500 บริษัทญี่ปุ่นยกนิ้วโป้ง ลงทุนไทยยอดขาย-กำไรงาม ลุยขยายลงทุนต่อเนื่อง

18 ก.พ. 2562 | 10:19 น.
 

พาณิชย์ผนึก เจโทร ดันค้า-ลงทุนไทย-ญี่ปุ่นโตต่อเนื่อง เผยผลสำรวจ 509 บริษัทแดนซามูไร มั่นใจเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้นช่วงแรกปี 62 ทำรายได้-กำไรพุ่ง อุตสาหกรรมรถยนต์หัวขบวนฉุดอุตฯอื่นดีขึ้นตาม ร้องขาดแคลนหนัก "วิศวกร"ให้เร่งแก้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยถึง การเข้าพบของประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น JETRO เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า นายฮิโรกิ มิทสึมะตะ ประธาน JETRO ได้รายงานสรุปถึงผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทยประจำครึ่งปีหลัง 2561 และแนวโน้มทางเศรษฐกิจของครึ่งปีแรก 2562 ซึ่งทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 พ.ย. - 4 ธ.ค. 2561 โดยมีบริษัทญี่ปุ่นตอบแบบสอบถามจำนวน 509 ราย จากบริษัทที่เป็นสมาชิก JETRO ทั้งหมด 1,761 ราย หรือ 28.9%

02.

ทั้งนี้พบว่าความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของไทยจะดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 โดยทุกกลุ่มอุตสาหกรรมประเมินว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 56% และกำไรเพิ่มขึ้น 82% การลงทุนโรงงานเครื่องจักรเพิ่มขึ้น อีกทั้งอุตสาหกรรมประเภทเครื่องจักรที่ใช้ในการขนส่งที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ มีค่าดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทำให้เชื่อว่า “อุตสาหกรรมรถยนต์” ของไทยจะฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งแรกของปี 2562 และจะดึงให้อุตสาหกรรมอื่นๆ ดีขึ้นตาม โดยที่ “เวียดนาม” ยังเป็นตลาดส่งออกที่มีศักยภาพของไทย รองลงมาคือ “อินเดีย” สำหรับอุปสรรคใหญ่ที่กระทบต่อธุรกิจในมุมมองของบริษัทญี่ปุ่น ยังเป็นปัญหา “การขาดแคลนบุคลากร” โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต โดยวิชาชีพที่ขาดแคลนหนักที่สุด ได้แก่ “วิศวกร” รองลงมา คือ บุคลากรระดับบริหาร ผู้จัดการสายงานธุรการ และคนมีทักษะด้านภาษาญี่ปุ่น

ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 และเป็นนักลงทุนอันดับ 1 ของไทย และมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้จากผลสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทญี่ปุ่น ในประเทศไทยประจำครึ่งปีหลัง 2561 ที่สะท้อนว่านักธุรกิจและนักลงทุนญี่ปุ่นยังมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย และต้องการลงทุนร่วมกันระหว่างเอสเอ็มอีของไทยและญี่ปุ่น ส่วนในเรื่องรายงานผลสำรวจฯ นั้น นางสาวชุติมากล่าวว่า ขอให้นักลงทุนญี่ปุ่นมีความมั่นใจในรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนญี่ปุ่น ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมการประกอบธุรกิจให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

01.

จากข้อมูลสถิติ พบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีความสำคัญในฐานะคู่ค้า และนักลงทุนอันดับต้น ๆ ของไทย โดยในปี 2561 ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าอันดับ 2 รองจากจีน เป็นตลาดส่งออกอันดับ 3 และเป็นแหล่งนำเข้าอันดับ 2 ของไทย ขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 6 ของญี่ปุ่น เป็นตลาดส่งออกอันดับ 6 และแหล่งนำเข้าอันดับ 8 ของญี่ปุ่น การค้ารวมไทย-ญี่ปุ่นปี 2561 มีมูลค่า 60,201.49 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจาก 54,120.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของปีก่อน โดยขยายตัว 11.24%

สำหรับการส่งออกของไทยไปญี่ปุ่นปี 2561 มีมูลค่า 24,941.87 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่า ส่งออก 22,066.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือขยายตัว 13.03% สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปญี่ปุ่น ได้แก่ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ,ไก่แปรรูป, เครื่องโทรสารโทรศัพท์อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล ผลิตภัณฑ์พลาสติก, เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เม็ดพลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องสำอาง สบู่และผลิตภัณฑ์รักษาผิว และเครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ เป็นต้น

ติดตามฐาน