"เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์" คนรุ่นใหม่ "พปชร." ตอบโจทย์กรุงเทพฯ เมืองสุขภาพดี เทียบชั้นสิงคโปร์

22 ก.พ. 2562 | 10:42 น.
วิน-2
หลายคนรู้จัก "เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์" หรือ "วิน" นักพัฒนาเมืองและนักธุรกิจด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเกี่ยวกับอาคารสีเขียวและการทำสวนแนวตั้ง สวนบนดาดฟ้า เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง ในทางธุรกิจ เขาสามารถก่อตั้งบริษัทและประสบความสำเร็จด้วยวัยเพียง 30 ต้น ๆ

เมื่อปี่กลองการเมืองดังกระหึ่ม "วิน" มีความมุ่งมั่นที่จะนำประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการนวัตกรรมสีเขียว มาสร้างสรรค์กรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครแห่งความสุข มีสภาพแวดล้อมดี ไม่แพ้ประเทศสิงคโปร์ ทำให้ "วิน" ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรค และเป็นผู้สมัครเขต 3 พื้นที่บางคอแหลมและยานนาวา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังลงพื้นที่พบปะประชาชน ปรากฎมีเสียงเสียงตอบรับอย่างอบอุ่นเลยทีเดียว


1218903



อยากเห็นกรุงเทพฯ เติบโตทุกด้าน

"เนวินธุ์" เปิดใจกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ถึงเส้นทางและเหตุจูงใจของการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. นี้ ว่า จุดเริ่มต้นที่ ดร.ณพงศ์ นพเกตุ ได้พาเข้าไปพบ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่องนโยบายของภาครัฐที่จะช่วยยกระดับประเทศในเรื่องความเป็นเมืองที่น่าอยู่ เรื่อง Smart City เมื่อทางพรรคฯ เปิดตัวครั้งแรกที่เมืองทองธานี ทำให้ "วิน" เชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของพรรคในเรื่องการให้คนรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมในการออกความเห็น ผลักดันความคิดดี ๆ ที่จะช่วยพัฒนาประเทศ ต่อมาวันที่ 18 พ.ย. 2561 จึงได้ตัดสินใจเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรค และได้ลงสมัครเป็นผู้สมัครในเขต 3 พื้นที่บางคอแหลมและยานนาวา

เมื่อถามถึงจุดสนใจที่ทำให้นักธุรกิจหนุ่มสนใจการเมืองและเลือกสวมเสื้อพลังประชารัฐ "วิน" บอกว่า การเมืองเป็นเรื่องของประชาชนทุกคน และถึงเวลาที่ผมจะสร้างอนาคตในฐานะที่ผมเป็นลูกหลานของคนในพื้นที่บางคอแหลม ยานนาวา เหตุผลที่เลือกพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรคที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้ให้โอกาสได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นข้อที่ดีของพรรค โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของพรรค ที่มีนโยบายสร้างชาติให้ยั่งยืน ที่มาจากประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น ๆ

แน่นอนว่า การเข้าสู่การเมืองย่อมมีเป้าหมายที่จะทำประโยชน์ให้บ้านเมือง "วิน" มองว่า อยากผลักดันเรื่องการเติบโตที่ยั่งยืนของเมือง ตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจสีเขียว สังคมสีเขียว รวมถึงความเป็นเมืองที่น่าอยู่ Smart City ผมอยากให้เมืองมีสุขภาพดี ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ที่จะทำให้ประชาชนในพื้นที่เขตยานนาวาและบางคอแหลม

"สำหรับเป้าหมาย ผมเป็นคนรุ่นใหม่ ผมอยากเข้าไปมีส่วนร่วมในสภา ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุด ไปเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการดี ๆ แก่พี่น้องประชาชน ตามนโยบายที่ผมกล่าวไปแต่ต้น เรื่องการเติบโตอย่างยั่งยืน และแน่นอนที่สุด พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคที่มีการผสมผสานความร่วมมือระหว่างคนรุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยประสบการณ์และพลังของคนรุ่นใหม่ เมื่อพรรคมีวิสัยทัศน์เช่นนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดการรวมพลังของทุกภาคส่วน และพลังของทุกภาคส่วนนี้จะทำให้เป็นพลังในการสร้างชาติอย่างยั่งยืนต่อไป"


1218904



ดันรายได้สูงควบคู่กับความสุข

"เนวินธุ์"
ให้มุมมองปัญหาของบ้านเมือง ไม่ว่าเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาการเมืองที่สะสมต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ว่า บ้านเมืองมีปัญหาในหลายมิติ ซึ่งต้องมองในทุก ๆ ด้านอย่างบูรณาการ เริ่มตั้งแต่หน่วยเล็กที่สุด คือ ครอบครัว ชุมชน เมือง และประเทศ ดังนั้น การแก้ปัญหาบ้านเมืองต้องมองให้ครบทุกด้าน โดยทางพรรคพลังประชารัฐมีนโยบายดี ๆ ที่เป็นทางออกของทุก ๆ มิติ เพื่อท้ายที่สุด ต้องการให้คน ครอบครัว ชุมชน เมือง และประเทศของเรา เป็นประเทศที่พ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง รายได้ต่อคนต่อหัวต้องมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่ใช่แค่ GDP มาวัดความเจริฐของประเทศ เราต้องคำนึงถึงเรื่องความสุขมวลรวมประชาชาติ หรือ GNH ด้วย

ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่และอาสาเป็นตัวแทนเป็นปากเสียงให้ชาวบางคอแหลม ยานนาวา "วิน" มีนโยบายชัดเจนในการลงพื้นที่ของวิน โดยจะเน้น 3 ส. คือ 1.สรรค์สร้าง เมืองอัจฉริยะสีเขียว โดยจะเร่งพัฒนาการเชื่อมต่อระบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมถึงเทคโนโลยีขั้นสูงบนอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีขั้นสูงที่ตอบโจทย์ด้านการดูแลและพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้อยู่อาศัยในชุมชนเมือง การใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการใช้พลังงานของเมือง เน้นการประหยัดพลังงานของอาคาร เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การเพิ่มสัดส่วนพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรให้มากขึ้น รวมถึงผลักดันการใช้ Solar Rooftop ให้มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างรายได้ เร่งการพัฒนาและเพิ่มกล้องซีซีทีวีอัจฉริยะ สำหรับด้านการลดปัญหาจรและตอบโจทย์ด้าน "สมาร์ท ลิฟวิ่ง" ช่วยการพัฒนาความปลอดภัย และการทำให้เมืองเป็นเมืองฟองน้ำ ที่สามารถช่วยดูดซึมน้ำฝนที่ตกหนัก ช่วยลดปัญหาน้ำรอการระบาย

2.ส่งเสริม เศรษฐกิจประชารัฐ โดยการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนให้เข้มแข็งและพัฒนาความรู้ความสามารถให้ชุมชน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ได้ดีขึ้น และ 3.ใส่ใจ สุขภาพ โดยเน้นสวัสดิการการรักษาพยาบาล


1218902



หวังสร้างบ้านเกิดเป็นเมืองน่าอยู่

เมื่อถามว่า กังวลภาพลักษณ์ของตัวเองจะเสียหายหรือไม่ เพราะสังคมมองภาพการเมืองเป็นเรื่องการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ "วิน" แสดงความมั่นใจว่า ไม่กังวล เพราะแต่ละคนมองต่างกันได้ เพราะมีความมั่นใจในพรรคพลังประชารัฐที่จะทำงานโดยประชาชน เพื่อประชาชน และการนำประเทศไปข้างหน้า ทางพรรคและผมมองถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชนอย่างแท้จริง อยากให้ทุกคนมาร่วมกับผม เพื่อสร้างประเทศชาติของเราในการก้าวไปข้างหน้าและจะไม่มีการแย่งชิงอำนาจ เพราะทุกอย่างเกิดจากประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน

ส่วนการบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. "วิน" สะท้อนว่า การบริหารประเทศของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเผชิญปัญหาในหลาย ๆ ด้านที่ซับซ้อน บางปัญหาสะสมมาอย่างยาวนาน ถึงอย่างไรก็ตาม นโยบายที่ทางรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ดีอยู่แล้ว

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ รับเป็นบัญชีนายกฯพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ "วิน" ยิ่งเชื่อมั่นในประสบการณ์ความสามารถและภาวะผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อย้อนไปช่วงปี 2557 เห็นได้ชัดว่า ประเทศสงบสุขขึ้น รัฐบาลสามารถช่วยแก้ปัญหาประเทศในด้านต่าง ๆ หลายโครงการ เช่น บัตรประชารัฐสำหรับผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านล้านหลัง โครงการธนาคารต้นไม้ ยุทธศาสตร์ 20 ปี

"พรรคพลังประชารัฐมีอดีต ส.ส. ที่เต็มไปด้วยผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ ความสามารถ ที่จะช่วยกันนำพาประเทศไปสู่ทางออกได้อย่างแน่นอน ซึ่งผมจะนำมาต่อยอดและสานต่อนโยบายให้กับเขตยานนาวาและเขตบางคอแหลม รวมถึงนโยบายใหม่ที่ตอบโจทย์ปัญหาปัจจุบัน และเป็นการวางรากฐานอนาคต ผมก็นำเสนอเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการสรรค์สร้างเมืองน่าอยู่ของเขตบ้านเกิดผม ที่ผมจะได้มาช่วยแก้ปัญหาด้วยความมั่งมั่นและตั้งใจอย่างเต็มกำลังที่ผมมี

"ผมเป็นลูกหลานชาวบางคอแหลม-ยานนาวามาก่อน ผมมีความตั้งใจมากที่จะได้กลับมาพัฒนาชุมชนบ้านเกิดของผมด้วยความรู้ความสามารถที่ผมมี สำหรับการตอบรับของชาวบางคอแหลมและชาวยานนาวา ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่อย่างผม และการลงพื้นที่ทุกครั้ง ผมได้รับการตอบรับจากทุกท่านป็นอย่างดีด้วยความอบอุ่น" เนวินธุ์ กล่าวอย่างมุ่งมั่น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว