"Food Truck" บุกตลาดโลก! วิ่งฉิวแซงหน้ามะกันใน 5 ปี

25 ก.พ. 2562 | 11:07 น.
ตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจ "ฟู้ดทรัก" (Food Truck) ในเมืองไทย ได้รับความนิยมและมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนภาพรวมธุรกิจฟู้ดทรัคในเมืองไทยมีมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ภายในช่วงเวลาอันสั้น และแน่นอนว่า ความนิยมของฟู้ดทรักไม่ได้มาแล้วหายไปตามกาลเวลา แต่จากความพยายามในการผลักดันทั้งของภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้อนาคตของฟู้ดทรักในไทยยังมีอนาคตสดใส

ล่าสุด เกิดความร่วมมือระหว่างนีโอกับ "องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค" จัดงาน Food Truck Expo 2019 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยหวังผลักดันให้ธุรกิจฟู้ดทรักมีการเติบโตแบบยั่งยืน พร้อมกับสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องให้แก่ผู้สนใจ จนสามารถสร้างการแข่งขันได้ในตลาดโลก


PATT0298

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตและความนิยมของธุรกิจฟู้ดทรักไทยที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด บริษัทได้จับมือกับองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค จัดงาน Food Truck Expo 2019 ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 25-28 เม.ย. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี บนพื้นที่กว่า 5,000 ตร.ม. โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับธุรกิจฟู้ดทรักให้เติบโตและมีเครือข่ายผู้ประกอบการในการพัฒนาศักยภาพ พร้อมสร้างโอกาสและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ผู้ที่สนใจ


DSC01183

ทั้งนี้ ภายในงานประกอบด้วย 8 กลุ่มที่เกี่ยวข้อง ที่จะมาให้ความรู้แก่ผู้สนใจแบบครบวงจร (One Stop Service) ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการรถฟู้ดทรัค 2.กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 3.กลุ่มธุรกิจด้านยานยนต์ 4.กลุ่มบริการทางธุรกิจ การเงิน บัญชี โฆษณา 5.กลุ่มธุรกิจด้านการดำเนินงาน เครื่องแบบ แคเตอริง อุปกรณ์ 6.กลุ่มการศึกษา 7.กลุ่มเทคโนโลยี และ 8.กลุ่มสถานที่ พร้อมกันนี้ยังมีการสัมมนาจัดให้ความรู้และประกวด

สำหรับเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานตลอดระยะเวลา 4 วัน ไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน และมีเงินสะพัดไม่ตํ่ากว่า 50 ล้านบาท หรือ สามารถสร้างผู้ประกอบการฟู้ดทรักได้ไม่ตํ่ากว่า 200 ราย พร้อมทั้งผลักดันให้กลุ่มธุรกิจฟู้ดทรักไทยมีทิศทางการเติบโตที่ยั่งยืน


mp30-3447-a

ด้าน นายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้ง องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค กล่าวว่า แนวโน้มการเติบโตในธุรกิจฟู้ดทรักของไทยยังคงมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการที่ทางองค์กรเก็บข้อมูลตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา พบว่า ธุรกิจดังกล่าวได้รับความนิยมและเติบโตแบบก้าวกระโดด (คาดการณ์ว่าจะเติบโตอีก 5 ปีต่อเนื่อง) จนภาพรวมธุรกิจมีมูลค่ากว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และอนาคตธุรกิจฟู้ดทรักจะกลายเป็นแฟรนไชส์ และสามารถขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้มี สปป.ลาว ที่ให้ความสนใจธุรกิจฟู้ดทรักของไทยเป็นอย่างมาก และจะสร้างการเติบโตให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้เติบโตไปด้วยกันทั้งซัพพลายเชน ไม่ว่าจะเป็น ผู้ผลิตวัตถุดิบ รวมไปถึงกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ


PATT0287

ทั้งนี้ การเกิดขึ้นของธุรกิจฟู้ดทรัก คือ อีกหนึ่งวาระสำคัญที่จะทำให้เกิดเครื่องมือ หรือ กลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ ที่เรียกว่า "Food Truck Marketing" ที่จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดที่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ที่จะเห็นผลได้ชัดเจนและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น การ Tie-in โฆษณาต่าง ๆ บนรถ การนำแบรนด์เข้าไปสื่อสารกับรถเคลื่อนที่ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่า กลยุทธ์ดังกล่าวสามารถใช้ได้กับทุกกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่รถยนต์ อาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

อย่างไรก็ตาม ทางองค์กรตั้งเป้าในการพัฒนาศักยภาพฟู้ดทรักไทยให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น พร้อมดึงผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่และชุมชนให้หันมาประกอบธุรกิจรถฟู้ดทรักมากขึ้น โดยทางองค์กรวางเป้าหมายขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 1 ในธุรกิจฟู้ดทรักระดับโลก ภายใน 5 ปีข้างหน้า หรือมีจำนวนรถฟู้ดทรักในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 คัน จากปัจจุบันที่มีจำนวน 1,000 คัน โดย 600 คัน ถือเป็นมาสชิกในองค์กรที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

โดยปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา คือ ผู้เล่นเบอร์ 1 ของโลก และมีจำนวนฟู้ดทรักราว 4,000 คัน


| รายงานพิเศษ

| โดย วิมลวรรณ จันทะคาม

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,447 ระหว่างวันที่ 24 - 27 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว