ธุรกิจครอบครัว ไม่มั่วและต้องเปิดใจ

23 ก.พ. 2562 | 04:01 น.
การบริหารธุรกิจครอบครัวให้ประสบความสำเร็จ หลีกเลี่ยงความสุ่มเสี่ยงการทะเลาะเบาะแว้ง การแย่งชิง “กฎระบียบ” และ “การยอมรับซึ่งกันและกัน” คือสิ่งสำคัญที่ต้องมี นี่คือสิ่งที่แม่ทัพใหญ่ “เย็นจิต หรเวชกุล” ประธานกรรมการ บริษัท ยูเนียนเมดดิคอล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้ายาและเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ รวมทั้งแบรนด์ช็อปผลิตภัณฑ์ความงามออร์แกนิก All About You ยึดเป็นแนวปฏิบัติ

นามสกุลของผู้บริหารท่านนี้ หลายคนคงคุ้นหู ใช่เลย เธอคือ มารดาของ นักร้อง นักแสดงไทย-เกาหลี “นิชคุณ หรเวชกุล” นั่นเอง

ผู้บริหารอารมณ์ดีท่านนี้ บอกเลยว่า การสร้างธุรกิจของครอบครัวขึ้นมาในวันนี้ สิ่งแรกที่มองคือ การหาธุรกิจเพื่อส่งต่อลูกหลาน ให้พวกเขามีกิจการ มีช่องทางการสร้างรายได้ โดยธุรกิจแรกที่เข้ามาพัฒนาอย่างเต็มตัวคือธุรกิจการนำเข้ายาและเวชภัณฑ์จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นธุรกิจครอบครัวที่ทำมากว่า 43 ปี ในขณะที่ตัวเธอเอง เข้ามารับช่วงต่อ เมื่อ 15 ปีก่อน ด้วยอายุ 50 ปี โดยตัวเองก็ไม่ได้จบมาทางด้านเภสัชกร (pharmacist)
8F4E6B8B-DC98-437A-8B91-0DF1A45ABF61
+ สร้างความเชื่อมั่นด้วยความจริงใจ

แน่นอนว่า เมื่อเข้ามาทำธุรกิจยา คนก็จะต้องถามว่า จบมาทางนี้หรือเปล่า หรือว่าจบมาทางไหน “คุณเย็นจิต” บอกเลยว่า ฉันไม่จบด้านไหนเลย แต่คุณกับฉันมาคุยกันเรื่องธุรกิจ คุยกันแบบตรงไปตรงมา พร้อมกับทำให้คู่ค้าเห็นว่า มีความตั้งใจจริงในการสร้างตลาด สร้างรายได้ให้กับเขา เป็นการพิสูจน์และสร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้าได้เห็นก่อน

ความเชื่อมั่นในที่นี้ หมายถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งคู่ค้า และพนักงานที่ทำงานร่วมกัน ซีอีโอท่านนี้ พูดคุยกับพนักงาน ถามเลยว่าเขาอยากให้บริษัทปรับปรุงอะไร ยังมีสิ่งไหนที่บกพร่อง เก็บกวาดสิ่งที่ไม่เป็นระเบียบภายใน พร้อมๆ กับเรียนรู้งานจากพนักงาน ด้วยการสอบถาม ส่วนคู่ค้า สิ่งที่เข้าไปสื่อสารก่อนเลยคือ การบอกที่เป้าหมายและวิชันของบริษัท ที่ต้องการคัดเลือกยาคุณภาพ เข้ามาสร้างตลาด ทำงานทุกอย่างด้วยความโปร่งใส ...เราก็ทำให้เขาดู ทำยอดขายดีขึ้นจากที่เคยตกมาก่อน จากที่เคยสั่ง 1,000 ก็เพิ่มเป็น 2,000 เมื่อเขาเห็นแบบนี้ เราไม่ต้องพูดมาก เพราะคนทำธุรกิจย่อมต้องการผลตอบแทนที่ดี และเมื่อเราทำให้เขาได้ ทุกอย่างก็คุยกันง่ายขึ้น
+ ต่อยอดธุรกิจสู่ช็อปสกินแคร์ออร์แกนิก

จากการบริหารธุรกิจยานำเข้า ทำให้ “คุณเย็นจิต” ต้องเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ ประกอบกับความต้องการดูแลตัวเอง ที่อายุเพิ่มขึ้น ก็เริ่มมองหาผลิตภัณฑ์ดีๆ มาใช้ พอดีได้เจอกับคู่ค้าที่มีทั้งยา และสกินแคร์ออร์แกนิก ทำให้เห็นโอกาสและช่องทางที่จะสร้างอีกหนึ่งธุรกิจให้กับครอบครัว นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้เกิดช็อปสกินแคร์ และเครื่องสำอาง แบรนด์ All About You ขึ้นเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ปัจจุบัน All About You มีอยู่ 20 สาขา และจะขยายเป็น 35 สาขาในปีนี้ โดยขยายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด
+ บริหารลูกหลานสร้างธุรกิจ

แม้ธุรกิจจะสร้างเพื่อลูกหลาน แต่ก็ไม่ใช่ว่า ใครที่เป็นลูกหลานก็เข้ามาได้

เกณฑ์ของการคัดเลือก ในช่วงเริ่มต้น “คุณเย็นจิต” บอกว่า ตัวเลือกไม่ได้มีมาก แต่ดูที่ความมุ่งมั่นของแต่ละคน อย่างธุรกิจนำเข้ายา ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัว ก็ให้ยังดูแลด้วยตัวเอง แต่ก็มีลูกชายที่วางตัวไว้ว่าจะให้เข้ามารับช่วงต่อ

ส่วนธุรกิจใหม่ All About You ก็มีหลาน ที่เริ่มเข้ามาทำหน้าที่ด้านการจัดหาสินค้าเข้ามาจำหน่าย โดยมีซีอีโอท่านนี้ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง และยังมีหลานอีก 1 คน เข้ามาทำหน้าที่บริหารการตลาด รวมทั้งวางกลยุทธ์ทางธุรกิจ

การบริหารธุรกิจครอบครัวจะดี ทุกคนต้องมีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ใครมีความสามารถคนนั้นก็ขึ้นมา โดยคนอื่นๆ ต้องเปิดใจยอมรับ ขณะเดียวกัน ก็เป็นการสอนด้วยว่า การที่คุณขึ้นมาเป็นหัวหน้าได้ คุณมีอำนาจ แต่อย่าหลงระเริง จำไว้เลยว่า เขาจ้างเรามาทำงาน คุณมีหมวก 2 ใบ คือ ความเป็นเจ้าของและลูกจ้าง เป็นลูกจ้างก็ต้องรู้หน้าที่ของตัวเองว่าต้องทำอะไร และเป็นเจ้าของ ก็ต้องรู้หน้าที่ว่า ต้องทำอะไรให้ลูกน้อง เพื่อเป็นการซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน ต้องรู้ว่า เมื่อไรจะถอดหมวกใบไหน และใส่หมวกใบไหน

9E8D33C1-E274-436F-A9F9-9456C3AA847F
+ ฟันฝ่าจนประสบผลสำเร็จ

ในแง่การบริหาร “คุณเย็นจิต” บอกว่าไม่มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อน แต่เป็นการซึมซับและเรียนจากคำสอนของคุณพ่อที่ยํ้าเสมอคือ ลูกน้องคือคนที่จะผลักดันเราสู่ข้างบน เพราะฉะนั้น เราต้องเลี้ยงลูกน้องให้ดี เราเก่งคนเดียวไม่ได้ เพราะมีแค่ 2 มือ แต่เมื่อเรามีลูกน้องที่ดี เขาคือ พลังของเรา ที่สำคัญคือ ความซื่อสัตย์ และความจริงใจ การตัดสินใจ การวางกลยุทธ์ทั้งหลาย ทุกครั้งจะผ่านบอร์ดบริษัท ไม่ได้ทำโดยพลการ ทุกอย่างต้องมีกฎระเบียบ ไม่งั้นธุรกิจครอบครัวก็ไปไม่รอด

“ธุรกิจที่สร้างขึ้นมา ไม่ได้มีแค่ในครอบครัว แต่มีทีมงานอีกมากมาย ซึ่งหากคนในครอบครัวไม่มีความสามารถ แต่ทีมงานคนอื่นๆ มี และสามารถทำได้ดี ก็ต้องให้โอกาสเขาเหล่านั้นในการเติบโต ไม่ใช่เอาแต่โปรโมตลูกหลาน หรือคนของตัวเอง”

หลังจากวางระบบ กำหนดทิศทาง ธุรกิจครอบครัวของ “หรเวชกุล” ก็เเดินหน้าสร้างรายได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งธุรกิจนำเข้ายา ที่สร้างรายได้ปีละกว่า 100 ล้านบาท และกำลังจะมีการนำเข้ายาตัวใหม่ๆ มาทำตลาด ส่วนร้านสกินแคร์ออร์แกนิก ก็มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด 200-300%

จากการพูดคุยกับผู้บริหารท่านนี้ บอกได้เลยว่า อายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ ขณะเดียวกัน การทำธุรกิจครอบครัวให้เป็นระบบ ก็สามารถทำให้องค์กรพัฒนาเดินหน้าได้ไม่แพ้องค์กรขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยมืออาชีพ ทุกอย่างอยู่ที่วิสัยทัศน์ของผู้นำ รวมไปถึงความจริงใจ และมุ่งมั่น ในการนำพาองค์กรสู่เป้าหมายนั่นเอง

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,446 วันที่  21 - 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859