จับตา!ผู้เลี้ยงเคาะวันประชุมใหญ่แก้ราคาไข่ไก่ตก

23 ก.พ. 2562 | 09:24 น.
เดิมพันตำแหน่ง “นายกสมาคม” หากแก้ไข่ไก่ราคาดิ่งเหวไม่ได้ประกาศลาออก! แฉวงการเหี้ยม รายย่อยเจ๊ง รายใหญ่ฉวยโอกาสเสียบแทนที่ ชี้รัฐปล่อยปละละเลย เกิดการผูกขาด เตรียมนัดประชุมใหญ่แก้ราคาตกต่ำเคาะวันพรุ่งนี้! ด้านกรมปศุสัตว์บีบรายใหญ่ส่งออก 3 เดือน 6 ตู้

IMG_0418

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” การแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ จะใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิมไม่ได้เพราะรายใหญ่ไม่ยอม พอเกษตรกรรายย่อยเลิกเลี้ยง ปกติในสมัยก่อนพวกขายพันธุ์สัตว์จะลดนำเข้า จะทำให้วงจรตัดขาดไป ส่งผลทำให้ราคาไข่ไก่ขยับขึ้น แต่ในปัจจุบันกลับกันพวกที่ขายพันธุ์สัตว์ฉวยโอกาสกลับเลี้ยงแทนเกษตรกรรายย่อย ส่งผลทำให้การแก้ปัญหาถึงไม่ยุติ และที่สำคัญกรมปศุสัตว์ทราบหรือไม่ว่าบริษัทต่างๆเหล่านี้ขยายการเพาะเลี้ยงไปมากน้อยแค่ไหน

eggs-1887395_1920 (1)

“ผมบอกตรงเลยว่าวงการนี้โหดเหี้ยมมาก โหดร้ายมาก เลือดเย็นปล่อยให้คนเดือดร้อนได้อย่างไร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำซ้อน 3-4 รอบแล้ว ไข่ไก่ถูกแล้วขายไม่ได้เลย จนกระทั่งขายขาดทุน ราคาในช่วงนี้ ราคา 1.70-1.80 บาท ความจริงเป็นเช่นนี้ทำให้เกษตรกรตายไปหมดแล้ว แต่สมาคมก็พยายามดึงเต็มที่ พยายามจะทำให้สังคมรับรู้ เพราะว่าการแก้ปัญหาไข่ไก่ตกต่ำ มีสภาพเหมือนแก้เหมือนไม่ได้แก้ปัญหาเลย ไม่อยากจะว่าทางราชการเลย แต่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกโดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ ถ้าไม่มีจิตสำนึกก็เหมือนเป็นการซ้ำเติม”

5-บริษัท

นายมาโนช กล่าวว่า เกษตรกรหลายคนส่งข้อความผ่านแอฟพริเคชั่นไลน์ส่วนตัวเพื่อให้สู้ ผมก็ถามว่าจะให้สู้กับอะไร พูดไปก็เหมือนลอยลม ไม่รู้ร้อนรู้หนาว จะให้ทำอย่างไร ที่ผ่านมาเวลาการประชุมขอความร่วมมือให้บริษัทใหญ่ที่เข้าประชุมก็มีแต่ลูกน้อง ที่ไม่สามารถตัดสินใจได้ ส่วนเจ้าของหรือผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจก็ไม่เข้าร่วมประชุม จึงทำให้ “บริษัทเฉยๆ”มีเยอะ

611220111 (120)

“วันก่อนได้มีโอกาสคุยกับ นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ (มิสเตอร์ไข่ไก่) ได้นำตัวเลขปริมาณไข่ไก่ ไก่ยืนกรง ในแต่ละเดือนไม่ค่อยลดเท่าไร ยังสูงอยู่ แม้ว่าพิจารณาจากตัวเลขแนวโน้มลดลงแต่ไม่มาก ทางกรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือ 1. ปลดไก่ รายใหญ่ก็ปลดตามรอบ แต่อีกด้านหนึ่งก็เลี้ยงเพิ่ม มาตรการดังกล่าวจึงไม่ได้ผล 2.ส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศ “แผนปฎิบัติการ PS Support” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1มีนาคม-31 พฤษภาคมนี้ เดือนละ 6 ตู้เป็นระยะเวลา 3 เดือน”

_MG_5012

นายมาโนช กล่าวว่า การกระทำของบริษัทรายใหญ่ เลี้ยงแบบนี้ไม่ขาดทุน แต่คิดว่าจดทนอีกหน่อย รายย่อยก็ทยอยตายไปเรื่อยๆ สักระยะจะไม่ได้ยินเสียงนกเสียงกาให้หนวกหูแล้ว ซื้อเวลาไปเรื่อยๆ ในช่วงนี้จะเดินทางไปพบนายกฯจังหวัดอื่นๆ ทุกคนคาดหวังว่าผมอยู่จะช่วยได้ ผมก็ถือว่าเป็นเดิมพันตำแหน่งนี้ สำทับกับทุกคนว่า งานนี้ถ้าไม่ร่วมมือและไม่สำเร็จ ผมจะทบทวนบทบาทตัวเอง ว่าแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไข่ไก่ไม่ได้ ผมจะวางมือ เรียกว่างานนี้เดิมพันกันแล้ว ยอมรับลำบากจริง! เตรียมจัดประชุมใหญ่ สรุปผลวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.62)

595959859