'กรณ์' เปิดงบทหาร ค้าน! ใช้เป็นเงื่อนไขการเมือง

20 ก.พ. 2562 | 08:14 น.
'กรณ์' เปิดข้อเท็จจริงงบกลาโหม ระบุ ไม่เห็นด้วยใช้มาเป็นเงื่อนไขหาเสียง เพิ่มความแตกแยก ชี้! เล่นการเมืองต้องใช้หลักการอย่างมีศิลปะ

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณกรรมนโยบายพรรคฯ โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ Korn Chatikavanij เกี่ยวกับข้อเท็จจริงเรื่องงบกระทรวงกลาโหม โดยระบุว่า ไม่มีเจตนาจะปกป้อง หรือ กล่าวหาใคร แต่หากดูจากตารางจะเห็นว่า

1.งบทหารเพิ่มขึ้น (เกือบ) ทุกปีจริง แต่ตามจริงงบทุกกระทรวงก็เพิ่มขึ้นตาม GDP ที่สูงขึ้นเหมือนกัน

2.ปีเดียวที่กล้าปรับลดงบทหารลงไป คือ ในสมัยคุณอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร เป็น รมว.กลาโหม)

3.หากวัดจากสัดส่วนต่อ GDP เราจะเห็นว่า งบทหาร ไม่ได้ผิดปกติ และลดลงต่อเนื่องในยุค คสช.

4.แต่ละประเทศจะมีการจัดสรรงบทหารตามความเหมาะสมตามสถานการณ์ของตน ปกติจะใช้วิธีเปรียบเทียบกับขนาดของเศรษฐกิจ (GDP) ซึ่งจะเห็นว่า มีทั้งตํ่ากว่าและสูงกว่าเรา

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การใช้งบรัฐ ไม่ว่าจะงบประมาณรายจ่ายประเภทใดก็ตาม (รวมถึงงบทหาร) ต้องโปร่งใส แต่ทุกฝ่ายไม่ควรเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยก โดยไม่มีความรับผิดชอบต่อข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ประชาชนควรดูพฤติกรรมของทุกรัฐบาลในอดีต ว่า เคยมีท่าทีอย่างไร พรรคที่ประกาศว่า งบทหารต้องลดลงเคยมีการปรับงบทหารลงในยุคที่มีอำนาจหรือไม่

"ในสมัยเราเป็นรัฐบาล กลาโหมร้องของบซื้อเรือดำน้ำ คุณอภิสิทธิ์ ถามว่า "ทหารเรือเราใช้เรือดำน้ำเป็นหรือยัง?" และจึงมีนโยบายให้ไปฝึกมาก่อนที่คิดจะซื้อ สุดท้าย ไม่ได้มีการจัดซื้อเรือดำน้ำในยุคเรา การเมืองที่ดีต้องมีหลักการ และมีการบริหารไปสู่จุดหมายแบบมีศิลปะ" ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

(กราฟฟิก 10 อันดับประเทศ ที่ใช้งบประมาณด้านกลาโหม โดย The Standard)




S__28196953

S__28196954

595959859