Timeline ข่าวเด่น 22 ก.พ. 2562

22 ก.พ. 2562 | 01:03 น.
จับตาคณะกรรมการฯ รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน หารือภายในจะเดินหน้าต่ออย่างไรกับซีพี ด้าน พรรคการเมืองหลายพรรคลุยหาเสียงเต็มที่

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันศุกร์ที่ 22 ก.พ. 2562 ซึ่งมีหลายข่าวหลายประเด็นที่ควรจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะมีการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (บินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และการลงทุนที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เพื่อพิจารณาผลการเจรจาร่างสัญญาระหว่างคณะอนุกรรมการคัดเลือกและกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่ม CP โดยการหารือภายในไม่ได้เชิญกลุ่มซีพีเข้าร่วมด้วย หากได้ข้อสรุปจะเชิญกลุ่มซีพีมาเจรจาอีกรอบ เพื่อหาข้อสรุปว่า ทั้ง 2 ฝ่าย คือ รัฐกับเอกชน จะตกลงให้สอดคล้องกันได้หรือไม่ เพื่อเดินหน้าโครงการหรือจะยกเลิกการเจรจา

ขณะที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... ในวาระ 2 และ วาระ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการพิจารณาเพื่อออกกฎหมาย ต้องจับตาว่าจะผ่านฉลุยหรือมีการแปรญัตติ สุดท้าย กฎหมายฉบับนี้จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร

อีกประเด็นที่ต้องเกาะติดกันต่อเนื่อง เวลา 09.00 น. สมาคมเมล็ดพันธุ์และผู้รวบรวม เรียกประชุมวิสามัญรับมือ พ.ร.บ.ข้าว ที่จะมีนำเข้าสภาในวันที่ 26 ก.พ. และข้าว กข79 ที่กรมการข้าวรับรองพันธุ์ จะสามารถเข้ามาทดแทนความนิยมในหมู่ของชาวนาได้หรือไม่

เวลา 10.00 น. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวผลการดำเนินงาน ประจำปี 2561 โดย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมด้วย นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และนางอรวดี โพธิ-สาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร

เวลา 10.30 น. นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลง "ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือน ม.ค. 2562" ต้องติดตามว่า การส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจยังสดใสอยู่หนือไม่ หลังจากการส่งออกของไทยในเดือน ธ.ค. 2561 หดตัวที่ 1.72% อันเนื่องมาจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน

อีกเรื่องสำคัญ เวลา 09.30 น. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาให้ทรัพย์สินของ นายสมบัติ อุทัยสาง อดีต รมช.มหาดไทย ตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนประเด็นข่าวการเลือกตั้ง เริ่มจาก เวลา 13.30 น. กกต. จัดประชุมพรรคการเมืองจับสลากคำถามประชันนโยบาย ที่โรงแรมเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ

ขณะที่ พรรคการเมืองหลายพรรคยังคงหาเสียงแบบรายวัน ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่จะใช้เวลาทั้งวันลงพื้นที่ที่อ.ศรีสัชนาลัย อ.สวรรคโลก อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย และช่วงเย็นจะเปิดปราศรัยใหญ่ ที่สนามกอล์ฟสี่แยกกระชงค์ จ.สุโขทัย

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เวล 09.00 น. นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค จัดรับฟังความคิดเห็นตัวแทนเครือข่ายผู้พิการ ณ ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ

พรรคเพื่อไทย เวลา 11.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค พบประชาชนในชุมชนและชาวมุสลิมที่สุเหร่าหัวหมากน้อย ซ.รามคำแหง 68 สุเหร่าลำสาลี ถ.กรุงเทพกรีฑา ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลงพื้นที่หาเสียง จ.ปทุมธานี เขต 4 เดินที่ตลาดนานาเจริญคลอง 2ในเวลา 13.00 น. ต่อด้วยตลาดรังสิต ตลาดไท ตลาดไอยรา หมู่บ้านไวท์เฮ้าส์ และตลาดสามโคก

พรรคภูมิใจไทย เวลา 9.00 น. นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สมาชิกพรรคจะไปยื่นร้องคืนสิทธิการสมัคร ส.ส. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจาก กกต. ไม่รับรองชื่อเป็นผู้สมัครของพรรค จากนั้น เวลา 13.00 น. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค จะแถลงนโยบายพรรคภูมิใจไทย และประเมินการรณรงค์หาเสียงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

พรรคไทยรักษาชาติ เวลา 10.00 น. ประชุมคณะทำงานทีมรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ณ ที่ทำการพรรคไทยรักษาชาติ จากนั้นเวลา 12.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง จะเปิดแถลงข่าว

พรรครวมใจไทย เวลา 10.30 น. ดร.นพดล อมรเวช หัวหน้าพรรค จะไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ให้ยุบ 12 พรรค

พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดย กัญจนา ศิลปะอาชา นำผู้บริหารพรรคชุดใหญ่ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.นครสวรรค์ หาเสียงตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนประเด็นข่าวอื่น ๆ เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน "พิธีมอบโบราณวัตถุวัฒนธรรมบ้านเชียง" ณ พิพิธภัณฑสถานห่งชาติ พระนคร เขตพระนคร กรุงเทพฯ

เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม "คณะอนุกรรมการบูรณาการนโยบายพัฒนาภาคกลาง ครั้งที่1/2562" ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 13.30 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม แถลงข่าวและเริ่มให้บริการส่วนลด 5 บาทต่อเที่ยว สำหรับผู้ใช้บัตร Easy pass และ M pass ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ บางขุนเทียน 1 ทั้งขาเข้าและขาออก

เวลา 14.00 น. บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว "ผลประกอบการปี 61 และแผนธุรกิจปี 62" ณ ชั้น 4 อาคาร Pearl Bangkok (BTSอารีย์ ทางออก1)

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว