'สมาร์ทฟินน์' เปิดช่องSMEs เข้าถึงแหล่งเงิน

20 ก.พ. 2562 | 13:51 น.
“สมาร์ทฟินน์” Fintech StartUp แพลตฟอร์มแมชชิ่ง ขายฝากอสังหาริมทรัพย์กับนักลงทุน ตั้งเป้าปี 62 เพิ่มดีลกว่า 1,000 สัญญา มูลค่ากว่า 3,000 ลบ.ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

นางสาวปริสุทธิ์ รัตนมหาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท สมาร์ทฟินน์ โซลูชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า การขายฝากอสังหาริมทรัพย์ มีมานานกว่า 60 ปี โดยธุรกิจขายฝากมีมูลค่ารวม 30,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งผู้ที่นำทรัพย์สินมาขายฝาก มักมีความจำเป็นเร่งด่วน ผู้ขายฝากต้องเผชิญกับข้อเสนอที่ไม่ค่อยเป็นธรรมนัก และมักมีรูปแบบการซื้อฝาก ขายฝาก แบบเรียกดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ส่วนผู้รับซื้อฝาก ก็อาจติดขัดเรื่องระยะเวลาการเดินทางไปดูทรัพย์ที่จะมาขายฝาก

IMG_0468 จากช่องว่างของปัญหา SMARTFINN จึงสร้างแพลตฟอร์มแมชชิ่ง การขายฝากอสังหาริมทรัพย์ระหว่างผู้ต้องการเงินกับนักลงทุน โดยนำช่องทางเทคโนโลยีมาใช้ ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ www.smartfinn.co.th ให้เกิดประโยชน์กับผู้ขายฝากและผู้รับซื้อฝาก ใน Deal (ข้อตกลง) ที่เป็นธรรมและมีมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นการช่วยผู้ที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือมีภาระหนี้ ที่ไม่สามารถกู้หรือขอวงเงินจากสถาบันการเงินได้ ให้เป็นทางเลือกของ SMEs ไม่ต้องไปพึ่งนายทุนนอกระบบ โดยนักลงทุนกับผู้ขายฝาก สามารถเสนอราคาหรือ Bidding Rate กันได้ สร้างความพึงพอใจให้ทั้ง 2 ฝ่าย (ภายใต้อัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด) นักลงทุนจะมีอสังหาริมทรัพย์มูลค่าสูงกว่าเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันวงเงิน รวมถึงได้ช่วยเหลือ SMEs ไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ SMEs ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

นอกจาก SMARTFINN จะเป็นแพลตฟอร์มแมชชิ่ง ที่เสนอราคาแข่งขันกันได้แล้ว ยังมีจุดเด่นที่ การตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินเป็นหลัก โดยบริษัทประเมินที่มีมาตรฐาน ใช้เวลาอนุมัติไวไม่เกิน 2 สัปดาห์เท่านั้น

จากระยะเวลาเกือบ 2 ปี SMARTFINN มีผลตอบรับที่ดี ปี 2561 สามารถแมชชิ่งดีลให้ลูกค้าได้กว่า 260 ดีล เป็นมูลค่ารวมกว่า 800 ล้านบาท และในปี 2562 ตั้งเป้าแมชชิ่งดีลให้ได้มากกว่า 1,000 สัญญา มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีผู้เข้ามาลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม www.smartfinn.co.th และโทรศัพท์เข้ามากว่า 5,000 ราย และ SMARTFINN สามารถแมชชิ่งดีลได้แล้วกว่า 300 ดีล และยังอยู่ในระยะรอผลอีกประมาณ 200 เคส

595959859