นับถอยหลัง Brexit หวั่นอังกฤษทำ FTA ไม่ทัน สิทธิประโยชน์หลังออกจากอียูยังคลุมเครือ

21 ก.พ. 2562 | 04:02 น.
29 มีนาคมนี้ เป็นกำหนดที่อังกฤษจะต้องถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป(อียู)อย่างเป็นทางการ (Brexit) แต่อุปสรรคยังมีอีกมากสำหรับรัฐบาลอังกฤษ ทั้งในเรื่องการขอความสนับสนุนอย่างพร้อมเพรียงจากรัฐสภาและการเจรจากับคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เพื่อให้ได้ข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับอังกฤษเมื่อถอนตัวออกไปแล้ว อีกประเด็นสำคัญที่อังกฤษยังต้องเร่งสร้างความกระจ่างเพื่อความมั่นใจและสเถียรภาพในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับประเทศคู่ค้า ก็คือการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างอังกฤษกับประเทศอื่นๆทั่วโลกท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่อังกฤษจะไม่ได้เป็นสมาชิกของอียูอีกต่อไป

[caption id="attachment_392439" align="aligncenter" width="503"] เกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านธุรกิจของอังกฤษ เกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านธุรกิจของอังกฤษ[/caption]

นายเกร็ก คลาร์ก รัฐมนตรีฝ่ายกิจการด้านธุรกิจของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า อังกฤษอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ทันก่อนที่อังกฤษจะถึงกำหนดถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. ที่กำลังจะมาถึง เขากล่าวว่า อังกฤษอาจจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลง FTA ได้ตามกำหนดทุกฉบับ ซึ่งรวมถึงข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงเห็นว่า อังกฤษไม่ควรถอนตัวจากสหภาพยุโรปโดยปราศจากข้อตกลง

Brexit_image

ปัจจุบัน อังกฤษได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลง FTA จำนวน 40 ฉบับที่ทำร่วมกับ 70 ประเทศในฐานะสมาชิกสหภาพยุโรป และอังกฤษเองก็พยายามที่จะรักษาผลประโยชน์ดังกล่าวเอาไว้หลังจากแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปแล้ว โดยผลประโยชน์ทางการค้าเหล่านี้ คิดเป็นสัดส่วนราว 11% ของมูลค่าการค้าโดยรวมของอังกฤษ

ติดตามฐาน

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503