'พาณิชย์' ปักหมุด "10 เมืองเอกแดนมังกร" ชี้ช่องลุยเจาะส่งออก ดันเป้าโต 12%

18 ก.พ. 2562 | 11:24 น.
พาณิชย์ปักหมุด 10 เมืองศักยภาพของจีน หวังกระตุ้นผู้ประกอบการไทย เร่งขยายตลาดสินค้าและบริการ ลุยปั๊มยอดส่งออกไปตลาดแดนมังกร เป้าโต 12%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า ได้ทำการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์เน้นเจาะพื้นที่รายเมืองที่มีศักยภาพสูง ตามนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เน้นเจาะตลาดเมืองรองในตลาดที่มีศักยภภาพ โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ของไทย ที่ยังมีอีกหลายมณฑลที่ไทยยังไม่ได้เข้าไปเจาะตลาด ซึ่งจากที่ สนค. ได้ทำการวิเคาะห์ตลาดตามพื้นที่รายเมืองที่มีศักยภาพสูง 30 เมือง มี 10 เมือง ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมากที่สุดของจีน ประกอบด้วย ปักกิ่ง มหานครเทียนสิน ชิงเต่า ซูโจว เซียงไฮ้ อู่ฮั่น กว่างโจว เซินเจิ้น เฉิงตู และมหานครฉงชิ่ง ซึ่งการเติบโตของเมืองเหล่านี้เป็นโอกาสดีที่ผู้ส่งออกไทยจะกระจายการส่งออกไปหัวเมืองในภูมิภาคต่าง ๆ ของจีนมากขึ้น


แนน

สำหรับสินค้าที่เป็นที่นิยมและมีศักยภาพของไทย เช่น อาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารออร์แกนิค อาหารทะเล และอัญมณี เป็นต้น รวมทั้งผลไม้เมืองร้อน ที่เป็นสินค้าที่ดึงดูดผู้บริโภคชาวจีนได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด ลำไย และมะพร้าวน้ำหอม นอกจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้นของเมืองเหล่านี้แล้ว รายได้ต่อหัวก็เพิ่มขึ้น ทำให้อำนาจซื้อและรสนิยมการบริโภคเปิดกว้างมากขึ้น รวมทั้งช่องทางการค้าผ่านออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) ข้ามพรมแดนที่ขยายตัวสูงด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลจีนมีท่าทีผ่อนคลายเปิดให้นำเข้าจากต่างประเทศมากขึ้น เห็นได้จากการสื่อสารที่เน้นการปฏิรูปเศรษฐกิจและเปิดกว้าง (Reform and Opening-Up) ทำให้สินค้าของไทยมีโอกาสจะค้าขายได้มากขึ้น

"การที่ สนค. ยก 30 หัวเมืองของจีนขึ้น เพื่อเป็นการโฟกัสระดับเมืองที่มีศักยภาพให้ชัดเจนขึ้น และจะขยายขอบเขตการศึกษาให้ลงลึกกว่าสินค้า โดยเน้นด้านบริการมากขึ้น นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสของธุรกิจร้านอาหารไทยใน 30 หัวเมืองดังกล่าว เพื่อวิเคราะห์โอกาสการค้าและธุรกิจบริการของไทย ซึ่งจะช่วยให้เป็นฐานข้อมูลที่หลากหลายให้กับผู้ประกอบการที่จะเข้าไปทำตลาดจีน"


090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

ทั้งนี้ ในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าการส่งออกไปตลาดจีนขยายตัวที่ 12% (จากปี 2561 ไทยส่งออกไปจีน 30,175 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.2 % จากปีก่อน) ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนจะเพิ่มบุคลากรไปประจำสำนักงานทูตพาณิชย์ เพื่อเจาะตลาดเป็นรายมณฑล โดยเฉพาะจีนตอนเหนือและจีนตะวันตก ที่สินค้าไทยยังเข้าไปไม่มากนักและยังมีช่องว่างอีกมาก

สำหรับสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ที่อยู่ระหว่างการเจรจาช่วงพักรบ 90 วัน คาดว่าจะมีแนวโน้มคลี่คลาย ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศของการค้าโลกดีขึ้น และช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ส่งออกกลับมาได้ในช่วงสั้น ๆ เรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์จะติดตามอย่างใกล้ชิด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว