‘คนละไม้คนละมือ’ เอกชนร่วมอาสาดูแลสุขภาพคนไทย

23 ก.พ. 2562 | 04:52 น.
จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า  2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่บรรเทาลงบ้างบางช่วง และกลับมาคุกคามหนักเป็นระยะ ส่งผลให้ประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะผลกระทบที่ทำร้ายสุขภาพ บรรดาเอกชนหลายราย ต่างยื่นมือออกมาให้ความช่วยเหลือ ด้วยการจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ ก N95 รวมไปถึงมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่่นละอองที่ เกิดขึ้น พร้อมๆ กับสร้างความรู้ เพิ่มความเข้าใจกับอันตรายจากฝุ่นเหลานั้น Photo image004 “ทนพญ. กัญจนา สาเอี่ยม” ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติ การตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ บริษัท เนชั่นแนล เฮลท์แคร์ ซิสเท็มส์ จำกัด ให้ข้อมูลว่า ฝุ่นละอองที่สามารถเข้าสู่ ระบบทางเดินหายใจ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เมื่ออนุภาคฝุ่นเข้าสู่ ระบบทางเดินหายใจ จะทำให้เกิดการระคายเคือง และทำลายเนื้อเยื่อของอวัยวะ โดยเฉพาะ เนื้อเยื่อปอด หากได้รับในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานาน จะเกิดการสะสมเป็นพังผืดหรือแผล ทำให้สมรรถภาพปอดเสื่อม หลอดลมอักเสบ ถุงลมโป่งพอง ส่งผลให้มีอาการหอบหืด

สำหรับกรณีที่อนุภาคฝุ่นมี การปนเปื้อนเชื้อโรค อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้ ถ้ามีโลหะหนักหรือสารเคมีปนเปื้อนบนอนุภาคฝุ่น จะทำให้ได้รับอันตรายจากโลหะหนักหรือสารเคมีเหล่านั้นด้วย

image006 เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุด คือ การป้องกัน ซึ่งมีหลายหน่วยงานพยายามออกมาแจกหน้ากาก N95 ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มซีพีเอ็น ซีพีเอฟ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวล-ลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) ศูนย์ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม จุฬาฯ (SHECU) กรุงเพทมหานคร บริษัท ไปรษณีย์ไทย เทสโก้ โลตัส กลุ่มเดอะมอลล์  ดอนเมืองโทลล์เวย์ ในขณะที่กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ ต่างมอบหน้ากาก N95 ให้กับพนักงานจัดส่งของ ไม่ว่าจะเป็น ไลน์แมน ลาล่ามูฟ ไปรษณีย์ไทย

ส่วนการช่วยบรรเทาปริมาณฝุ่นละออง ล่าสุด ศูนย์การค้าในเครือซีพีเอ็น รวม 20 สาขาทั่วประเทศ ช่วยระดมฉีดน้ำจากบนอาคารชั้นดาดฟ้า เพื่อดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ รวมทั้งเพิ่มมาตรฐานการป้องกันปริมาณฝุ่นละอองที่อาจเกิดขึ้ นจากส่วนต่างๆ ให้เข้มข้นมากขึ้น ด้าน บริษัท นิวทรีเร จำกัด ได้จัดกิจกรรม “ปลูกรักษ์ ช่วยเรา ช่วยโลก ลด PM 2.5” ร่วมปลูกต้นไม้ เติมพื้นที่สีเขียว และช่วยลดค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับสำนักงานเขตจตุจักร จัดโครงการถนนอากาศสะอาด “Big Cleaning Day ลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ”

LINE MAN ส่งความห่วงใยมอบหน้ากากกันฝุ่น N95 ให้ผู้ขับขี่ LINE MAN (2) เรียกว่าร่วมด้วยช่วยกัน คนละไม้ละมือ แม้จะแก้ไม่ได้ทั้งหมดหรือทันที แต่ก็เป็นการช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ 595959859-10-503x60