กกต. ยัน! มีอำนาจส่งศาลยุบ "ทษช." โดยไม่ต้องตั้งทีมไต่สวน

21 ก.พ. 2562 | 04:37 น.
ประธาน กกต. ยัน! มีอำนาจส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค มาตรา 92 พ.ร.ป.พรรคการเมืองได้ โดยไม่ต้องตั้งกรรมการไต่สวน ชี้! หากยุบจริง ก็ไม่ต้องรับผิดชอบในฐานะคนรับสมัคร

อิทธิพร2
เช้าวันนี้ (21 ก.พ. 62) ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ไม่ตั้งคณะกรรมการไต่สวน กรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ว่า ขอให้ไปอ่านคำแถลงข่าวของ กกต. ที่ได้เปิดเผยไปก่อนหน้านี้

ยืนยันว่า กกต. มีอำนาจพิจารณาตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานและข้อเท็จจริงอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการไต่สวน

เมื่อถามว่า ถ้าศาลตัดสินให้มีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ กกต. จะต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ในฐานะที่เป็นผู้รับสมัคร นายอิทธิพร กล่าวว่า การมายื่นใบสมัครเป็นการรับเรื่องไว้เฉย ๆ เหมือนกับการที่ใครมาส่งจดหมายก็รับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ถ้าเปรียบก็เหมือนศาลรับเรื่องเอาไว้ แต่ยังไม่ได้พิจารณารับฟ้อง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว