ตื่น! สั่งกวาดล้าง "ข้าวหอมเวียดนาม"

19 ก.พ. 2562 | 18:10 น.
S__25083908


นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า จากการที่ข้าวหอมพวง หรือ ข้าวหอมเวียดนาม จัสมิน 85 เป็นข้าวพันธุ์พื้นนิ่ม ที่กำลังเป็นที่นิยมปลูกในหมู่ชาวนาเขตภาคกลางของไทย จากเป็นที่ต้องการของตลาดและโรงสีรับซื้อในราคาดี ทางกรมการข้าวได้แจ้งว่า กำลังอยู่ในการตรวจสอบดีเอ็นเอ แต่ถึงผลตรวจสอบออกมาเป็นข้าวหอมจัสมิน 85 ประเทศไทยก็ไม่ผิด เนื่องจากไทยก็สมาชิกสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ หรือที่เรียกว่า อีรี่ ที่ได้ให้ตัวอย่างนำมาปลูกทดลองเท่านั้น แต่ไม่แน่ใจว่า มีการลักลอบออกจากกรมการข้าวได้อย่างไร จนนำไปปลูกแพร่หลาย คาดว่าจะมีกว่าแสนไร่ (รวมทั้งประเทศ)


BB4

"กรมการข้าวคิดจะกวาดล้างข้าวพันธุ์หอมพวงให้สิ้นซาก โดยประกาศลั่นว่า ปีหน้าจะต้องไม่มีชาวนาปลูกเลย เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่กรมการข้าวยังไม่ได้รับรอง ลึก ๆ ในใจก็คิดสงสัยจะไปกวาดล้างอย่างไร วิธีกำจัดง่ายโดยละมุนละม่อมที่สุด ต้องนำพันธุ์ใหม่ กข79 ที่พันธุ์นุ่มเช่นเดียวกัน ซึ่งจะต้องให้กรมการข้าวรับรองพันธุ์ในวันที่ 21 ก.พ. แล้วนำออกมาจำหน่าย ซึ่งเป็นข้าวชนิดเดียวกับข้าวจัสมิน 85 แต่ถ้าหากยังหาพันธุ์มาทดแทนไม่ได้ เชื่อว่า ชาวนาก็คงไม่ยอมเช่นเดียวกัน"


BB4A0117

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า อยากให้มองแบบพ่อค้า พันธุ์ข้าวนี้มีอะไรเป็นจุดเด่น ทำไมปลูกแล้วตลาดติด มีคุณสมบัติพิเศษอะไร ไม่ใช่จะกำจัด หรือจะให้กรมการข้าวไปรับรองพันธุ์เลยก็คงไม่ใช่ แต่วันนี้สิ่งที่รับรู้ ก็คือ ข้าวชนิดนี้ขายตัวมันเองได้ ตลาดต้องการ มีลักษณะหุงนุ่ม ไม่แข็ง และไม่นิ่มเกินไป

 

[caption id="attachment_391146" align="aligncenter" width="503"] สุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย สุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย[/caption]

เช่นเดียวกับ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า อย่าไปตื่นตูม คาดว่า ฤดูเดียวเท่านั้นที่จะได้ราคาดี ฤดูต่อไปหากปลูกกันมาก ราคาตกต่ำ ชาวนาก็ยกเลิกปลูกไปเอง เป็นไปตามวิถีธรรมชาติ ไม่ต้องไปเสียเวลา สู้เอาเวลาดังกล่าวหันไปทำพันธุ์ที่มีคุณภาพออกมาดีกว่า

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503