รปช.โต้แก้ข้อมูลสมาชิกพรรค"ระบบคอมพ์ฯกกต.มีปัญหา"

23 ก.พ. 2562 | 09:56 น.
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ตรวจสอบพบว่า ในจำนวนผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต 389 รายที่ กกต.ไม่ประกาศรายชื่อนั้น มี 38 ราย ที่พรรคการเมืองต้นสังกัดของผู้สมัครได้มีการเข้าไปแก้ไขระยะเวลาการเข้าเป็นสมาชิกพรรคของผู้สมัคร ในระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคหลังการปิดรับสมัคร เพื่อให้ผู้สมัครตนเป็นผู้มีคุณสมบัติและได้รับการประกาศชื่อ โดยกล่าวว่าหนึ่งในนั้นมีจำนวนผู้สมัครจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย จำนวนทั้งสิ้น 4 ราย นั้น

S__15073747
วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2562 ) ผศ.ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ นายทะเบียนสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) เปิดแถลง ว่า จากการตรวจสอบของฝ่ายทะเบียนสมาชิกพรรคพบว่า ฝ่ายทะเบียนมีการนำเข้าข้อมูลสมาชิกผ่านระบบฐานข้อมูลของพรรค ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีจำนวนผู้สมัครสมาชิกในฐานข้อมูลผู้สมัครของพรรคจำนวนทั้งสิ้น 31,499 ราย และจากนั้นได้มีการนำเข้าข้อมูลสมาชิกจากระบบดังกล่าว ไปยังระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)อย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้มีการนำเข้าข้อมูลไปแล้วทั้งสิ้น 20,542 ราย คงเหลือจำนวนสมาชิกที่ยังไม่สามารถบันทึกเข้าสู่ระบบได้อีกจำนวน 10,957 ราย
ซึ่ง ณ ขณะนี้ทางระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. ได้ปิดฟังชั่นการกรอกข้อมูลการเป็นสมาชิกย้อนหลัง จึงทำให้ต้องชะลอการนำเข้าข้อมูลสมาชิกในระบบ จนกว่าจะมีการเปิดให้สามารถกรอกข้อมูลการเป็นสมาชิกย้อนหลังได้อีกครั้ง เนื่องจากหากดำเนินการต่อจะทำให้วันที่สมัครเป็นสมาชิกของผู้สมัครในระบบฐานข้อมูลของพรรค ไม่สัมพันธ์กับระบบฐานข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อพรรคและสมาชิกพรรคได้

logo1
ตลอดระยะเวลาที่ฝ่ายทะเบียนนำเข้าข้อมูลสู่ระบบทั้งสองระบบนั้น ได้มีการตรวจสอบการบันทึกข้อมูลที่ผิดพลาดอยู่เสมอ เพื่อให้ฐานข้อมูลของทั้งสองระบบถูกต้องตรงกัน แต่เนื่องด้วยพรรครวมพลังประชาชาติไทยเป็นพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ทำให้การนำเข้าสู่ระบบข้อมูลสมาชิกในระบบของสำนักงาน กกต. ไม่สามารถแสดงผลการตรวจสอบข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง ผ่านการตรวจสอบทางเว็บไซท์ www.ect.go.th ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ โดยการแสดงผลของสมาชิกทั้งหมดของพรรค จะถูกแสดงผลว่า “ไม่พบข้อมูล”
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา พรรครวมพลังประชาชาติไทย สามารถตรวจสอบสถานภาพสมาชิกพรรคการเมือง ที่พรรคการเมืองบันทึกลงระบบฐานข้อมูลของสำนักงาน กกต. นับตั้งแต่เริ่มนำเข้าข้อมูลลงในระบบจนถึงวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562 ผ่านการตรวจสอบทางเว็บไซท์ www.ect.go.th ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เป็นวันแรก
ฝ่ายทะเบียนสมาชิกพรรคจึงเริ่มทำการตรวจทานข้อมูล ระหว่างข้อมูลที่มีการแสดงผลการตรวจสอบทางเว็บไซท์ www.ect.go.th กับข้อมูลที่มีการบันทึกเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของสำนักงานกกต.ว่าถูกต้องตรงกันหรือไม่ ผลปรากฏว่า มีข้อมูลสมาชิกพรรคที่มีข้อมูลผิดพลาดไม่ตรงกับฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. เป็นจำนวนมาก และเนื่องจากการแสดงผลการตรวจสอบทางเว็บไซท์ www.ect.go.th ดังกล่าว มีการระบุข้อความว่า
“ข้อมูลในระบบนี้เป็นข้อมูลการนำเข้าและรับรองโดยพรรคการเมือง หากพบข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โปรดแจ้งพรรคการเมือง หรือสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อตรวจสอบและเพื่อประสานแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องต่อไป”
ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนฯ จึงดำเนินการแก้ไขข้อมูลสมาชิกที่มีการแสดงผลผิดพลาด ไม่ตรงกับระบบฐานข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของพรรค หรือไม่ตรงกับแบบรายงาน ท.พ. 2/1 (การรายงานสมาชิกพรรคการเมืองที่เพิ่มขึ้น) ซึ่งทางพรรคได้มีการรายงานไปยังนายทะเบียนพรรคการเมืองเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2562
การแก้ไขตรวจทานข้อมูลในระบบฐานข้อมูลดังกล่าวได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ปิดฟังชั่นของระบบไม่ให้สามารถแก้ไขข้อมูลใดๆ ได้อีก และจนถึงปัจจุบันยังคงมีข้อมูลสมาชิกที่ยังมิได้ถูกนำเข้าสู่ระบบ หรือมีการนำเข้าสู่ระบบอย่างผิดพลาดที่ยังคงรอการตรวจสอบและแก้ไขอยู่จำนวนหนึ่ง
จากเหตุการณ์ดังกล่าวฝ่ายทะเบียนสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทยขอยืนยันว่า การแก้ไขข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองทั้งหมด กระทำไปเพื่อการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง มิได้มีเจตนาแก้ไขข้อมูลเพื่อให้ผู้สมัครของตนเป็นผู้มีคุณสมบัติและได้รับการประกาศชื่อดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

595959859