ทบ. สั่งเปิดเพลง "หนักแผ่นดิน" ปลุกใจทหารตระหนักหน้าที่-สำนึกรับผิดชอบ

18 ก.พ. 2562 | 12:02 น.
"ผบ.ทบ." สั่งเปิดเพลง "มาร์ชทหาร-หนักแผ่นดิน" ส่งเสียงตามสายกระหึ่มกองทัพบก ทั้งให้เปิด 3 เวลา ตามหน่วยทหารทั่วประเทศ หวังปลุกใจทหารตระหนักในหน้าที่-สำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ก.พ. 62) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบกนำเพลงแนวปลุกใจทหาร เช่น เพลงมาร์ชกองทัพบก เพลงหนักแผ่นดิน เป็นต้น ไปเปิดในสถานีวิทยุกองทัพบกที่มีกว่า 160 สถานีทั่วประเทศ ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ในรายการ "ทบ.เพื่อประชาชน" และเวลา 12.00 น. ในรายการรู้รักสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับเสียงตามสายภายในกองทัพบกด้วย

โดยเฉพาะในช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังพลอยู่ระหว่างพักกลางวัน จุดประสงค์เพื่อให้ทหารทุกคนตระหนักในการทำหน้าที่ของตัวเอง สำนึกต่อความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะที่ผ่านมา มีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์แล้วนำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตี เพื่อสร้างความเข้าใจผิดกับการปฏิบัติงานของรัฐบาลและกองทัพ ดังนั้น หน่วยงานต้องชี้แจงผ่านสื่อในสังกัดและหน่วยงานของตนเองอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 16.00 น. ทางกรมกิจการพลเรือนทหารบก (กร.ทบ.) ได้แจ้งให้ผู้จัดรายการของสถานีวิทยุในเครือ ทบ. งดเปิดเพลงหนักแผ่นดิน มาร์ชกองทัพบก และความฝันอันสูงสุด ในรายการวิทยุของ ทบ. ทั้งหมด เพราะเกรงว่าจะทำให้สังคมนำไปตีความในทางที่ผิด แต่ในส่วนของหน่วยทหารยังคงเปิดเหมือนเดิม เพราะแนวทางของ ผบ.ทบ. ต้องการให้กำลังพลตระหนักในหน้าที่และสำนึกรับผิดชอบต่อบ้านเมือง โดยให้เปิดเพลงผ่านเสียงตามสายในกองบัญชาการกองทัพบก 3 เวลา 07.20 น., 12.20 น. และ 16.20 น. โดยให้หน่วยทหารทั่วประเทศเปิดเพลงดังกล่าวด้วย

สำหรับบรรยากาศที่กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อเวลา 16.30 น. มีการเปิดเพลงทั้ง 3 เพลง ผ่านเสียงตามสายจริง ซึ่งเป็นเวลาที่กำลังพลกำลังเลิกงานและกำลังทยอยกลับบ้าน

595959859