มารยาตลาดหุ้น : ทางออก!? และการล่มสลาย ของบริษัทกลุ่มสื่อและสำนักข่าว

22 ก.พ. 2562 | 13:58 น.
ทางออก-0001 หากไม่ล้มหายตายจาก... ก็ขาดทุนเละเทะกันทั่วหน้า สำหรับบริษัทกลุ่มสื่อที่เป็นสำนักข่าวต่างๆ และผู้ผลิต Content  ต่างๆ

โดยเฉพาะผู้อยู่ในกลุ่มธุรกิจ “สื่อเก่า” เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ และโทรทัศน์ (Analog) รวมถึงผู้ถือใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ซึ่งได้มีการประมูลไปเมื่อ 5 ปีก่อน

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ฉับพลัน... ส่งผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการเสพสื่ออย่างที่ไม่มีใครคาดคิด... และแน่นอนลูกค้าที่ต้องซื้อโฆษณาก็ต้องเปลี่ยนวิธีการซื้อสื่อเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ด้านการตลาด

ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้ ส่งผลให้บริษัทสื่อหลายแห่งและสำนักข่าวทุกสำนักขาดทุนอย่างย่อยยับ

ในด้านความสำคัญของ “เนื้อหาสาระ” หรือ “Content” แน่นอนที่สุดคือ ประชาชนยังให้ความสนใจและใฝ่หาสื่อที่มีสาระไม่ได้น้อยลงไป
P-มารยา แต่เมื่อคนหันไปเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น และเนื้อหาสาระที่ถูกนำไปเผยแพร่บน Platform Online ไม่สามารถสร้างรายได้ ได้เท่าเดิม เพราะมีพวก “บริษัท social media ข้ามชาติ” ที่จ้องคอยแต่ฆ่าตัดตอนงบโฆษณา

ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดนี้ ส่งผลให้บริษัทสื่อกับสำนักข่าวทั้งหมดกำลังจะตาย... และประเทศกำลังจะขาดสำนักข่าวที่มีคุณภาพ หากโจทย์ทั้งหมดนี้ยังตีไม่แตก

ตัวอย่างล่าสุดคือ การที่ “บมจ. บางกอกโพสต์” หรือ “POST” เพิ่งประกาศปิดตัวหนังสือพิมพ์ “โพสต์ทูเดย์” และ “M2F” ลง ภายหลังจากทนพิษขาดทุนไม่ไหว

แม้ทีมผู้บริหารจะอ้างเหตุว่าจะมุ่งสู่ “Digital First” แต่วันนี้ก็ดูเหมือนจะช้าเกินไป เพราะขนาดบริษัทสื่ออื่นๆ เขาไป Digital First กันตั้งหลายปีก่อนหน้า เช่น เครือมติชน หรือ “MATI” ยังไม่แคล้วขาดทุนอยู่เช่นกัน

[caption id="attachment_392709" align="aligncenter" width="500"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

การ “เลิกสิ่งพิมพ์” ไปใช้เฉพาะช่องทาง “สื่อออนไลน์” จริงอยู่ อาจจะลดค่ากระดาษและค่าพิมพ์ลงไปได้ แต่ 100% รายได้จากดิจิทัล ไม่มีทางเพียงพอในการเลี้ยงองค์กรของกลุ่ม “POST” และสื่อสำนักข่าวอื่นๆ ในวันนี้

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ “บมจ. บีอีซี เวิลด์” หรือ “BEC” ผู้ถือใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 3 ใบ รวมถึงช่อง 3 HD และ ช่อง 3 SD

ปี 2558 มีกำไร 2.9 พันล้านบาท ปี 2559 กำไรคงเหลือ 1.2 พันล้านบาท ปี 2560 แทบไม่เหลือกำไร ล่าสุดปี 2561 แม้จะมีละครยอดนิยมอย่าง “บุพเพสันนิวาส” ก็ส่งผลขาดทุนไป 70 ล้านบาท

การล่มสลายของธุรกิจสื่อในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลแค่เฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ส่งผลกระทบไปถึงสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง ไทยรัฐ และ เดลินิวส์แน่นอน

ดิฉันคงได้แต่หวังว่า ผู้บริหารของกลุ่มผู้ผลิตสื่อและสำนักข่าวต่างๆ คงสามารถหาทางออกและปรับตัวได้ ท่ามกลางกระแสพายุที่โหมกระหน่ำอุตสาหกรรมในครั้งนี้

เพื่อร่วมกันทำหน้าที่ต่อดั่ง “หมาเฝ้าบ้าน” ของประชาชนคนไทยและสังคมไทยต่อไป...

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3447 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 24-27 ก.พ.2562 
595959859