บ้านปูฯ ไม่ได้กระทบจีนสกัดนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย

23 ก.พ. 2562 | 04:18 น.
บ้านปูฯ ยันไม่ได้รับผลกระทบจากบ้านปูฯ ไม่ได้กระทบจีนสกัดนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียจากออสเตรเลียของจีนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไปเผย ปริมาณถ่านหินของบริษัทฯ จากออสเตรเลียที่ส่งออกไปจีนมีสัดส่วนน้อย และท่าเรือที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่ท่าเรือที่บริษัทฯ ใช้ในการส่งมอบถ่านหิน

สมฤดี25

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจถ่านหินในออสเตรเลียของบริษัทฯ ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันการนำเข้าถ่านหินจากประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป โดยศุลกากรเมืองต้าเหลียน (Dalian Custom) ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีนเนื่องจากถ่านหินที่ทางบริษัทฯ ส่งออกไปยังประเทศจีนนั้นมีปริมาณน้อย อีกทั้งท่าเรือที่ได้รับผลกระทบนั้นมี 5 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าเรือต้าเหลียน (Dalian) ท่าเรือป้าอวี๋เชวียน (Bayuquan) ท่าเรือผานจิ่น (Panjin) ท่าเรือตานตง (Dandong) และท่าเรือเป่ย
เหลียง (Beiliang) ซึ่งไม่ได้เป็นท่าเรือที่บริษัทฯ ใช้ในการส่งมอบถ่านหิน”

“กลุ่มบริษัทบ้านปูฯ ให้ความสำคัญต่อศักยภาพและมาตรการในการรับมือการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในทุกประเทศที่เราเข้าไปดำเนินธุรกิจ สะท้อนถึงความตั้งใจที่จะเติบโตในธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรตามคำมั่นสัญญา Our Way in Energy: พลังบ้านปูฯ สู่พลังงานที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้ ในภาพรวมของกลุ่มบริษัทบ้านปูฯ ยังมุ่งมั่นสร้างฐานการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนให้กับธุรกิจใน 10 ประเทศ ซึ่งครอบคลุม 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การตลาด การค้า โลจิสติกส์ และการจัดหาเชื้อเพลิง และสายส่ง)กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน (โรงไฟฟ้าจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป และจากพลังงานทดแทน) และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรระบบจัดเก็บพลังงาน และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน) ทั้งยังเป็นการดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ที่บ้านปูมุ่งเน้นมาโดยตลอดอีกด้วย

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งเอเชีย-แปซิฟิก ดำเนิน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจแหล่งพลังงาน ธุรกิจผลิตพลังงาน และธุรกิจเทคโนโลยีพลังงานใน 10 ประเทศ ได้แก่ไทย อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย ลาว มองโกเลีย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม