กฟผ.หวั่นโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เกิดกระทบไฟภาคใต้

18 มี.ค. 2559 | 09:28 น.
นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาอยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(อีเอชไอเอ) และทำอีไอเอท่าเทียบเรือ หากเกิดกรณีโณงไฟฟ้าถ่านหินไม่สามารถเกิดขึ้นได้เพราะมีบางกลุ่มต่อต้าน ทาง กฟผ.จำเป็นต้องหารือกับทางกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายเพื่อหาทางออกต่อไป หากข้อสรุปออกมาจะต้องเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติทดแทนถ่านหิน จำเป็นต้องหาพื้นที่ที่ท่อส่งก๊าซธรรมชาติผ่านด้วย ส่วนพื้นที่โรงไฟฟ้าระยองเดิมของบมจ.ผลิตไฟฟ้า(เอ็กโก) แม้ว่าจะเป็นบริษัทลูกของ กฟผ. แต่ก็เป็นเอกชน จึงต้องเข้าระบบประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี)

อย่างไรก็ตาม กฟผ.มีความกังวลกำลังการผลิตไฟฟ้าในภาคใต้ เนื่องจากปัจจุบันกำลังการผลิตไฟฟ้าภาคใต้อยู่ที่ 2.8 พันเมกะวัตต์ เทียบกับความต้องการใช้ไฟฟ้าภาคใต้อยู่ที่ 2.5-2.6 พันเมกะวัตต์ หากไม่มีโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเสริมในระบบคาดว่าจะเกิดภาวะตึงตัวจากระดับดีมานด์กับซัพพลายที่จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งซอติก้า ซึ่งตั้งอยู่ในอ่าวเมาะตะมะ สาธารณรัฐสหภาพเมียนมา ถึงกำหนดหยุดซ่อมบำรุงอุปกรณ์บนแท่นผลิตประจำปี ระหว่างวันที่ 19 - 28 มีนาคม 2559 โดยเป็นการเชื่อมต่อหลุมผลิตใหม่เพื่อรักษาความสามารถจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญา และจะไม่มีผลกระทบต่อปริมาณความต้องการใช้พลังงานของไทย

จากแผนฯ ดังกล่าว ปตท. ได้เจรจากับผู้ผลิตก๊าซฯ แหล่งเยตากุนและยาดานา เพื่อขอรับก๊าซฯ เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณก๊าซฯ จะขาดหายไปจากระบบเพียง 580 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดย ปตท. ได้เตรียมแผนบริหารจัดการล่วงหน้า ทั้งการเรียกรับก๊าซฯ สำรองจากผู้ผลิตจากอ่าวไทยและบนบก รวมถึงก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เพิ่มขึ้น รองรับความต้องการใช้พลังงานในประเทศได้เพียงพอ

โดย การหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซในครั้งนี้  เป็นไปตามแผนงานประจำปี ซึ่ง ปตท. ได้ทำหน้าที่ประสานงานล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งกับผู้ผลิต ภาครัฐ และลูกค้ารายใหญ่ เพื่อความมั่นใจในเตรียมแผนรองรับ อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ของโลกปัจจุบัน การร่วมกันใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างรู้คุณค่าจะช่วยลดผลกระทบในทุกมิติได้