สภาล่ม! "กฎหมายข้าว"

20 ก.พ. 2562 | 09:16 น.
'กิตติศักดิ์' เจ้าของร่างฯ ใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ !! หลังวิป กมธ. ดึงร่างฯ ปรับข้อความร่างกฎหมายข้าวใหม่ ยัน! ร่างฯ ผ่านแน่! ปลอบใจชาวนา 15 ล้านคน ลุ้นกันต่อไป ด้าน 'ระวี' มึน แต่ก็เข้าใจดีว่า รัฐบาลต้องการประสานกาวใจทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายหนุน ไม่อยากหักด้ามพร้าด้วยเข่า ชี้ "เมล็ดพันธุ์" ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ 'ซีพี' ยังเจ๊ง แต่ที่สำคัญหลักฐานใบรับซื้อข้าวเปลือกโรงสีเต้น ป่วนตีรวน เตะตัดขา หวังให้กฎหมายล้ม ด้าน วิป กมธ. โพสต์เพจตอบแฟนเพจ "ฐานเศรษฐกิจ" คาใจร่างฯ เปิดใจรับฟังทุกฝ่าย เน้นส่งเสริม

164582.LINE_-503x481


นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ....
เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. .... ได้ถูกเลื่อนการพิจารณาในวาระที่ 2 ออกไปในวันนี้ (20 ก.พ. 62) เพราะมีข้อความในภาษากฎหมายที่ยังตีความไม่ชัดเจน ดังนั้น เพื่อความชัดเจน จึงขอเลื่อนการพิจารณาออกไปก่อน อย่างไรก็ดี ไม่หนักใจ เพราะกฎหมายนี้จำเป็นต้องมีการคุ้มครองและส่งเสริมชาวนาไม่ให้เสียเปรียบ เชื่อว่า กฎหมายฉบับนี้จะทำให้ชาวนาได้รับความเป็นธรรมในการขายข้าวเปลือก


BB4

สอดคล้องกับ นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยและเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ ที่เข้าร่วมรอการรับฟังที่รัฐสภาพร้อมกับตัวแทนชาวนาบางส่วน กล่าวว่า เมื่อมีการเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกไปเป็นวันที่ 26 ก.พ. 2562 รู้สึกงงและแปลกใจ วันนี้ได้เข้ามาฟังการพิจารณาด้วย แต่เมื่อคุยกับทั้งฝ่ายวิปรัฐบาลและวิป สนช. ก็เข้าใจว่า รัฐบาลไม่ต้องการหักด้ามพร้าด้วยเข่า ต้องการให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายหนุนเห็นชอบร่วมกัน จึงจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการพิจารณาออกไป ยอมรับว่า รู้สึกเสียใจบ้าง แต่ยังเชื่อว่า กฎหมายจะผ่านแน่นอน


S__6103070

สำหรับร่าง พ.ร.บ.นี้ ที่ตีรวน เห็นได้ชัดก็คือ โรงสี เรื่องหลักฐานใบรับซื้อข้าวเป็นปมประเด็นร้อน เพราะข้าวตรวจสอบไม่ได้ว่ามาจากไหน โดยเฉพาะโรงสีที่อยู่ตามจังหวัดชายแดน ที่ผุดขึ้นเต็มไปหมด แต่พื้นที่เพาะปลูกมีนิดเดียว ตั้งคำถามว่า เอาข้าวมาจากตรงไหน ส่วนเรื่องอ้างนายทุนจะฮุบเมล็ดพันธุ์อย่างโน้นอย่างนี้ เป็นเรื่องที่ปั้นลม ไม่ใช่เรื่องง่าย ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ข้าว ซี.พี. ยังเจ๊งเลย ไม่รอด!


S__6103089

ด้าน นายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช. กล่าวว่า สาเหตุที่ยังไม่พิจารณา เนื่องจากมีประเด็นที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง ทั้งจากฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จะนำวาระดังกล่าวเข้าพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 26 ก.พ. 2562 ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะนำความคิดเห็นจากทุกฝ่ายมาพิจาณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่วนที่มีชาวนาบางกลุ่มบอกว่า ไม่เคยรับทราบข้อมูลนั้น สนช. ยืนยันว่า ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวนาทุกกลุ่มทั่วประเทศมากว่า 2 ปีแล้ว ส่วนกรณีที่เป็นประเด็น เช่น บทลงโทษสำหรับชาวนา ปรับ 1 แสน จำคุก 1 ปีนั้น ยืนยันว่า ไม่มีอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ฯดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะอยู่ในเนื้อหาที่จะพิจารณาใหม่ด้วย รวมไปถึงการรับรองพันธุ์ข้าวต่าง ๆ เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวสังข์หยด นั้นจะแก้ไขร่างให้มีความชัดเจนมากขึ้น


589205998-335x503

ด้าน พล.ท.จเรศักณิ์ อานุภาพ รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. .... ได้โพสต์ตอบข้อซักถามกับแฟนเพจ "ฐานเศรษฐกิจ" ด้วยข้อความตอนหนึ่ง ว่า "ด้วยความเคารพทุกท่านครับ ฟังให้กระจ่างก่อนนะครับ ไม่มีปิดบังแอบแฝง ขอให้เฝ้าฟังก่อนครับ / ออกกฏหมายปิดปากพี่น้องชาวนา 14 ล้านคน ไม่ใช่ง่ายครับ / เคารพต่อข้อคิดเห็นของทุกท่าน และขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้ข้อมูลทุกส่วนได้ถูกนำมาพิจารณาร่วมกันทุกประเด็น และการออกกฎหมายจะเน้นมาตรการส่งเสริมครับเว้นมาตรการบังคับก็จะเป็นอำนาจตามกฎหมายเดิม แต่มาเน้นที่ พ.ร.บ.นี้ / มาตรการบังคับเพิ่มก็สามารถนำเข้าไปหารือเป็นข้อพิจารณาของคณะกรรมการ"


3F838836-2405-40F5-85AD-0287CFAAE168-503x377

ด้าน นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวสั้น ๆ ว่า ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง!


BB4A0162

ขณะที่ นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ต้องตั้งหลักกันให้ดี เป็นเรื่องความคิดเห็นบนพื้นฐานของเหตุผล แล้วการที่มาบอกว่า โรงสีตีรวน เพราะใบรับซื้อข้าวเปลือกไม่ใช่ ซึ่งยืนยันว่า อะไรที่เกษตรกรได้ประโยชน์เราเต็มที่ เรื่องใบรับซื้อข้าวเปลือก ไม่ต้องการให้เกิดความซ้ำซ้อน เพิ่มต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ และยิ่งใช้คำว่า ไอยูยู เข้าไปผสมกับธุรกิจประมงก็จะงงกันใหญ่


Thai rice is loaded into a truck in Suphan Buri province, about 105 km (65.2 miles) north of Bangkok, March 24, 2008. Thai rice farmers are guarding paddy fields and hurrying to bring in their crops after a granary theft last week fuelled rumours of bandits lured by surging rice prices, officials said on Monday. Reports of widespread paddy theft, although unsubstantiated by police, spread quickly after the theft of 100 kg (220 lb) of premium quality fragrant rice from a farmer

โดยพื้นฐานเรือประมงติดจีพีเอส อีกหน่อยรถเข็นข้าวที่อยู่ตามท้องนาต้องติดจีพีเอสด้วย จะได้รู้แหล่งข้าวว่ามาจากไหนหรือไม่ อย่างไร แล้วตามกฎหมายนี้จะต้องใช้การส่งข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์ คำว่า อิเล็กทรอนิกส์ โดยพื้นฐานโครงสร้างจำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนมาก ต้องมีศูนย์และต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือ ที่สำคัญ จุดรวบรวมข้าวกระจายทั่วทุกภูมิภาค


ข้าว-2-503x335 (1)

เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) มีการปลูกข้าวครั้งเดียว การที่จะไปลงทุนคุ้มหรือไม่ จะกลายเป็นภาระตรงนี้ อย่าง กระทรวงพาณิชย์ การรายงานไม่ใช่เป็นเรียลไทม์ ไม่เป็นภาระ อยากให้มองตรงนี้มากกว่า ส่วนโรงสีไม่มีหรอกที่ไปขึ้นตามชายแดนเจ๊ง มีแต่โรงสีขนาดเล็ก หรือ ศูนย์ข้าวชุมชน ตรงนี้ต้องเข้าใจกันใหม่


S__25108499

ขณะที่ นายประสงค์ ประไพตระกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวมาโดยตลอด ยอมรับว่า ในขณะนี้ยังไม่นิ่งยังอยู่ในขั้นตอนการพิจาณาของ สนช. ประเด็นข้อห่วงใย ข้อกังวลต่าง ๆ คิดว่าทาง สนช. ได้รับทราบแล้วว่า มาตราใดจะมีผลกระทบยังอยู่ในช่วงการพิจารณา ทางกรมการข้าวได้ติดตามเรื่องนี้ สิ่งที่กรมการข้าวจะต้องเตรียมการก็คือเรื่องระบบข้อมูล ร่างกฎหมายลูกสิ่งเหล่านี้จะมีทีมงานคอยจัดการอยู่ และรอความชัดเจนโดยทำคู่ขนานไป สุดท้ายจริง ๆ แล้วยุติอย่างไรก็จะดำเนินการตามนั้น

595959859