‘ซีดีจี’ชูจุดแข็ง บิ๊กดาต้า-IoT ดันสมาร์ทโกเวิร์นเมนต์

23 ก.พ. 2562 | 09:57 น.
องค์กรเดินหน้าทรานส์ฟอร์ม เงินหมุนเวียนธุรกิจไอที 2-3 ปีข้างหน้า มูลค่า 4.7 แสนล้าน ซีดีจี ชูจุดแข็งบิ๊กดาต้า -IoT- ซิเคียวริตี หนุนภาครัฐ-รัฐวิสาหกิจสู่สมาร์ทโกเวิร์นเมนต์ ตั้งเป้าเติบโต 10% โดยยังคงสัดส่วนหลักจากภาครัฐที่ 90%

สังคมไทยเดินหน้าทรานส์ฟอร์เมชั่น ทำให้บริษัทวิจัยไอดีซี คาดการณ์ว่าให้เม็ดเงินลงทุนด้านไอทีในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าสูงถึง 470,000 ล้านบาท  เป็นโอกาสให้ผู้ให้บริการวางระบบหรือผู้พัฒนาระบบ ที่มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี  เข้ามาช่วงชิงโครงการ

นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท ซีดีจีฯ ผู้เชี่ยวชาญบริการด้านไอทีครบวงจรแก่หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า ข้อมูลของไอดีซีที่ระบุว่าใน 2-3 ปี ไทยจะมีเงินหมุนเวียนในตลาดไอที สูงถึง 470,000 ล้านบาท จากการเดินหน้าดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันขององค์กรทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนนั้นเป็นโอกาสของบริษัท   โดยคลาวด์ เซอร์วิส ยังคงเป็นส่วนที่ได้รับความสนใจ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำรายได้ให้ตลาดไอทีได้สูงกว่า 48,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ตัวเลขจากงานวิจัยของไอดีซี ยังระบุว่า ภายในปี 2563 มากกว่า 20% ขององค์กรจะปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กรให้เป็นดิจิทัล

TP11-3446-A “3 จุดเด่นโซลูชันที่จะเข้ามาสนับสนุนการทำงาน ให้กับองค์ กรภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ 1) บิ๊กดาต้า และการวิเคราะห์ข้อ มูล, 2. อินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (IoT) และ 3. ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว โดยในส่วนของ บิ๊กดาต้า และการวิเคราะห์ทั้งภาครัฐและเอกชนจะพบว่า ข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน เทรนด์ในการพัฒนาเมืองของภาครัฐสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart city) จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง IoT ในการบูรณาการเข้ากับระบบ เสริมด้วยงานบริการประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการบริการประชาชนที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเมื่อข้อมูลกลายเป็นหัวใจของการทำงาน Privacy/ Security หรือการจัดการระบบการเข้าถึงข้อมูลและการปกป้องข้อมูล จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกหน่วยงาน โดยทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งที่บริษัท ให้การผลักดันให้เกิดเป็นโซลูชันใหม่ๆ เพื่อตอบทุกโจทย์ความต้องการให้ลูกค้า ตั้งเป้าเติบโต 10% จากปีที่ผ่านมา โดยยังคงสัดส่วนหลักจากภาครัฐที่ 90%”

นายนาถกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจะเห็นได้จากการทรานส์ฟอร์มของหน่วยงานทั้งภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่ต่อเนื่องและชัดเจนขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการร่วมกันผลักดันของทุกภาคส่วนตามแผนยุทธศาสตร์ประเทศสู่ Thailand 4.0 จากข้อมูลของ BOI ระบุว่า ภาครัฐมีการเดินหน้าโครงการต่างๆ เพื่อผลักดันให้เกิดความพร้อมในการใช้ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-documents) โดยตั้งเป้าในปี 2564 มากกว่า 80% ของหน่วยงานภาครัฐ ต้องเข้าสู่สำนักงานไร้กระดาษ และในปี 2563 สัดส่วนของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมจะเติบโตถึง 10% ซึ่งเป็นผลมาจากโมบายล์เพย์เมนต์ โดยหากมองจากเทรนด์ดังกล่าว โอกาสที่น่าจับตามองในการเติบโตของธุรกิจไอที คือเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงถึงโซลูชันในการรองรับความปลอดภัย

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,446 ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว