"ประยุทธ์" พูดชัด! ทำไมต้องมีทหาร ถาม "ให้รบแทนจะไปไหม"

21 ก.พ. 2562 | 14:24 น.
นายกฯ ร่ายยาวเหตุจำเป็นต้องมีทหาร-งบประมาณ ลั่น! แม้เป็นอดีตทหาร แต่ไม่ยอมให้ใครมาทำลายความเชื่อมั่น ปลุกยิ้มสยาม เป็นส่ิงที่บ้านเมืองต้องการในเวลานี้ วอน ปชช. อย่าหลงเชื่อคำบิดเบือน หวั่นทหารเสียขวัญหมดกำลังใจ ฮึ่ม! ใครทำคนไทยแตกแยก หวังมีอำนาจ ใช้ไม่ได้

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 21 ก.พ. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมายังศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน ต.ปากน้ำ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ เพื่อเป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ในการจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, 2020 ส่งต่อให้กับ จ.นครราชสีมา ภายหลังจาก จ.กระบี่ ในฐานะเจ้าภาพจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม "หนังตะลุงประยุกต์" ที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. 2561 – 28 ก.พ. 2562 ณ ภายใต้แนวคิด "EDGE OF THE WONDERLAND" (สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์)


IMG_20190221174841000000

จากนั้น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรือ อยู่อาศัย ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้แก่ผู้แทนราษฎร จำนวน 1 ราย และมอบหนังสือโครงการป่าชุมชน บ้านคีรีวงศ์ ให้แก่ผู้แทนราษฎร จำนวน 1 ราย

นายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายแก่ข้าราชการและหน่วยงานในท้องถิ่น ว่า กระบี่ถือเป็นบ้านเกิดของตนด้วย ซึ่งการจัดงานต่อจาก จ.กระบี่ ถือเป็นการเชื่อมโยงศิลปวัฒนธรรมที่มีความแตกต่าง นั่นคือ เสน่ห์ของประเทศไทย และคนไทยมีรอยยิ้มที่สวยงาม นั่นคือ สิ่งที่บ้านเมืองต้องการอย่างยิ่งในเวลานี้และเวลาต่อ ๆ ไป เพื่อให้สอดคล้องกับไทย ที่มีธรรมชาติสวยงาม อาหารอร่อย และมีรอยยิ้ม และการเตรียมเป็นเจ้าภาพที่ดี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจจะมาแต่เช้าจริง ๆ แต่เครื่องบินทหารบินมาได้ครึ่งชั่วโมงแล้วมีปัญหาใบพัดขัดข้อง ตอนแรกมี 4 ใบพัด บินไปเหลือ 3 ใบพัด ไอ้ตนก็กะว่ายังไงก็ต้องมาแม้มี 3 ใบพัด เพราะมั่นใจว่า เครื่องบินทหารปลอดภัยอยู่แล้ว แต่นักบินบอกว่า กลัวจะดับอีก 2 ใบพัด นี่คือ เครื่องบินที่ใช้มา 30-40 ปีแล้ว นั่นคือ เหตุผลที่ทำไมเราจะต้องมีการหมุนเวียน มีการเปลี่ยนจัดหาซ่อมแซมเพิ่มเติม ซึ่งวันนี้ก็ซ่อมไม่รู้กี่ครั้งแล้ว ซ่อมเครื่องยนต์ดีหมด แต่ตัวถังก็ยังแย่ และถ้ามันเสียบนอากาศ มันก็แก้ไขไม่ได้ และวันหน้าเครื่องบินเหล่านี้เอาไว้ใช้รับพวกเรานั่นแหละ แล้วใครจะกล้าเสี่ยงขึ้น เมื่อมันไม่ปลอดภัย ซึ่งวันนี้ รัฐบาลพยายามเร่งรัดซ่อมแซมจัดหามาทดแทน แต่อย่างว่า มันต้องใช้เวลาและงบประมาณ การจัดซื้อจัดหา มันจำเป็นต้องซื้อ เพราะบินไปแล้วเหลือ 3 ใบพัด มันไหวที่ไหน วันนี้โลกเขามีเทคโนโลยีขั้นสูงแล้ว แต่เรายังจอดบินจอดบินอยู่ มันไม่ได้ เราไม่ได้มีเอาไว้ยิงหรือรบกับใคร แต่มัมทำให้ไม่ต้องรบกัน นั่นคือ ศักยภาพของประเทศ ไม่ว่าจะเป็น พลทหาร นายทหาร มันก็ลูกหลานของท่านทั้งนั้น มันไม่เหมาะที่จะมาโจมตีกันในตอนนี้ มันไม่ใช่เวลา ทุกครั้งเวลาบ้านเมืองเกิดเหตุ พวกเขาก็มาช่วยเราทั้งนั้น


IMG_20190221174851000000

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ตนไม่ใช่ทหารแล้ว เป็นอดีตทหาร แต่ตนก็ยังมีความรัก ความมั่นใจในความเป็นทหารของตน ไม่อยากให้ใครมาทำลายความเชื่อมั่น ความไม่ไว้วางใจของตัวทหารทุกคน อย่าลืม ถ้าทำให้เขาเสียขวัญ ไม่มีกำลังใจ แล้ววันหน้าใครจะมารบให้กับเรา กระสุนห่า กระสุนปืนใหญ่ ปืนเล็กตกมาแล้ว จะไปไหม ถ้าจ้างเงินเดือนน้อย ผมไม่ไปครับ จะได้หรือไม่ คิดตรงนี้ อะไรที่ต้องแก้ไขก็แก้ไขไป ในจุดที่บกพร่อง แต่อย่าให้ใครมาบิดเบือนตรงนี้ได้ ที่สำคัญ ในสมัยโบราณแต่ก่อนมา คนไทยก็เกณฑ์เป็นทหาร โดยไม่มีค่าจ้าง เวลาใครมาบุกประเทศ พระมหากษัตริย์จะนำทัพไปสู้รบใช่หรือไม่ ไม่ได้เงินได้ทองหรอก ต้องไปครั้งนึง 3-4 เดือน จะได้กลับมาหาเมียหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ ออกจากบ้าน คือ ไปแล้วไปลับเลย วันนั้นเขายังเสียสละได้ แต่วันนี้มันเกิดอะไรขึ้นชายแดน ก็มีภารกิจ ในประเทศก็มีภารกิจ จะไม่ให้เขาพักเลยหรืออย่างไร มันก็ต้องสลับเปลี่ยนเวียนกัน อย่างน้อยต้องมีผลัดถึงสาม ผลัดไปอยู่ตามแนวชายแดน แม้อยู่ในหน่วยที่ตั้งเดิม ก็ต้องฝึกหัดไปรบร่วม ช่วยเหลือภัยพิบัติ นั่นคือ หน้าที่ของทหาร เฝ้าอธิปไตยชาติ และพัฒนาประเทศ รักษาความสงบเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ถามขึ้นว่า ใครเกลียดทหารขอให้ยกมือขึ้น ปรากฎว่า ไม่มีใครยกมือ แต่เมื่อถามว่า ใครรักทหารขอให้ยกมือขึ้น ปรากฎว่า ในห้องก็ยกมือกันเต็มห้อง ซึ่งรวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยกมือด้วย พร้อมกล่าวว่า "ผมภูมิใจในความเป็นทหารของผม เพราะผมไม่ได้ทุจริตคดโกงใครเขามา และผมก็เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย คนที่เป็นทหารผ่านการรบมาทั้งนั้น ชายแดนสู้ภัยคอมมิวนิสต์สมัยก่อน ผมจบปี 2019 รมว.มหาดไทย จบก่อนผม ท่านรุ่น 10 ผมรุ่น 12 ผ่านศึกสงครามมาทั้งนั้น ใครไม่เป็นก็ไม่รู้ ไอ้คนที่พูดวันนี้ไม่เคยเป็นทหารสักคนเลย ลูกหลานของเราทั้งนั้น เอาล่ะพอแล้วเรื่องทหาร"


IMG_20190221174838000000

"ผมมาช้า เพราะไปเปลี่ยนเครื่องมา แต่ยังไงก็ต้องมา หลายคนบอกนายกฯ ลางไม่ดีกลับบ้านดีกว่า ไม่ต้องมาอีกแล้ว บางคนก็แช่งให้ตก ๆ ไปเลย อะไรว่ะนั่น แค่จะมาเยี่ยมประชาชนยังแช่งผมเลย มันเกลียดชังอะไรผมขนาดนี้ ผมก็รักทุกคน ใครจะด่าจะว่าก็เป็นคนไทย ยิ่งผมเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้า คสช. ก็ต้องรักคนไทยทั้งหมด ตราบใดที่ไม่ติดคุก ติดคุกยังต้องรักเลย ส่วนที่หนีคุก ไม่รัก เข้าใจยัง ผิดก็จะหนี ไม่ใช่บอกว่า ถูกแล้วจะหนี ถ้าถูกแล้วไม่ต้องหนีไม่ได้ว่าใครเลย ขอสักที สงบมาให้หลายวันแล้ว"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งต้องสงบเรียบร้อย เพราะจะมีงานพิธีใช่หรือไม่ เขารอดูว่า หลังการเลือกตั้งจะสงบเรียบร้อยหรือไม่ ใครสัญญาว่าจะให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยขอให้ยกมือ แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์นะ ไม่มีใครทำอะไรได้ การเลือกตั้งต้องได้นายกรัฐมนตรีที่มีคุณธรรม ไม่โกง ที่ผ่านมาพฤติกรรมก็มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากนายกฯ พูดไม่ฟัง ตนก็หมดแรง เพราะพูดเยอะแยะและรับฟังทุกคน รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากพรรคไหน หรือ พรรคของใคร แต่ทำให้คนทุกจังหวัด ครั้งนี้ใครที่ทำให้คนไทยแตกแยก และทำให้ความรักความสามัคคีแตกสลาย เพื่อให้ตัวเองเข้ามามีอำนาจ ถือว่าใช้ไม่ได้ ทำให้คนอื่นอ่อนแอ แล้วตัวเองเข้ามาใช้ไม่ได้ ขณะเดียวกัน สิ่งที่ทำทุกวันนี้แม้ใครไม่ชอบตนก็ไปเกลียดไม่ได้ ยิ่งว่ายิ่งต้องทำ


IMG_20190221193200000000

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวกับประชาชนชาวกระบี่ที่จุดปฏิมากรรมไม้มะหาด ว่า ตนรักคนกระบี่ ไม่ใช่รักแค่วันนี้ ไม่ใช่รักเฉพาะจะเลือกตั้ง แต่รักมา 5 ปีแล้ว ทำงานมา 5 ปีแล้ว พร้อมร้องเพลง "แต่ปางก่อน" ว่า "รอคอยมานานแสนนาน ทรมานวิญาญหนักหนา"

ในช่วงท้าย นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า "ขอโทษ อย่าโกรธฉันเลย เอาไว้ชมเชยในวันข้างหน้า วันนี้ไม่ได้มาหาเสียง แต่มาเพราะคิดถึง และไปทุกที่ ยิ่งด่ายิ่งไป เพราะผมไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ผมพูดเรื่องการบ้านไม่ได้พูดการเมือง ถ้ามานั่งเฉย ๆ ไม่ทำอะไร มาคอยกดดันรัฐบาล อย่างนี้รัฐบาลก็ไปไม่ได้ ล้มละลายทั้งประเทศ ทั้งนี้ อนาคตเชื่อว่า ประเทศจะมีสิ่งที่ดี ขอบคุณทุกคน และขอความระลึกถึงคนที่ไม่ได้มาด้วย"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้ยกเลิกกำหนดการตรงจุดปฎิมากรรมปูดำ เพื่อที่จะเดินทางไปเยี่ยมเด็กชาวต่างชาติที่ถูกหมารุมกัดอ่าวนางที่โรงพยาบาล

595959859