผ่องศรี ธาราภูมิ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดลพบุรี เขต1 เบอร์ 13

2. ดร.ยุวพุทธ กระเป๋าทอง ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดลพบุรี เขต 2 เบอร์ 9

3.นายพุทธ หอมพิกุล ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดลพบุรี เขต3 เบอร์ 13

4.นายจงรวย สมจิตรนา ผู้สมัคร ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดลพบุรี เขต4 เบอร์ 13 เบอร์ 5

โดยเริ่มจากศูนย์ประสานงานพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดลพบุรี เขต 1 ไปเยี่ยมมูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์
เดินเคาะประตูบ้านทักทายประชาชน บนถนนทะเลชุบศร ไปยังตรอกเฮฟวี่ ย่านขายสินค้า เสื้อผ้า และเดินยาวไปถึงตลาดสดเทศบาลลพบุรี 75189

ซึ่งในตลาดเทศบาลลพบุรีนี้ ได้มีแม่ค้าขายลอตเตอรี่ผู้พิการทางสายตาท่านหนึ่ง เดินมามอบสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 3 ใบ พร้อมกล่าวว่า ขอขอบคุณนโยบายต้นกล้าอาชีพ ในสมัยที่ท่านอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มอบอาชีพให้กับผู้พิการทางสายตา

หลังจากนั้นคณะของนายอภิสิทธิ์ ก็เดินพบปะขอคะแนนเสียงจากแม่ค้า พ่อค้าประชาชน พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2562

พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน ออกมาฟังปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลานโดม โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี 595959859-10-503x60