"ซี.พี.แลนด์" ปักหมุดหัวเมืองทั่วประเทศ!!

21 ก.พ. 2562 | 02:44 น.
วันนี้ "ซี.พี.แลนด์" ได้แตกไลน์จนมีธุรกิจในมือมากถึง 7 กลุ่มธุรกิจแล้ว และมีเป้าหมายขยายโรงแรมและคอนโดมิเนียมออกสู่ต่างจังหวัด ครอบคลุมหัวเมืองหลักทุกภาคของไทย รวมถึงธุรกิจใหม่ อย่าง นิคมอุตสาหกรรมฯ ที่มาบตาพุด ... อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)

 

[caption id="attachment_391409" align="aligncenter" width="448"] สุนทร อรุณานนท์ชัย สุนทร อรุณานนท์ชัย[/caption]

เพิ่มพอร์ต รร. เป็น 15 แห่ง

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ ซี.พี.แลนด์ ซึ่งผมเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารอยู่จนถึงวันนี้ เราเริ่มต้นด้วยการสร้างอาคารสำนักงานแห่งแรก ซี.พี. ทาวเวอร์ ที่ถนนสีลม ปัจจุบันมี 13 อาคาร มีพื้นที่กว่า 450,000 ตารางเมตร ที่เป็นพื้นที่ให้เช่าในหลายจังหวัด โดยในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นว่า เราขยายการลงทุนออกนอกกรุงเทพฯ และทิศทางในการขยายธุรกิจจากนี้จะมุ่งกระจายไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น มุ่งเป้าการลงทุนไปยังหัวเมืองหลักต่าง ๆ โดยต้องการขยายให้ครอบคลุมทุกภูมิภาค

เนื่องจากวันนี้ กรุงเทพฯ ค่อนข้างแออัด รวมทั้งระบบโลจิสติกส์และการคมนาคมต่าง ๆ มีการขยายออกไปในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสในการขยายการลงทุนโรงแรม คอนโดมิเนียม ซึ่งขณะนี้ ซี.พี.แลนด์ มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมและโรงแรมในหลายโครงการในหัวเมืองต่าง ๆ เพื่อรองรับเศรษฐกิจที่ขยายตัวไปยังหัวเมืองหลักต่าง ๆ

ในส่วนธุรกิจโรงแรม ในปี 2562 เราทำโรงแรมวันนี้รวม 13 แห่ง และมองว่า ภายในปี 2562 คงจะเพิ่มเป็น 15 แห่ง รวมห้องพักกว่า 2 พันห้อง

โดยในไตรมาสแรกปีนี้จะเปิดโรงแรมใหม่ 3 แห่ง ภายใต้แบรนด์ "ฟอร์จูน โฮเทล" ซึ่งล่าสุด เพิ่งเปิดตัว "ฟอร์จูน แกรนด์ นครศรีธรรมราช" กว่า 300 ห้อง และที่จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ คือ โรงแรมฟอร์จูน จ.บุรีรัมย์ กว่า 100 ห้อง เพื่อรองรับความเป็นเมืองกีฬา ถัดไปในเดือน มี.ค. นี้ จะเปิดโรงแรมฟอร์จูน จ.พิษณุโลก กว่า 100 ห้อง


TP10-3446-A

บุกระยอง-มุกดาหาร

ส่วนโรงแรมที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะทยอยเปิดตัวในปีนี้ปีหน้า มี 3 แห่ง ลงทุนราว 500 ล้านบาท (ไม่รวมที่ดิน) ขนาดแห่งละกว่า 100 ห้อง เฉลี่ยการลงทุนอยู่ที่ 1.4-1.5 ล้านบาทต่อห้อง คือ โรงแรมที่ จ.ระยอง (โรงแรมฟอร์จูน ซี วิว ระยอง) ซึ่งจะอยู่ติดกับคอนโดมิเนียม เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าลองสเตย์ญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวและคนที่เข้ามาทำงานในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)

ทั้งยังลงทุนโรงแรมที่ จ.มุกดาหาร ขนาดอย่างน้อย 150 ห้อง มีห้องประชุม ซึ่งทำเลจะอยู่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ทั้งใกล้กับการข้ามไปยังเมืองสะหวันนะเขตของลาว ซึ่งการลงทุนโรงแรมของเราก็จะเน้นให้ใกล้กับสะพานข้ามโขงในเกือบทุกจุด เหมือนโรงแรมที่เรามีใน จ.นครพนม และเชียงของ จ.เชียงราย ก็จะใกล้กับสะพานข้ามโขง

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการลงทุนโรงแรมฟอร์จูน จ.สมุทรสาคร และมีห้องประชุม ใกล้กับคอนโดมิเนียมที่มีการลงทุนไป เพราะไปซื้อที่ดินมากว่า 10 ไร่ เพื่อรองรับกลุ่มคนที่เดินทางมาทำงานในโรงงานแถวย่านดังกล่าว ที่ต่างต้องการมองหาโรงแรมดี ๆ และยังมีแผนลงทุนโรงแรมที่ จ.ตรัง ด้วย

"ที่ดินในการลงทุนโรงแรม ก็มีทั้งที่ดินเปล่า รวมถึงการไปซื้อโรงแรมเดิมที่มีการฟ้องร้องกัน แล้วมาปรับปรุงใหม่ ซึ่งด้วยความที่ผมเป็นคนอดทนและตามเรื่อง บางแห่งกว่าจะซื้อเสร็จใช้เวลาหลายปี และจุดเริ่มของการสร้างโรงแรมส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะที่ผ่านมาผมต้องไปดูที่ตั้ง "เทสโก้ โลตัส" แล้วจะเห็นว่า ไม่มีที่พักดี ๆ เลย ก็เลยสร้างโรงแรม ประกอบกับวันนี้ท่องเที่ยวได้กลายเป็นรายได้หลักของไทย การลงทุนโรงแรมก็รับกันดี"


➣ จ่อสร้างศูนย์ประชุมสุราษฎร์

สำหรับธุรกิจศูนย์ประชุมนานาชาติ นอกจากเราจะมีการลงทุนที่ จ.ขอนแก่น และมีแผนจะสร้างโรงแรมในขอนแก่นเพื่อรองรับแล้ว เรายังมองที่จะลงทุนสร้างศูนย์ประชุมในพื้นที่ภาคใต้ โดยมองไว้ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ด้วย

ทั้งนี้ ในอดีตรายได้กว่า 80-90% มาจากการให้เช่าอาคารสำนักงาน วันนี้ลดลงอยู่ที่ 60% และมีรายได้จากธุรกิจโรงแรมอยู่ที่ 40% และจากการขยายโรงแรมเพิ่มขึ้น ต่อไปรายได้โรงแรมก็จะขยับมาอยู่ที่ 50%


➣ 3 ปี ทำนิคมอุตสาหกรรม

อีกธุรกิจที่ผมจะผลักดันให้สำเร็จภายใน 3 ปีนี้ คือ นิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซี (มาบตาพุด) ที่ ซี.พี.แลนด์ ร่วมลงทุนกับ บริษัท กว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ปฯ (รัฐวิสาหกิจจากมณฑลหนานหนิง เชี่ยวชาญในการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่) ทุนจดทะเบียน 3 พันล้านบาท บนพื้นที่กว่า 3 พันไร่ เพื่อรองรับการจัดตั้งโรงงานของกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเราซื้อที่มากว่า 30 ปี แต่วันนี้ เมื่อมีโครงการอีอีซี การขยายระบบคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ จึงถึงเวลาในการพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายในโครงการ

ทั้งหมดเป็นการลงทุนใหม่ที่เกิดขึ้นของ ซี.พี.แลนด์


| สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3446 ระหว่างวันที่ 21 - 23 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว