กรมส่งเสริมการค้าฯนำทัพผู้ส่งออกผนึกผู้ผลิต 8 จังหวัดเจาะตลาด AEC

18 มี.ค. 2559 | 08:31 น.
นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงทางการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในตลาดโลก มีบริบทส่งผลกระเทือนไปถึงส่วนกลางและภูมิภาค ซึ่งเป็นทางเชื่อมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบกับการที่ประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ถือเป็นโอกาสและความท้าทายที่สำคัญ เนื่องจากอาเซียนถือเป็นตลาดส่งออกสำคัญและมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทย ศึกษาวิเคราะห์ลู่ทาง โอกาส และผลกระทบ พร้อมรับสถานการณ์เชิงรุก และความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน  กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจึงได้จัดโครงการพัฒนาและสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดอาเซียนในภูมิภาค 8 จังหวัด โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมอีสติน ตัน เชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมเสริมสร้างองค์ความรู้ในด้านการค้าระหว่างประเทศเจาะตลาดอาเซียนในครั้งนี้ จัดขึ้น ภายใต้หัวข้อ “AEC Smart Move: รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน” ควบคู่ไปกับกิจกรรมจับคู่ธุรกิจ “ผู้ผลิตพบผู้แทนจำหน่ายในตลาดอาเซียน” ในพื้นที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วย วันที่ 28 เมษายน 2559 ที่จังหวัดตรัง วันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ที่จังหวัดอุดรธานี วันที่ 16 มิถุนายน 2559 ที่จังหวัดระยอง วันที่ 30 มิถุนายน 2559 ที่จังหวัดพิษณุโลก วันที่ 14 กรกฎาคม 2559 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 4 สิงหาคม 2559 ที่จังหวัดเชียงราย และวันที่ 25 สิงหาคม 2559 ที่จังหวัดอุบลราชธานี

“กรมฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรจากบริษัทส่งออกยักษ์ใหญ่หลายบริษัทมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ทางการค้าในตลาดอาเซียนโดยเฉพาะ มีทั้งทิศทาง และการสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้าบริการ  หรือการลงทุน ในแนวทางที่ถูกต้องและมีความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวและเสริมว่า ภายในงานจะมีคูหาจากหน่วยงานพันธมิตรและคูหาประชาสัมพันธ์ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียน (AEC Business Support Center) พร้อมรับสมัครสมาชิก DITP AEC Club ไปในคราวเดียวกัน