'กรณ์' ย้ำ! ปชป. ยึดหลักใช้งบคุ้มค่า-โปร่งใส

21 ก.พ. 2562 | 11:51 น.
'กรณ์' ชี้! ปชป. ยึดหลักการใช้งบประมาณแผ่นดินคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่ว่ากลาโหมหรือกระทรวงใดต้องไปในทิศทางเดียวกัน

กรณีปรากฏเป็นข่าวว่า "เพจลุงตู่ตูน" ยอมถอย ลบกราฟิก เทียบงบกลาโหม ที่ชวนเข้าใจผิด ว่า ... "รัฐบาลอภิสิทธิ์จัดงบเยอะสุด" ออกจากเพจแล้ว หลังโฆษกพรรค นายธนา ชีรวินิจ ขู่ไม่ถอดเจอดำเนินคดีนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์นั้น

นายกรณ์ จาติกวณิช รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจส่วนตัว Korn chatikavanij โดยอธิบายให้เห็นถึงการดูแลงบประมาณของประเทศที่ถูกต้อง เป็น 3 แบบหลัก คือ

1.ดูงบเป็นจำนวนเงิน

2.ดูงบเทียบสัดส่วน % ของงบรายจ่ายก้อนนั้นต่อจีดีพี (เพื่อเทียบค่าใช้จ่ายต่อรายได้ประเทศ)

3.ดูงบเทียบสัดส่วน % ของงบรายจ่ายก้อนนั้นต่องบรวมทั้งหมด (เพื่อเทียบค่าใช้จ่ายนั้นต่อค่าใช้จ่ายรวม)


กรณ์

ตามภาพในงบที่เป็นจำนวนเงิน ก็จะเห็นชัดเจนว่า ปีเดียวที่กล้าปรับลดงบทหารลงไป คือ ในสมัยคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น รมว.กลาโหม)

นายกรณ์ ระบุว่า ผมขอย้ำว่า การใช้งบรัฐ ไม่ว่าจะงบประมาณรายจ่ายประเภทใดก็ตาม (รวมถึงงบทหาร) ต้อง "คุ้มค่า-โปร่งใส" และ "ตรวจสอบได้" และทุกฝ่ายไม่ควรเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยก โดยไม่มีความรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง

และประชาชนควรดูพฤติกรรมของทุกรัฐบาลในอดีต ว่า เคยมีท่าทีอย่างไร โดยเฉพาะพรรคที่ประกาศว่าจะตัดงบทหารลงเท่านั้นเท่านี้ ในยุคที่มีอำนาจเคยทำจริงหรือไม่

ส่วนในภาพประกอบนี้ เป็นการคำนวณใหม่ให้ถูกต้อง โดยรวมงบไทยเข้มแข็งเข้าไปด้วย ซึ่งงบไทยเข้มแข็งนี้ไม่ได้อยู่ในงบประมาณรายจ่ายทั่วไป เนื่องจากเป็นงบลงทุนพิเศษที่ใช้ในการแก้วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในช่วงปี 2553

ส่วนการนับปีงบประมาณ โดยปกติจะถูกทำโดยปีก่อนหน้า ดังนั้น ส่วนของ 2552 คือ ส่วนที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยนายกฯสมชาย ทำเอาไว้ เราจึงวงเอาไว้ให้ชัด ๆ

รัฐบาลอภิสิทธิ์บริหารประเทศด้วยงบประมาณและสภาวการณ์ของประเทศที่มีข้อจำกัดสูงมาก ทั้งปัญหาการเมืองภายในประเทศและวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของโลก แต่เราก็ทำอย่างสุดความสามารถ จนเราได้รับการยอมรับในปี 2553 ว่า เป็นประเทศที่ฟื้นจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้เร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก เศรษฐกิจกลับมาพลิกฟื้นโตกว่า 7% พร้อมเครื่องยนตร์สำคัญทางเศรษฐกิจ ทั้งการส่งออกและภาคการลงทุนกลับมาคึกคัก โต 2 หลักอีกครั้งหนึ่ง

ติดตามฐาน