โจทย์ท้าทายแม่ทัพใหม่ เข็นเมกะโปรเจ็กต์การท่าเรือฯ

28 ก.พ. 2562 | 08:33 น.
ที่สุด “ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร” ลูกหม้อก็สามารถฝ่าด่านขึ้นแท่น “ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย” คนใหม่คนที่ 18 หลังจาก กทท.ว่างเว้นผู้นำมากว่า 3 ปี โดย ครม.อนุมัติเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ผอ.การท่าเรือแห่งประเทศ ไทยคนใหม่วัย 57 ปี มีวาระการทำหน้าที่ประมาณ 2 ปี 6 เดือน หรือครบวาระในช่วงปลายปี 2564 ในโอกาสนี้ ร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความพร้อมในการเข้ารับตำแหน่งและการรับมอบภารกิจในหน้าที่นักบริหารระดับสูงขององค์กรการท่าเรือแห่งประเทศไทยพร้อมกับแสดงวิสัยทัศน์ในการเร่งขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาลที่ปัจจุบันให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกหรืออีอีซีว่า มีหลายโครงการต้องเร่งผลักดัน นอกเหนือจากท่าเรือสำคัญของประเทศอย่างท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือเชียงแสน ท่าเรือระนอง เป็นต้น

เดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์

เช่นเดียวกับการผลักดันโครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษบางนา-อาจณรงค์ (S1) ที่จะต้องเร่งหารือกับทางกระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ให้เชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ ตลอดจนการจัดทำโครงการพัฒนาพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัยในชุมชนคลองเตยบนพื้นที่ 58 ไร่ให้เป็น Smart Community รองรับชาวชุมชนในอาณาบริเวณพื้นที่เขตคลองเตยทั้ง 26 ชุมชน

tp12-3446-a นอกจากนั้นยังเดินหน้าขับเคลื่อนแผนการพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ให้เกิดศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศในพื้นที่นอกเขตรั้วศุลกากรทั้ง 2,300 ไร่อย่างต่อเนื่องต่อไปโดยเฉพาะแปลง A 17 ไร่โซนด้านหน้าอาคารสำนักงานใหญ่กทท.ที่มีความพร้อมดำเนินการซึ่งกทท.ยันพร้อมลงทุนเอง และร่วมลงทุนตามนโยบายของรัฐบาลด้วยรูปแบบการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์และพาณิชยนาวีครบวงจร

เร่งเบิกจ่ายงบปี 62

สำหรับในปีงบ ประมาณ 2562 กทท. ได้ รับอนุมัติงบลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 7,329 ล้านบาท ซึ่ง กทท. มีกรอบการเบิกจ่ายเท่ากับ 1,923 ล้านบาท โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 เห็นชอบกรอบและงบประมาณของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบ ประมาณ 2562 ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ พร้อมทั้งกำหนดกรอบการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ไม่น้อยกว่า 95% ของวงเงินอนุมัติเบิกจ่ายลงทุนคิดเป็น 1,827 ล้านบาท

“หลังจากนี้จะเร่งผลักดันโครงการต่างๆ อย่างเต็มที่ เน้นการผลักดันโครงการของกทท.ในพื้นที่อีอีซี เร่งก่อตั้งบริษัทลูกในการพัฒนาสินทรัพย์ให้สำเร็จเพราะจะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ของกทท.โดย 58 ไร่ในพื้นที่คลองเตยคืบหน้าไปแล้วในสัปดาห์หน้าจะหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อผลักดันให้สำเร็จตามเป้าหมายต่อไป ซึ่งต้นปี 2564 จะได้เห็นการจัดทำมาสเตอร์แพลนที่ชัดเจนแล้ว”

สัมภาษณ์ หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,446 ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว