บอร์ด ทอท. ไฟเขียว! รวมสัญญาประมูล "ดิวตี้ฟรี" 4 สนามบิน

20 ก.พ. 2562 | 09:55 น.
บอร์ด ทอท. ไฟเขียว! รวมสัญญาประมูล "ดิวตี้ฟรี" 4 สนามบิน "สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ เชียงใหม่ ภูเก็ต" พร้อมเปิดสัมปทาน 3 สัญญามีนาคมนี้ ทั้งหนุนสร้างเทอร์มินัล2 ยกเลิกงานออกแบบกลุ่มดวงฤทธิ์

ในการประชุมบอร์ด ทอท. ในวันที่ 20 ก.พ. 2562 บอร์ดได้มีการหารือวาระลับ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง เรื่อง "การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ ทั้งในส่วนของพื้นที่เดิมที่คิงเพาเวอร์ ราว 2 หมื่นตารางเมตร ที่จะหมดสัญญาในที่ 27 ก.ย. 2563 และพื้นที่ใหม่ในส่วนของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการเฟส 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ที่จะแล้วเสร็จในราวกลางปี 2563"

โดยที่ประชุมได้หารือร่วมกันในส่วนของ "สัญญาดิวตี้ฟรี" ว่า จะมีการรวมสัญญาประมูลดิวตี้ฟรีใน 3 สนามบินภูมิภาค ที่ "คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี" ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะจะหมดสัญญาพร้อมกัน เช่นเดียวกับสัญญาดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ หากเทียบกับรายได้ดิวตี้ฟรีที่กว่า 95% จะอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะมีผู้โดยสารใช้บริการสูงสุด โดยคาดว่า ปีนี้จะมีผู้โดยสารถึง 70 ล้านคน ขณะที่ จำนวนผู้โดยสารใน 3 สนามบินภูมิภาคดังกล่าว มีจำนวนน้อย โดยสนามบินหาดใหญ่มีผู้โดยสาร 3 ล้านคน สนามบินเชียงใหม่มีผู้โดยสารราว 7-8 ล้านคน สนามบินภูเก็ตมีผู้โดยสาร 10 ล้านคน การใช้จ่ายดิวตี้ฟรีจึงมีไม่มาก จึงอนุมัติให้มีการรวมประมูลดิวตี้ฟรีพร้อมกันทั้ง 4 สนามบินในครั้งนี้

ส่วน Pick Up เคาน์เตอร์ (จุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จะมีการแยกสัญญาประมูลเหมือนการเปิดประมูล Pick Up เคาน์เตอร์ที่สนามบินภูเก็ต

ทั้งบอร์ดทอท.ยังเห็นชอบให้แยก 3 สัญญาใหญ่ในการเปิดประมูลได้แก่ 1.กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) 2.กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank) และ3.กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ออกจากกัน เน้นให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันกันอย่างเสรี โดยเฉพาะกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการในเมือง (Downtown) สามารถส่งมอบสินค้า
ปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท.ได้

อีกทั้งบอร์ด ทอท. ยังพิจารณาเรื่องของแผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ด้านทิศเหนือของสนามบิน (เทอร์มินัล 2) สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเห็นชอบเรื่องการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามที่สมาคมด้านการบินต่าง ๆ เห็นชอบ ส่งให้สำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา ทั้งยังจะมีการยกเลิกสัญญางานออกแบบก่อสร้างกับทาง บริษัท ดวงฤทธิ์ และจะให้ทาง ทอท. เป็นผู้ออกแบบเอง ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของการใช้อาคารผู้โดยสาร ที่ ทอท. ได้หารือร่วมกับสมาคมการบินต่าง ๆ ไว้แล้ว

นอกจากนี้ หลังการประชุมบอร์ดแล้วเสร็จในวันเดียวกัน ช่วงเวลา 13.00 น. นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางต่อไปยัง สศช. เพื่อหารือเรื่อง "เทอร์มินัล 2" ต่อทันที

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า การเปิดประมูลที่จะเกิดขึ้นใน 3 สัญญาดังกล่าวกระบวนการต่อจากนี้ต้องรอกระบวนการทางกฎหมายต่างๆ มีความชัดเจนก่อน  คาดว่าน่าจะไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ และหลังประกาศ TOR แล้ว ทอท.จะมีเวลาให้เพียงพอในการตอบคำถามทุกคำถามในTOR ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคมนี้

สรุปผลการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 3/2562

1.ความคืบหน้าแนวทางการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal Concourse A Annex)

ตามที่คณะกรรมการ ทอท. ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 9/2561 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 อนุมัติให้ ทอท. จ้างกลุ่มนิติบุคคลร่วมทำงานดีบีเอแอลพี-นิเคนเซกเก เป็นผู้รับจ้างงานสำรวจออกแบบโครงการก่อสร้างกลุ่มอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และต่อมาได้มติในการประชุมครั้งที่ 14/2561 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 รับทราบรายงานแนวทางในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. ให้เหมาะสมกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้ชะลอการดำเนินงานตามมติคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 9/2561 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 นั้น

ฝ่ายบริหาร ทอท. ได้รายงานความคืบหน้าแนวทางการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal Concourse A Annex) ให้คณะกรรมการ ทอท. ทราบ สรุปได้ดังนี้

1.1 เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 ทอท. ได้มีหนังสือสอบถามขอความคิดเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท เรื่องการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) 2 ประเด็น คือ

(1) ตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค. 2554 นั้น ICAO ระบุว่า การขยายอาคารผู้โดยสาร ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก จะยากลำบากสำหรับการดำเนินงาน เมื่ออาคารยังถูกใช้งานในสถานการณ์ที่เต็มขีดความสามารถอยู่ และควรย้ายกระบวนการผู้โดยสารภายในประเทศไปยังอาคารในบริเวณอื่น ดังนั้น ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ ทสภ. รองรับผู้โดยสารเกินขีดความสามารถอยู่นั้น ทสภ. ยังควรดำเนินการย้ายผู้โดยสารไปยังอาคารที่แยกเป็นอิสระบริเวณพื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ก่อนใช่หรือไม่

(2) พื้นที่ว่างด้านทิศเหนือของ Concourse A ซึ่งตามรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน เม.ย. 2552 ระบุไว้ให้เป็น Area Reserved for Optional Terminal อีกทั้งยังกำหนดผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน (Land Use Plan) บริเวณดังกล่าวเพื่อใช้เป็นอาคารผู้โดยสาร และต่อมาในรายงานผลการศึกษาของ ICAO ฉบับเดือน มี.ค. 2554 กำหนดให้พื้นที่ว่างดังกล่าวสามารถสร้างอาคารที่เป็นอิสระ (Stand-alone) มีชานชาลารับส่งผู้โดยสาร (Curb front) เป็นของตัวเองทั้งขาเข้า (Arrival lanes) และขาออก (Departure lanes) อีกทั้งยังรองรับกระบวนการทั้งหมดของผู้โดยสารภายในประเทศทั้งขาเข้าและขาออก นั้นหมายความว่า อาคารดังกล่าวเป็นอาคารผู้โดยสารใช่หรือไม่

1.2 เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ICAO มีหนังสือให้ความเห็นทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว ดังนี้

(1) ประเด็นด้านการปรับลำดับและกำหนดระยะเวลาของการพัฒนา ทสภ. ระยะต่าง ๆ ตามที่ระบุในแผนแม่บท ฉบับเดือน มี.ค. 2554 นั้น ICAO ไม่สามารถประสานเพื่อหาคำตอบจากบริษัทที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญที่จัดทำแผนแม่บทดังกล่าวได้ในระยะเวลาที่จำกัด

(2) Optional Terminal และ Concourse A Annex สามารถพัฒนาได้บนที่ดินแปลงเดียวกัน

1.3 ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท. ครั้งที่ 14/2561 เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 คณะกรรมการ ทอท. มีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าแนวทางดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. (Terminal concourse A Annex) ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอ และให้เสนอคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) ซึ่งประกอบด้วยสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของขนาดโครงการก่อสร้าง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. ให้สอดคล้องกับความต้องการของสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

1.4 เมื่อวันที่ 17-18 ม.ค. 2562 ได้มีการประชุมคณะกรรมการ Airport Consultative Committee (ACC) โดย ACC ได้สนับสนุนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดของ ทสภ. และรองรับการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association (IATA)) ได้สอบถามความคิดเห็นสายการบินที่เป็นสมาชิกแล้ว มีความเห็นว่า ควรมีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex)

นอกจากนั้น คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC) ยังได้สนับสนุนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex) เช่นกัน เนื่องจาก AOC ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าสายการบินเกี่ยวกับความแออัดของ ทสภ. ประกอบกับภาวการณ์เติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และแนวนโยบายของประเทศที่มุ่งเน้นสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทางและการคมนาคมขนส่งทางอากาศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหากไม่มีการดำเนินการ อาจทำให้บริษัทสายการบินต่างชาติตัดสินใจย้ายฐานการบิน นอกจากนั้นเห็นว่า การขยายส่วนต่อข้างอาคารผู้โดยสารปัจจุบัน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความแออัดได้ ส่วนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารด้านทิศใต้ ก็ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและสาธารณูปโภคพื้นฐานรองรับ และสายการบินต้องเสียต้นทุนอย่างมหาศาล สายการบินจึงต้องการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex) เพื่อรองรับผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศได้ภายในอาคารเดียวกัน และเห็นด้วยกับการนำหลุมจอดของ Concourse A และ B และ C มาควบรวมกับอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex)

คณะกรรมการ ทอท. มีมติ ดังนี้

1.รับทราบความคืบหน้าแนวทางการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex) ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอ

2.โดยที่ฝ่ายบริหาร ทอท. ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ทสภ. เดิม ซึ่งเคยประกวดแบบไว้ มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของรูปแบบการใช้งาน จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนการออกแบบใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน ดังนั้น คณะกรรมการ ทอท. จึงมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะกรรมการ ทอท. ในการประชุมครั้งที่ 9/2561 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2561 และให้ ทอท. ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

2.หลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยาน ในความรับผิดชอบของ ทอท.

คณะกรรมการ ทอท. มีมติ ดังนี้

2.1 เห็นชอบแนวทางในการให้สิทธิประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. โดยให้แยก 3 สัญญาใหญ่ ได้แก่ กิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) กิจกรรมเชิงพาณิชย์ (Retail, F&B, Service และ Bank) และกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ออกจากกัน โดยเน้นให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันกันอย่างเสรี โดยเฉพาะกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) เพื่อให้ผู้ประกอบการในเมือง (Downtown) สามารถส่งมอบสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ได้

2.2 เห็นชอบหลักการในการคัดเลือกผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท. เสนอ ทั้งนี้ ให้ฝ่ายบริหาร ทอท. ตรวจสอบข้อกำหนดและรายละเอียดฯ ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ก่อนที่จะดำเนินการประกาศต่อไป

595959859