อยู่กับปัจจุบัน : ‘ทักษิณ-เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ’ ผิดที่ดึงฟ้าตํ่า!?

18 ก.พ. 2562 | 12:27 น.
ฟ้าต่ำ-01 ช่วงนี้ การบ้าน-การเมืองในบ้านเรา “สถานการณ์เปลี่ยน” ไวมาก เรียกว่า ใครเป็นคอการเมือง ต้องจับตาอย่างไม่กระพริบกันเลยทีเดียว!!!!

แม้จะพยายามเตือนตัวเองเสมอ ว่าการเมืองไทยกำลังอยู่ในโหมด “การเลือกตั้ง” แต่เผลอไปแค่เสี้ยววินาทีก็อาจตก “กระแส” เอาง่ายๆ ได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เสนอพระนามสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์ เป็น “นายกรัฐมนตรี” ของพรรค ที่ส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมือง “พลิกไป-พลิกมา” ตลอดทั้งสัปดาห์

ทั้งที่ในวันเดียวกันนั้น จะมีพระราชโองการของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ประกาศ ว่าการนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์ ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เป็นเรื่องที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่มิบังควรกระทำอย่างยิ่ง...แต่ปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ ก็ไม่จบหรือทำให้การเมือง “นิ่ง” ลงสักกี่มากน้อย...

ตรงกันข้าม กลับยังมี “อาฟเตอร์ช็อก” ติดตามมา (อีก) หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็น “ข่าวปล่อย-ข่าวลือ” เรื่องนั้น-เรื่องนี้ออกมา “ป่วน” เป็นระยะๆ ไม่เว้นกระทั่งการปลอมแปลงเอกสารราชการ คือ “ราชกิจจานุเบกษา” โดยปลอมคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 2/2562 เรื่องให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง ที่มีเนื้อหาระบุว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจหัวหน้า คสช. มีคำสั่งปลด ผู้บัญชาการทหาร 3 เหล่าทัพ
ไม่เพียงแต่เท่านั้น ยังมีข่าวลือ (ปลอม) เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกันว่า “...ขณะนี้ตำรวจสันติบาลกำลังไปควบคุมตัวหัวหน้าพรรค ทษช. และกรรมการบริหาร” หลังจากคนเหล่านั้น (บางคน) หลบลี้หนีหน้าไปจากสาธารณะ แต่สุดท้ายก็มีการโพสต์ภาพและเผยภาพจากผู้สมัครพรรคเดียวกัน ว่า ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไปทำบุญไว้พระที่จ.พระนครศรีอยุธยา

[caption id="attachment_390894" align="aligncenter" width="500"] อยู่กับปัจจุบัน : ‘ทักษิณ-เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ’ ผิดที่ดึงฟ้าตํ่า!? เพิ่มเพื่อน [/caption]

นอกจากนั้นยังมีการแชร์ “คลิป” กระหนํ่าในโซเชียลมีเดียเป็นภาพขบวนรถถังที่กำลังเคลื่อนย้ายใกล้ชานเมืองกรุงเทพฯ รวมทั้งมีการชี้นำด้วยว่ามีทหาร “ยังเติร์ก” บางกลุ่ม ไม่พอใจรุ่นพี่ ก่อการ “ปฏิวัติซ้อน” โดยข่าวต่างๆ ที่ออกมายังมีลักษณะคล้ายๆ ต้องการจะ “เสี้ยม” ให้เกิดความหวาดระแวง ไม่ไว้วางใจขึ้นในกองทัพ...
มาถึงตรงนี้ จึงไม่แปลกที่จะบอกว่าปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ ได้กลายเป็น “กระแสโลก” ไปแล้ว ภายหลังจาก “สื่อไทย-สื่อนอก” พากันเผยแพร่ข่าวออกไปอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดยังมีรายงานข่าวเพิ่มเติมอีกว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ยุบ” พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แล้วด้วย

ทั้งที่จริงๆ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยังไม่ได้ถูกยุบแต่อย่างใด? แต่อยู่ใน “ขั้นตอน” ที่ 7 คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ ว่าการที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอพระนามสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์ เป็นนายกฯ ของพรรคนั้น “...เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”
กกต.จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำสั่ง “ยุบพรรค” ไทยรักษาชาติ (ทษช.) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2562 มาตรา 92 สรุปตอนนี้ก็คือ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยังไม่ได้ถูกยุบ เพราะทุกอย่างมี “ขั้นตอน” ของมันอยู่ ไม่ใช่รวบรัด หรือทำตามใจเหมือนที่คน “บางพวก-บางกลุ่ม” กำลังเคลื่อนไหวคัดค้านอยู่...

ส่วนเมื่อ “ยุบ” พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แล้ว จะผนวกรวมเอาพรรคตระกูลเพื่อ หรือกระทั่งพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้ติดร่างแหถูกยุบพรรคด้วยหรือไม่?ทุกเรื่อง-ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมี “ขั้นตอน” เช่นเดียวกับการวินิจฉัย “คำสั่ง-ยุบพรรค” ของศาลรัฐธรรมนูญก็เหมือนกัน ก็จะต้องมีพยานหลักฐานปรากฏชัดเจน และไม่ใช่-จะรวบรัดหรือไม่เปิดโอกาสให้อีกฝ่ายได้ชี้แจง

การเมืองเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า หาก “นายใหญ่-ดูไบ” ไม่คิดเยอะ คิดมาก เดิน “เกม” การเมืองถูกต้อง ตรงไป-ตรงมา โดยยึดตาม “ครรลอง” ที่เคยปฏิบัติมาในอดีต ไม่ใช่เริ่มต้นก็ใช้ยุทธศาสตร์ “แยกกันเดิน-รวมกันตี แตกพรรค “หลัก” เพื่อไทย (พท.) เป็นพรรคเครือข่าย หรือตระกูลเพื่อ แก้ “เกม” สืบทอดอำนาจของ “รัฐบาล-คสช.”
สุดท้ายเรื่องราวต่างๆ ก็ “บานปลาย” จน “รั้งไม่หยุด- ฉุดไม่อยู่” ในท่ามกลางสถานการณ์การเมืองยามนี้

| คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3445 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.2562
595959859