นายกฯ ยัน! พ.ร.บ.ข้าว มุ่งหวังดูแลเกษตรกร ป้องเอาเปรียบชาวนา

18 ก.พ. 2562 | 11:26 น.
นายกฯ ยัน! เจตนาดีออก พ.ร.บ.ข้าว ป้องกันชาวนาถูกเอารัดเอาเปรียบ มุ่งหวังดูแลเกษตรกร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความเข้าใจที่คาดเคลื่อนเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ข้าว ว่า เป็นกฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เสนอมายังรัฐบาล เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ จึงจำเป็นต้องให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งได้พิจารณาส่งกลับไปแล้ว และได้ให้ปรับประเด็นต่าง ๆ ที่มีปัญหา

"สิ่งที่เอามาเผยแพร่กันวันนี้ เป็นการนำสิ่งที่ไม่ใช่กฎหมายตัวจริงมาเผยแพร่ ทำให้เกิดความเกลียดชังกันทั่วไปหมด ทั้งที่เจตนารมณ์ของ สนช. และรัฐบาลมุ่งหวังดูแลเกษตรกรให้มากขึ้น ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ว่าใคร ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบกับเกษตรกร ทั้งการเก็บเมล็ดพันธุ์ การแลกเปลี่ยน และการขายเมล็ดพันธุ์ เพียงแต่ไปดูส่วนที่เป็นภาคเอกชนว่าจะทำอย่างไร"

 

[caption id="attachment_390894" align="aligncenter" width="500"] นายกฯ ยัน! พ.ร.บ.ข้าว มุ่งหวังดูแลเกษตรกร ป้องเอาเปรียบชาวนา เพิ่มเพื่อน [/caption]

ฉะนั้น การขออนุญาตบริษัทต่าง ๆ ต้องมีกติกา มีการรับรองพันธุ์ข้าวต่าง ๆ ซึ่งไทยมีพันธุ์ข้าวกว่า 20,000 พันธุ์ ทยอยขึ้นทะเบียนแล้ว 148 พันธุ์ เป็นพันธุ์ข้าวหลักที่มีผลผลิตสูงและราคาดี ปลูกแล้วมีผลผลิตที่ออกมาในเกณฑ์ดี ส่วนที่เหลือจะทยอยขึ้นทะเบียนไปตามลำดับ

ทั้งนี้ เกษตรกรจะผลิตข้าวมาจาก 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 จากกรมการข้าว ประมาณไม่เกินแสนตันต่อปี ส่วนที่ 2 มาจากสหกรณ์ 2 แสนกว่าตันต่อปี และส่วนที่ 3 มาจากบริษัทห้างร้านต่าง ๆ ก็อีก  2 แสนกว่าตันต่อปี ทั้งหมดใช้เป็นล้าน ๆ ตัน ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน ไม่เช่นนั้นตีกันเละไปหมด

"ยืนยันรัฐบาลมุ่งหวังที่จะดูแลเกษตรกร แต่จำเป็นต้องมีกระบวนการ โดยที่กติกาต้องไม่มากหรือน้อยเกินไป ส่วนของ สนช. เองก็ไม่ได้มุ่งหวังเอาเป็นเอาตายกับใคร วัตถุประสงค์สำคัญ คือ ดูแลพี่น้องเกษตรกรไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ เราต้องไว้ใจกันตรงนี้ ถ้าไม่ไว้ใจกันเลยก็ทำอะไรไม่ได้ซักอย่าง 4-5 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่ออกกฎหมายอะไรก็ทำอะไรกันไม่ได้อีก" นายกฯ ระบุ

ติดตามฐาน