ตีตก 12 ข้อเสนอ "กลุ่มซีพี" !! นัดเจรจาครั้งสุดท้าย 5 มี.ค. ชี้ชะตา "ไฮสปีด 3 สนามบิน"

22 ก.พ. 2562 | 14:46 น.
วันนี้ (22 ก.พ. 62) เวลา 13.00 น. ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท โดยใช้เวลาประชุมนาน 4 ชั่วโมง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แถลงภายหลังประชุมว่า จากข้อสรุปการเจรจาของคณะอนุกรรมการและกลุ่มซีพี ทางคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาแล้ว ปฏิเสธ 12 ข้อเสนอเพิ่มเติมของทางกลุ่มซีพี จากทั้งหมดที่เสนอมากว่า 100 ข้อ เนื่องจากขัดกับเอกสารเสนอโครงการ หรือ RFP และขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

[caption id="attachment_393392" align="aligncenter" width="503"] วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)[/caption]

โดยข้อเสนอส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเงิน อาทิ การขอปรับเวลาจ่ายเงินอุดหนุนจากรัฐก่อนกำหนด เรื่องอายุสัมปทานที่ขอขยายเป็น 99 ปี ส่วนข้อเสนอที่คณะกรรมการคัดเลือกรับไว้ จะเป็นข้อเสนอที่อยู่ภายใต้กรอบ RFP และไม่ขัดกับ ครม. เช่น การรับความเสี่ยงจราจล ภัยพิบัติ หรือ ผลกระทบที่ไม่อาจควบคุมได้มากระทบกับโครงการงานก่อสร้าง รวมทั้งยังรับข้อเสนอที่จะแนบไว้ท้ายสัญญา เพื่อเจรจาในอนาคต อาทิ ก่อสร้างส่วนต่อขยายปรับย้ายหรือเพิ่มสถานี และก่อสร้างเส้นทางย่อย

นายวรวุฒิ กล่าวว่า วันนี้ รฟท. จะส่งหนังสือสรุปผลการหารือของคณะกรรมการคัดเลือกให้กลุ่มซีพีทราบ พร้อมทั้งนัดวันเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 5 มี.ค. นี้ ซึ่งจะเป็นการเจรจาครั้งสำคัญ เพราะทางซีพีจะต้องตัดสินใจว่ารับได้หรือไม่ ถึงผลการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก หากรับได้ ก็จะสามารถเดินหน้าต่อเพื่อเจรจาในกลุ่ม 3 ข้อเสนอแบบง่าย แต่หากรับไม่ได้ ทั้งสองฝ่ายก็จะต้องเห็นพร้อมกันถึงการยุติเจรจา ทั้งนี้ มั่นใจว่า หากได้ข้อสรุปเดินหน้าการเจรจาต่อ จะสามารถเร่งรัดเจรจาแล้วเสร็จ เพื่อลงนามสัญญาภายในเดือน มี.ค. นี้

 



595959859