'จาตุรนต์' ลั่น "ผบ.ทบ." ไม่เป็นกลางทางการเมือง แนะปรับปรุงตัวใหม่

19 ก.พ. 2562 | 07:29 น.
'จาตุรนต์' ลั่น "พล.อ.อภิรัชต์" ทำตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง ปมโวย "คุณหญิงสุดารัตน์" เสนอลดงบกลาโหม 10 เปอร์เซ็นต์ แนะให้ไปปรับปรุงตัวเสียใหม่ ยัน! แกนนำพรรคเตรียมกลับมาช่วยผู้สมัครการหาเสียง หลังถูก กกต. ยื่นยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ

S__3539145
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย หลังจากมีผู้เสนอให้ปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม จนถึงขั้นตอบกลับอย่างรุนแรง ให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" นั้น จริง ๆ แล้ว ผบ.ทบ. พูดอย่างนี้ไม่ได้เลย เท่ากับแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดระเบียบข้าราชการ โดยข้าราชการจะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ มาพูดให้ร้าย พูดไม่ดี ต่อพรรคการเมืองที่เสนอลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม แต่มากกว่านั้น คือ ความไม่เข้าใจในกติกาต่อระบอบกติกาในการเลือกตั้ง การเสนอความคิดเห็นดังกล่าว หน่วยราชการนั้น ๆ ไม่ควรแสดงท่าทีต่อต้าน ผบ.ทบ. ควรประพฤติตนเสียใหม่

"ผมอยู่ในเหตุการณ์ตอนปี 2519 ไม่รู้ว่า ตอนนั้น ผบ.ทบ. เข้าโรงเรียนเตรียมทหารหรือยัง เพลงนี้เป็นเพลงปลุกระดมให้คนไทยฆ่ากัน ผมฟังหลายเดือนในปี 2519 สุดท้ายจบลงที่รัฐประหาร เกิดการสังหารหมู่นักศึกษา ประชาชน เป็นเหตุการณ์สร้างความเจ็บปวดให้กับสังคมไทย การหยิบเพลงนี้ขึ้นมา ทำให้เกิดความแตกแยก อาจจะทำให้คนเข่นฆ่ากัน ผบ.ทบ. ควรปกป้องประเทศ ไม่ใช่สั่งให้คนไปเปิดเพลง จะทำให้คนไทยฆ่ากันเองหรืออย่างไร จากกรณีนี้มีคนถามว่า แล้วนักการเมืองจะกลัว จะหงอหรือไม่ เมื่อพูดไม่ถูกต้อง เราก็ต้องกล้าที่จะพูดว่า ผบ.ทบ. พูดอย่างนี้ไม่ได้ ควรไปปรับปรุงตัวเสียใหม่" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ยื่นยุบพรรคต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า เราได้ชี้แจงเพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน จึงงดการปราศรัยไว้ก่อน เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีเวลาไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุด กรรมการบริหารพรรคได้หารือมาทางคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง โดยได้ฟังเสียงสะท้อนจากผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตต่าง ๆ ที่ยังคงหาเสียงเป็นปกติ ยังได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างดี และอยากให้แกนนำพรรคไปช่วยหาเสียง เราจึงได้ข้อสรุปร่วมกัน ว่า ทั้งคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แกนนำพรรค จะกลับมาทำหน้าที่ปกติ ไปช่วยผู้สมัครหาเสียง


492424

ส่วนการปราศรัยเปิดเวทีขนาดกลาง หรือ ขนาดใหญ่ ขอดูสถานการณ์สั้น ๆ อีกระยะ ถ้าไม่มีเหตุแทรกซ้อนหรือที่อาจจะเป็นปัญหา การปราศรัยใหญ่จะเกิดตามปกติอย่างที่เคยทำ โดยในการไปปราศรัยหาเสียงนั้น จะไม่มีคณะกรรมการบริหารพรรคเดินทางไปด้วย เนื่องจากอยากให้มีสมาธิในการต่อสู้คดียุบพรรค ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ

"การพบปะประชาชน การช่วยผู้สมัครหาเสียง หรือแม้แต่การปราศรัยของทีมรณรงค์หาเสียง จะไม่มีการพูดถึงกรณี กกต. ร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า จะยุบหรือไม่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ เราจะไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ จะมุ่งมั่นในการหาเสียงเลือกตั้งตามที่พรรคเสนอไว้ คือ ทำให้ประเทศกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ จะผลักดันให้ฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาล เพื่อไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แนวการหาเสียง จะกลับมายังจุดนี้ จะดำเนินการต่อไปอย่างแข็งขัน เต็มความสามารถ โดยกิจกรรมของพรรคในการช่วยผู้สมัครหาเสียงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เลยในวันมาฆบูชา และในวันต่อ ๆ ไป

เมื่อถามว่า ถ้ามีคนพูดเรื่องคดีหาเสียงจะถึงขั้นลงโทษหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า จะถึงขั้นลงโทษหรือไม่ คงเป็นเรื่องของคณะกรรมการบริหารพรรค แต่เราจะกำชับไม่ให้มี ถ้าทราบจะติดต่อให้หยุดทันที

ถามว่า หากศาลยุบพรรคจริง ๆ ทางพรรคมีแผนสำรองหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การดำเนินงานทางการเมืองต้องคิดล่วงหน้า ต้องนึกภาพวันข้างหน้า ว่า จะเกิดอะไรขึ้น และจะทำอย่างไร แต่คำถามนี้ ขอไม่ชี้แจง ไม่ตอบ เพราะหากการตอบคำถาม อาจจะเป็นการไปสร้างแรงกดดันได้ ขณะนี้มีเพียงการเตรียมความพร้อมในการหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น จะไม่มีการพูดถึงประเด็นการยุบพรรค

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503