โคมไฟ‘นายหัวกะทิ’ เล็งขยายส่งออก บุกจีน-อินเดีย

21 ก.พ. 2562 | 05:52 น.
โคมไฟนายหัวกะทิเล็งขยายตลาดจีนและอินเดียหลังมองเห็นช่องทางการทำตลาดจากภาวะเศรษฐกิจสดใส มีกำลังซื้อหนาแน่น พร้อมขยายกำลังการผลิต และเพิ่มหน้าร้านที่จตุจักร เชื่อรายได้ปีนี้ 4-5 ล้านบาท ชูจุดเด่นงานแฮนด์เมด และตัวรองโคมไฟจากไม้ไผ่ทอ
นายพีระพงษ์ กลัดมี เจ้าของกิจการโคมไฟร้านนายหัวกะทิ ผู้ผลิตและจำหน่ายหัตถกรรมโคมไฟ แบรนด์ “นายหัวกะทิ” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ของแบรนด์ยังคงมุ่งเน้นการขยายตลาด เพื่อเพิ่มจำนวนฐานลูกค้าที่ต่างประเทศเป็นหลัก โดยสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์เข้าไปทำตลาดที่ประเทศจีน และอินเดีย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีภาวะเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี และมีประชากรที่หนาแน่น ซึ่งมองว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์น่าจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภคในประเทศดังกล่าว 7154

ทั้งนี้ เดิมทีตลาดหลักของแบรนด์จะอยู่ที่ประเทศในกลุ่มสหภาพอียู หรือยุโรป เช่น อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี และที่ประเทศเวียดนาม เป็นต้น โดยในปีนี้แบรนด์ยังได้ลงทุนขยายกำลังการผลิตตัวรองโคมไฟที่ทำมาจากไม้ไผ่ไปยังหมู่บ้านอื่นเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการทำตลาดที่จะขยายตัว จากเดิมที่จะมีแหล่งผลิตอยู่ที่ อำเภอเดชอุดม หมู่บ้านหนองยาว จังหวัดอุบลราชธานี

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายหน้าร้านเพิ่มอีก 1 แห่งในโครงการตลาดจตุจักร เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น จากเดิมที่มีร้านอยู่ที่ตลาดนัดจตุจักรโครงการ 19 ซอย 7/5 พร้อมทั้งศึกษาหาข้อมูลเรื่องการทำตลาดออนไลน์ ซึ่งแบรนด์ยังไม่เคยทำตลาด
มาก่อน โดยมองว่าเป็นช่องทางที่น่าสนใจในยุคปัจจุบัน ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆผ่านช่องทางดังกล่าว อีกทั้งยังมีต้นทุนการดำเนินการที่ไม่สูงมาก แต่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม 7148 7152 7150

“ลูกค้าเดิมของแบรนด์จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ภูเก็ต สมุย พังงา พัทยา ฯลฯ ซึ่งจะสั่งออร์เดอร์เข้ามา เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ ส่งผลทำให้กลายมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ในภายหลังด้วย ขณะที่ลูกค้าในประเทศส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจโรมแรม และรีสอร์ต เนื่องจากชื่นชอบในการดีไซน์ที่แบรนด์ออกแบบ”

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากกลยุทธ์การทำตลาดดังกล่าวของแบรนด์เชื่อว่าในปีนี้จะสามารถทำให้มีรายได้อยู่ที่ 4-5 ล้านบาท จากเดิมที่จะมีรายได้ประมาณ 2-3 ล้านบาท หรือประมาณเดือนละ 2 แสนบาท โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์แบรนด์ นายหัวกะทิ อยู่ที่การเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วยมือ หรือแฮนด์เมด (HandMade) และตัวรองโคมไฟที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งจะถูกนำมาทำให้เป็นเส้นขนาดเล็ก หลังจากนั้นจึงนำมาทอเข้าให้เป็นรูปร่าง โดยใช้วิธีเดียวกันกับการทอผ้าไหม TP8-3446-A

“หลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของแบรนด์นั้น มองว่าอยู่ที่การผลิตโคมไฟที่มีคุณภาพ และจำหน่ายในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าที่สั่งไปจำหน่ายต่อได้ขายต่ออย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญจะต้องเป็นโคมไฟที่ลูกค้าซื้อไปแล้วต้องกลับมาซื้อซํ้า ซึ่งจะเป็นเครื่องการันตีที่ชัดเจนถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ นายหัวกะทิ”

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3446 วันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2562

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503