"ยุคทอง" ของผู้ซื้อ!!

19 ก.พ. 2562 | 05:44 น.
ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 เมื่อมีการอนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ บวกกับสถานการณ์อุทกภัย ผลักดันให้คนกรุงเทพฯ และนนทบุรี หันมาให้ความสนใจคอนโดมิเนียมในเมืองค่อนข้างมาก เป็นบ้านหลังที่ 2 ในกรณีเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในอนาคต

ยิ่งในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เดินหน้าก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ เชื่อมการเดินทางเข้าออกกรุงเทพฯ กับปริมณฑลให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ยิ่งกระตุ้นประชากรคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการศึกษาของฝ่ายวิจัยอสังหาริมทรัพย์ ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย สถิติการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในปี 2561 รวมทั้งสิ้นกว่า 65,000 หน่วย เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 11% ส่งผลให้อุปทานสะสมของคอนโดมิเนียมเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ปี 2552-2561 สูงถึงประมาณ 500,000 หน่วย


download-2

เช่นเดียวกับ ฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส ประเทศไทย ระบุว่า ปี 2561 ยังเป็นปีที่มีคอนโดมิเนียมก่อสร้างแล้วเสร็จและจดทะเบียนอาคารชุดสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดคอนโดมิเนียมของกรุงเทพมหานครอีกเช่นเดียวกัน รวมกันกว่า 112 โครงการ ประมาณ 55,325 หน่วย ซึ่งสูงกว่าปี 2560 กว่า 20,835 ยูนิต หรือประมาณ 60% และยังมีคอนโดมิเนียมอีกมากกว่า 50,000 ยูนิต ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562

การเติบโตอย่างร้อนแรงของคอนโดมิเนียมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา นอกจากวิถีคนเมืองที่ค่อนข้างเร่งรีบ ถือว่าคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ อีกส่วนหนึ่งเกิดจากแรงเก็งกำไรและการลงทุนในคอนโดมิเนียม ซึ่งปัจจัยหลังกลายเป็นกระแสหลักที่ขับเคลื่อนตลาดคอนโดมิเนียมให้มาไกลถึงจุดที่ราคาแสนจะแพง จนกำลังซื้อของมนุษย์เงินเดือนไล่ตามไม่ทัน แถมขนาดห้องก็เล็กไม่สมราคา

 

[caption id="attachment_391426" align="aligncenter" width="503"] ©OpenClipart-Vectors ©OpenClipart-Vectors[/caption]

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล กล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ กำลังเข้าสู่การเป็นตลาดของผู้ซื้ออย่างเต็มรูปแบบ จากการที่มีอุปทานหรือซัพพลายใหม่ทยอยสร้างเสร็จเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ โครงการที่มีอยู่เดิมยังคงมียูนิตเหลือขายอยู่อีกจำนวนหนึ่ง อีกทั้งยังต้องแข่งขันกับตลาดคอนโดฯ มือสองที่มีการปล่อยขายออกมามากขึ้น หลังจากตลาดให้เช่ามีการแข่งขันสูง บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล เชื่อว่า ผู้ประกอบการคอนโดฯ จะจำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการกระตุ้นการขาย รวมถึงการจัดโปรโมชันต่าง ๆ ซึ่งผู้ซื้อจะได้ประโยชน์สูงจากสถานการณ์นี้

"ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ รายหลัก ๆ หลายราย ได้หลีกเลี่ยงการขยายการลงทุนในตลาดคอนโดมิเนียมราคาระดับปานกลางถึงล่างที่ประสบภาวะโอเวอร์ซัพพลาย และหันไปพัฒนาโครงการในตลาดบนมากขึ้น ส่งผลให้คอนโดฯ ตลาดบนมีซัพพลายใหม่เกิดขึ้นมาก ตามมาด้วยการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น สำหรับปี 2562 นี้ มีแนวโน้มว่า การเปิดตัวโครงการคอนโดฯ ใหม่ ๆ ในตลาดบนจะชะลอตัวลง"


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,445 วันที่ 17 - 20 ก.พ. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตลาดเฟิสต์ คอนโดฯ 7-8 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. กลุ่มใหญ่น่าจับตา
เทกระจาดคอนโดฯ 3 หมื่นยูนิต ลดราคา 30% ดอก 0% ยาว 3 ปี

เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว