กกต. แจงส่งยุบ ทษช. หลักฐานชัด พปชร. มีแต่คำร้อง

21 ก.พ. 2562 | 07:53 น.
เลขาฯกกต. แจงส่งศาล รธน. ยุบ ทษช. เหตุปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า กระทำผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ม.92 ขณะที่ พปชร. มีแต่คำร้อง จึงต้องหาหลักฐานก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.พ. 62) พ.ต.อ.จุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง กรณีจะต้องมีการแก้ไขบัตรเลือกตั้งหรือไม่ หากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบพรรค ว่า ผู้สมัครไม่ว่าพรรคใด หากถูกตัดสิทธิไม่ได้เป็นผู้สมัคร กกต. จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิในเขตนั้นทราบ แต่หากยังมีการกาบัตรก็จะกลายเป็นบัตรเสีย

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึง กรณีพรรคไทยรักษาชาติมีการยื่นคำชี้แจงพร้อมหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ในส่วน กกต. ยังไม่ได้มีการอะไรเพิ่มเติมต่อศาล โดยศาลมีนัดพิจารณาคดีนี้ในวันที่ 27 ก.พ. 62

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ในการตรวจสอบของสำนักงานฯ และขอชี้แจงว่า การพิจารณาเป็นอำนาจของ กกต. เมื่อปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า สามารถส่งให้ศาลพิจารณาได้เลย ซึ่งกรณียุบพรรคที่ กกต. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนหน้านี้ เพราะปรากฏหลักฐานให้ กกต. เห็นและเชื่อได้ว่า มีการกระทำความผิดตามมาตรา 92 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ส่วนกรณีอื่นที่ยื่นคำร้องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมือง หรือ ให้ กกต. ในขณะนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐาน ปรากฏแต่คำร้อง จึงต้องไปตรวจสอบหลักฐานเพื่อรวบรวมให้ กกต. พิจารณา

"ต้องเข้าใจว่า หลักฐานและคำร้องแตกต่างกัน ผมอยากอธิบายเรื่องกระบวนการให้เข้าใจ เพราะมีการเปรียบเทียบว่า ร้องแล้วทำไมไม่ยุบเลย ทีอันนี้ทำไมยุบเลย ซึ่งคำร้องขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ คาดว่าจะเสนอให้ กกต. ได้พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้"

เมื่อถามต่อว่า พรรคไทยรักษาชาติ มองว่า กกต. ตีความนิยามคำว่า ปฏิปักษ์ผิด พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า รายละเอียดอยู่ที่ศาล ขออนุญาตไม่พูด ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกมองว่า กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินคดีอาญาอยู่ ถ้าศาลตัดสินค่อยมาว่ากันอีกที เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของผู้สมัคร และหากนายธนาธรถูกฝากขังจะมีผลต่อการเป็นผู้สมัครหรือไม่ก็คงต้องดูตัวบทกฎหมายอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีที่ กกต. พบว่า มีการแก้ไขข้อมูลผู้สมัครของบางพรรคการเมือง จะนำไปสู่การให้ใบส้มหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่มองถึงขนาดนั้น ในชั้นนี้เราทำข้อมูลจากฐานข้อมูลของ กกต. เกี่ยวกับนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้จังหวัดไปแถลงต่อศาลจังหวัดที่ทำหน้าที่แทนศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ว่า เหตุที่เราตัดสิทธิ์ไม่ประกาศชื่อของผู้สมัคร เพราะมีการไปแก้ไขข้อมูลในฐานข้อมูล ซึ่งข้อมูลฐานข้อมูลจะมีการเชื่อมโยงระหว่างนายทะเบียนสมาชิกของพรรคกับฐานข้อมูลของ กกต. เช่น ถ้าจะกรอกข้อมูลสมาชิกพรรคการเมืองจะมีพาสเวิร์ดที่ให้ไว้กับนายทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง เมื่อกรอกแล้วมีการไปแก้ไขในบางส่วนหลังจากปิดให้แก้ไขแล้ว หลังจากนี้จะมีความผิดทางอาญาหรือไม่จะเป็นขั้นตอนถัดไปที่ต้องพิจารณาอีกครั้ง

ติดตามฐาน