นายกฯ ระทึก! เครื่องบินใบพัดขัดข้องขณะขึ้นบินได้ 45 นาที

21 ก.พ. 2562 | 03:22 น.
นายกฯ ระทึก! เครื่องบินพาคณะตรวจราชการสุราษฎร์-กระบี่ ใบพัดขัดข้องขณะขึ้นบินได้ราว 45 นาที จนนักบินต้องนำเครื่องวนกลับมาลงจอดที่ดอนเมือง เพื่อเปลี่ยนลำใหม่

วันนี้ (21 ก.พ. 62) เมื่อเวลา 07.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติสมุย เพื่อตรวจราชการ จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่ ด้วยเครื่องบิน ซี-130

ทั้งนี้ ตามกำหนดการคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องเดินทางถึงสนามบินนานาชาติสมุย เวลา 08.20 น. แต่ภายหลังเครื่องขึ้นไปได้ประมาณ 45 นาที ปรากฏว่า เครื่องบินเกิดใบพัดขัดข้อง ทำให้นักบินต้องนำเครื่องวนกลับมาลงจอดที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ เป็นเครื่องบิน CN 295 เลขเครื่อง 16150 ซึ่งทำให้กำหนดการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ล่าช้าไปประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที

สำหรับกำหนดการของคณะนายกฯ นั้น จุดแรกนายกฯ จะเป็นประธานในพิธีส่งน้ำประปาผ่านท่อลอดใต้ทะเลสู่เกาะสมุย พร้อมเป็นสักขีพยานในโอกาส รมว.ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสือโครงการป่าชุมชน บ้านธารน้ำร้อน แก่ผู้แทน จำนวน 1 ราย และ ผวจ.สุราษฎร์ธานี มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ภายในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) ให้ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 10 ราย โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะกล่าวมอบนโยบายแก่หน่วยงานและประชาชนในท้องถิ่น

จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเยี่ยมชมสวนลางสาดของ นายประวิทย์ พรหมรักษ์ โดยมีกิจกรรมตัดช่อลางสาด ซึ่งเป็นผลไม้ประจำถิ่นสายพันธุ์และเป็นผลไม้ที่มีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมของคนภาคใต้ และเดินต่อไปยังชุมชน OTOP นวัตวิถีบ้านหินลาด เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับชุมชนบ้านหินลาด เยี่ยมชมสินค้าของชุมชนบ้านหินลาดและของดีเมืองสมุย ก่อนเดินทางต่อไปยัง จ.กระบี่

ในเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เพื่อเป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ในการจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, 2020 ให้กับ จ.นครราชสีมา ที่ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน

โดย จ.กระบี่ ในฐานะเจ้าภาพ Biennale 2018 จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม "หนังตะลุงประยุกต์" และการแสดง "โคราชต้อนรับ" ของ จ.นครราชสีมา ในนามเจ้าภาพ Biennale 2018 โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานสักขีพยานในพิธีสำคัญ ได้แก่ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม มอบโล่รางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดเรื่องเล่า "เบียนนาเล่ของฉัน ณ กระบี่" จำนวน 14 ราย และมอบภาพให้แก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดงานจำนวน 2 ราย

ต่อจากนั้น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ หรือ อยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้แก่ผู้แทนราษฎร จำนวน 1 ราย และมอบหนังสือโครงการป่าชุมชนบ้านคีรีวงศ์ให้แก่ผู้แทนราษฎร จำนวน 1 ราย จากนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายแก่ข้าราชการและหน่วยงานในท้องถิ่น พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการภาพถ่าย Thailand Biennale, Krabi 2018 และพิพิธภัณฑ์ลูกปัดอันดามัน

ก่อนเยี่ยมชมประติมากรรมปูดำ (ครอบครัวปูดำ 4 ตัว) ซึ่งเป็นตัวแทนสะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าชายเลนหน้าเมืองกระบี่ และความสัมพันธ์ของครอบครัวสอดคล้องกับคำขวัญของเมืองกระบี่ "กระบี่เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก" และเยี่ยมชมผลงาน ดร.กมล ทัศนาญชลี และผลงานศิลปินท้องถิ่นจากโครงการถนนประติมากรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ

เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯ และคณะ จะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่กลับยังท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ในเวลา 19.35 น.

ติดตามฐาน