เดิมพันชาวนา ลุยไฟ ก.ม.ข้าว

20 ก.พ. 2562 | 01:15 น.
บิ๊ก สนช. ส่งสัญญาณไฟเขียวผ่านร่าง พ.ร.บ.ข้าว ทีดีอาร์ไอ ชาวนา โรงสี ชี้! รับยากทัดทาน ไม่มั่นใจข้อกังวลถูกตัดออกจริงหรือไม่ จาก ร่างฯ "ลับ ลวง พราง" ไม่เคยเห็นของจริง จี้แก้ไขอีกรอบในวาระ2 'ระวี' มั่นใจสุด ๆ ผ่านแน่ หลัง "ประยุทธ์-พรเพชร" หนุนทำคลอด

ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. .... ยังเป็นประเด็นร้อนแรง หลายฝ่ายจับตามองว่า ที่สุดแล้วจะผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญบัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายหรือไม่ ย้อนไปเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2561 ที่ประชุม สนช. ได้ลงมติวาระที่ 1 รับหลักการแห่งร่าง พ.ร.บ.ข้าว และตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ ขึ้นเพื่อพิจารณาร่างฯ มี พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ เป็นประธาน ที่ผ่านมาได้ประชุมพิจารณามาแล้วทั้งสิ้น 24 ครั้ง (ครั้งสุดท้าย ณ วันที่ 15 ก.พ. 62) และมีกำหนดการจะนำเข้าสู่ที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 20 ก.พ. 2562 ( ณ เวลา 16.00 น. วันที่ 19 ก.พ. 62 ยังไม่มีการยืนยันจาก สนช. ว่า จะมีการถอนเรื่องออกไปก่อนหรือไม่ จากที่บรรจุในวาระเรื่องด่วนลำดับที่ 3 หลังมีทั้งเสียงคัดค้านและเสียงสนับสนุนต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว)

BB4

สนช. ส่งสัญญาณไฟเขียว

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เผยผ่านที่ประชุมที่มีชาวนาร่วม 200 คน มาสนับสนุนให้นำร่าง พ.ร.บ.ข้าว เข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ในวาระ 2 และ 3 (เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 62) ว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ได้โทรศัพท์สายตรงถึงตนถึง 3 รอบ ว่า มีความประสงค์ที่ต้องการให้ร่าง พ.ร.บ.นี้ ผ่านการพิจารณาของสภา รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็อยากให้กฎหมายนี้ออกมาเป็นประโยชน์กับพี่น้องชาวนา เช่นเดียวกับ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน สนช. (วิปรัฐบาล) ได้รับทราบถึงปัญหาและข้อกังวลต่าง ๆ จากหลายภาคส่วนแล้วก็มีความประสงค์ให้กฎหมายนี้ออกมาบังคับใช้ และส่วนตัวที่ทำงานผ่านกฎหมายมากว่า 400 ฉบับ เห็นว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีส่วนดีอยู่มาก

เช่นเดียวกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ที่กล่าวว่า เมื่อพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ตามข้อวิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่าย เห็นว่า ขณะนี้ร่างฯ ไม่มีปัญหาแล้วตามที่หลายฝ่ายกังวล อาจจะมีถ้อยคำบางคำที่หลายคนตีความได้หลายอย่าง จะเขียนให้ชัดเจนขึ้น เมื่อเข้าไปสู่วาระที่ 2 จะมีสมาชิก สนช. 200 คน จะช่วยกันพิจารณา เชื่อว่า กฎหมายจะเป็นประโยชน์และปฏิบัติตามวิถีชีวิตชาวนา

 

[caption id="attachment_390894" align="aligncenter" width="500"] เดิมพันชาวนา ลุยไฟ ก.ม.ข้าว เพิ่มเพื่อน [/caption]

ด้าน รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวสั้น ๆ ว่า ผ่านอยู่แล้ว แต่อยากให้แก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 2 ยืนยันว่า จำเป็นต้องแก้ไข

"ทำไมถึงต้องรีบร้อน ก็ไม่เข้าใจ หากไม่ทันในรัฐบาลนี้ก็ส่งไม้ต่อให้รัฐบาลใหม่ทำก็ได้ เชื่อว่า หากเป็นความต้องการจริง รัฐบาลชุดไหนมาก็จะเดินหน้าต่อเพื่อให้ได้ใจชาวนา"

P1-info-3446

ชาวนาหวั่นถูกหลอก

ขณะที่ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า กฎหมายนี้คงผ่านสภาไปตามคาด สิ่งที่ท้วงติงคงไม่มีผล ที่ผ่านมา ฝ่ายผู้ร่างฯ และคณะฯ ก็แจ้งว่า ได้แก้ไขแล้วตามที่กังวล แต่ก็ไม่เคยนำร่าง พ.ร.บ. ที่อ้างว่าได้แก้ไขแล้วมาให้ดูเลย แล้วจะเชื่อได้อย่างไรว่าได้แก้ไขจริง มองว่า กฎหมายนี้ไม่มีประโยชน์กับชาวนา เพราะถ้ามีจริงก็ต้องเปิดเผยแบบตรงไปตรงมา ไม่ต้องมาลับ ๆ ล่อ ๆ

farm-1603770_640

ด้าน นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวว่า ต้องแสดงความยินดีกับชาวนา 15 ล้านคน ที่จะมีกฎหมายใช้เป็นของตัวเอง แต่หากกฎหมายนำมาซึ่งสร้างความเสียหาย หรือผลกระทบภายหลัง ก็คงต้องไปตามด้วย ว่า ใครเป็นคนหยิบประเด็นนั้นขึ้นมา และรับผิดชอบกันเอาเอง ที่ผ่านมาได้ถามว่า มีมาตราใดในกฎหมายที่ทำให้ชาวนามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทาง สนช. ก็ตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่คาใจ ไม่ว่าจะเป็น มาตราต่าง ๆ ที่คณะวิปฯ ให้ข่าวว่า ได้ตัดมาตราที่เป็นปัญหาออกหมดแล้ว (ปัจจุบันยังไม่เห็นร่างฯ) ตั้งคำถามว่า หากทำแค่เพื่อให้ร่างฯ ผ่าน ถามว่าใช่หรือไม่

สอดคล้องกับ นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า คาดร่าง พ.ร.บ.ข้าว จะผ่านความเห็นชอบในวาระ 2 แล้วจะมีการนำมาหารือพิจารณาอีกครั้ง ก่อนที่จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 3 เพื่อความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ที่ผ่านมานับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2561 ถึงปัจจุบัน ทางโรงสีได้ให้ข้อมูลไปครบพอสมควรแล้วในหลายประเด็น ยืนยันว่า ทางโรงสีมีเจตนาให้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ มีความสมบูรณ์ ตลอดห่วงโซ่การผลิตและการค้าข้าวทั้งระบบมีความเป็นธรรม โดยให้ความสำคัญกับผู้ปลูกข้าวเป็นหลัก แต่น่าเสียดาย คือ ข้อมูลเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นี้ ที่ผ่านมาหามาศึกษาได้ยาก ทั้งที่น่าจะให้ผู้เกี่ยวข้องหรือสาธารณะได้รับทราบในแต่ละช่วงแต่ละขั้นตอน เพื่อที่จะได้นำข้อมูลต่าง ๆ ที่ถูกต้องครบถ้วนมาร่วมวิเคราะห์และวิจารณ์ร่วมกันได้อย่างตรงประเด็นมากกว่านี้ เกรงจะเกิดปัญหาขึ้นภายหลังได้

17

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า หากสมาชิก สนช. ยกมือให้กฎหมายผ่าน ก็ไม่รู้จะกล่าวอะไรแล้ว เพราะเรื่อง "ข้าว" ไม่ควรไปมุ่งที่ชาวนาอย่างเดียว แต่ต้องดูทั้งระบบ ซึ่งอยากจะเห็นร่างฯ นี้ เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายในห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้าว ตั้งแต่ชาวนา โรงสี ผู้ประกอบการเมล็ดพันธุ์ ผู้ค้าภายใน และผู้ส่งออก แต่หากไปมุ่งด้านใดด้านหนึ่งการมีกฎหมายก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

ขณะที่ นายระวี รุ่งเรือง นายกสมาคมการค้าเครือข่ายชาวนาไทยและเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ข้าวชุมชนระดับประเทศ กล่าวว่า รู้สึกอุ่นใจและมั่นใจ ว่า ร่างกฎหมายนี้จะผ่านสภาแน่นอน เมื่อได้รับคำยืนยันจาก นายสมชาย แสวงการ ชัดเจนมาก ทั้งส่วนตัว ไม่มีอะไรพลิก แม้ว่า ในแม่นํ้า 5 สาย ไม่ได้เป็นเอกภาพในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น การให้ข่าวของ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แสดงความกังวล แต่จับสัญญาณได้จาก 1.นายกรัฐมนตรียืนยัน และ 2.การยืนยันของ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ที่สนับสนุน มองว่า ไม่น่าที่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว