'กรณ์' ย้ำ! พ.ร.บ.ข้าว ต้องแก้ปัญหาอย่างแท้จริง ชูเข้าถึงตลาด-ทุน-เทคโนฯ

19 ก.พ. 2562 | 08:05 น.
'กรณ์' โพสต์เฟซบุ๊กแนะ สนช. พิจารณา พ.ร.บ.ข้าว ต้องแก้ปัญหาชาวนาอย่างแท้จริง ย้ำ! เข้าถึงตลาด-ทุน-เทคโนโลยี มั่นใจ! นโยบาย ปชป. โดนใจประชาชน

S__28148164
นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเร่งรีบพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมองว่า หากจะมี พ.ร.บ.ข้าว ควรครอบคลุมประเด็นที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริงของชาวนา เช่น เรื่องการเข้าถึงตลาด การเข้าถึงทุน และการพัฒนากระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ในประเด็นสมาร์ทฟาร์ม รวมถึงกลุ่มที่เป็นทายาทชาวนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาเกษตรกรไว้อย่างชัดเจน ว่า จะสร้างชาวนารุ่นใหม่ขึ้นมา แต่กลับไม่มีสาระดังกล่าวใน พ.ร.บ.ข้าว เลย อีกทั้งยังไม่มีความไม่ชัดเจนในอีกหลายประเด็น ตามที่ นายศุภชัย ศรีหล้า คณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงไว้เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมกับเสนอแนวทางให้ สนช. ยุติการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าว ไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง ให้เป็นผู้พิจารณาถึงผลกระทบโดยรวมต่อชาวนาและประเทศจะดีกว่า


Screen Shot 2562-02-19 at 14.07.49

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความมั่นใจว่า นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ใช้ในการหาเสียงรอบนี้ มีความชัดเจนมากกว่าทุกพรรค โดยระบุว่า เท่าที่ดูนโยบายของแต่ละพรรคแล้ว ยังไม่เห็นมีพรรคไหนเปิดตัวนโยบายที่มีความชัดเจนต่อประชาชน ว่า หากเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้วเขาจะทำอะไรบ้าง อาจจะมีวาทกรรม เช่น เรื่องประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญ แต่หากไปถามในเนื้อหาสาระว่า หากเข้าไปบริหารจะมีนโยบายอะไรที่จะส่งผลโดยตรงต่อประชาชนที่จับต้องได้ ยังมองไม่เห็น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ

"พรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ที่ครอบคลุมตามนโยบายพรรคในเรื่องแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งการเมืองแบบนี้ ทำให้ประชาชนเลือกได้ว่า สิ่งเหล่านี้ คือ ความต้องการ แล้วจากนั้นก็ไปดูว่า คนที่พูดมีความน่าเชื่อถือแค่ไหน และพรรคต้นสังกัดมีแนวโน้มโอกาสจะเข้าไปเป็นรัฐบาลเพื่อไปทำสิ่งที่บอกไว้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งตลอดระยะเวลา 5 ปีของการทำงานใกล้ชิดพื้นที่ ต้องบอกว่า พรรคได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน" นายกรณ์ กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว