แจกเงินล้าน! แจ้ง "ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย"

22 ก.พ. 2562 | 08:29 น.
'บีเอสเอ' เพิ่มเงินรางวัลถึง 1 ล้านบาท สำหรับเบาะแสการใช้งานซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย เน้นซอฟต์แวร์มูลค่าสูงที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม ลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

BSA_LOGO_COLOR_web_jpg
โอกาสสำหรับผู้แจ้งเบาะแสการใช้งานซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย ประเภทซอฟต์แวร์มูลค่าสูงที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม จะได้รับเงินรางวัลสูงขึ้นถึง 1 ล้านบาท

ดรุณ ซอว์เน่ย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก บีเอสเอ หรือ พันธมิตรซอฟต์แวร์ กล่าวว่า บีเอสเอจะเพิ่มเงินรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับองค์กรที่ใช้งานซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย หรือ ไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ เป็น 1 ล้านบาท โดยเน้นซอฟต์แวร์มูลค่าสูงที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ ซอฟต์แวร์ของ Altium, Autodesk, Aveva, Dassault Systémes, CNC MasterCAM, Siemens PLM และ Trimble (ซึ่งเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์ Tekla) รวมถึงซอฟต์แวร์อื่น ๆ

สามารถเข้าไปแจ้งเบาะแสได้ทางเว็บไซต์ www.bsa.org โดยข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บไว้เป็นความลับอย่างเคร่งครัด พร้อมรับสิทธิ์ได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 1 ล้านบาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 1 มิ.ย. 2562 เท่านั้น

บีเอสเอได้ปรับกลยุทธ์ โดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มซอฟต์แวร์มูลค่าสูงที่ใช้งานอุตสาหกรรม เนื่องจากพบว่า มีบริษัทเป็นจำนวนมากที่ใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย หรือ ไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ โดยส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมประเภทวิศวกรรม ออกแบบ การผลิต ยานยนต์ และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง รวมถึงกลุ่มอื่น ๆ

"ในขณะที่ บางบริษัทปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดและลงทุนในซอฟต์แวร์ที่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิถูกต้องครบถ้วนและมีความปลอดภัย แต่หลายบริษัทกลับยังคงใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย หรือ ไม่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ สำหรับประเทศไทยและทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เรามุ่งเน้นรณรงค์เพื่อการแข่งขันทางการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม เพื่อทำให้แน่ใจว่า บริษัทใช้ซอฟต์แวร์ที่มีสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิถูกต้องครบถ้วน เงินรางวัลใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นนี้ถือเป็นก้าวแรกสำหรับทิศทางนี้"

595959859