"บิ๊กตู่" โต้ "หญิงหน่อย" ลั่น! จำเป็นต้องมีทหาร

18 ก.พ. 2562 | 08:30 น.
นายกฯ โต้พรรคการเมือง! หาเสียงชูนโยบายยกเลิกทหารเกณฑ์-งบกลาโหม ย้ำ! จำเป็นต้องมีทหาร ชี้! เป็นหน้าที่ชายไทยทุกคนตาม รธน. อัดพวกพูดเอาแต่สนุกปาก ขอให้รับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นวันหน้า

กลายเป็นเรื่องที่มีการออกมาตอบโต้กันอย่างแพร่หลาย กรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยและ 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เสนอนโยบายตัดงบกระทรวงกลาโหมลง 10% และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ทุกคนต้องเข้าใจว่า หน้าที่ในการป้องกันประเทศไม่ใช่อยู่ที่ทหารเพียงอย่างเดียว แต่เป็นหน้าที่ของชายไทยทุกคน อีกทั้งการเกณฑ์ทหารเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ได้ให้เป็นทั้งหมด แต่ใช้หลักการพอเพียง ที่หากไม่ใช่ในยามสงครามก็ให้มีแค่จำนวนหนึ่ง แต่หากเป็นช่วงสงครามและการสู้รบ ซึ่งจะแน่ใจอย่างไรว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้น โดยมักจะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งเล็ก ๆ น้อย ๆ และใช้อาวุธใส่กัน และในอดีตก็เกิดขึ้นมาแล้ว

"ไม่ได้แก้ตัวให้ใคร แต่พูดตามหลักการรัฐบาลที่มีหน้าที่ป้องกันประเทศและภารกิจที่ไม่ใช่สงคราม อาทิ ยาเสพติด แรงงานต่างด้าว และการลักลอบตามชายแดน เนื่องจากมีทหารวางกำลังโดยรอบประเทศกว่า 5,000 กิโลเมตร"

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ทหารไม่ได้มีการเตรียมการเพื่อต่อต้านการเมือง แต่หน้าที่ของทหารและกระทรวงกลาโหม ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้ารัฐบาลอยู่แล้ว หากพูดไม่รู้เรื่องก็ไปกันไม่ได้ ดังนั้น ต้องรู้อะไรทำได้หรือไม่ได้ ดังนั้น การลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ต้องไปดูว่า แต่ละกระทรวงมีงบประมาณเท่าไหร่และทำไมถึงเพิ่ม โดยส่วนที่เพิ่มมาอาจต้องนำไปจัดซื้อมาใหม่แทนของเก่าที่ชำรุด เนื่องจากใช้งานมานานแล้ว 20-30 ปี จึงทำให้หมดอายุการใช้งานเมื่อซ่อมไม่ได้ก็ต้องจัดหาใหม่

หากไม่มีศักยภาพสงครามของเราก็เทียบเคียงประเทศอื่นไม่ได้ และจะมีปัญหาในการฝึกหรือปฏิบัติการร่วมกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งทุกกระทรวงมีการเพิ่มงบประมาณทุกปีตามสัดส่วนและหลักการ

"ไม่ใช่จะไปลดคนโน้นคนนี้และไปให้ตรงนี้ มันต้องพิจารณาในรูปแบบคณะกรรมการ เรื่องของงบประมาณ ดังนั้น การหาเสียงถ้าเอาแต่สนุกปาก พูดอะไรก็ได้ ไม่ต้องนึกถึงประเทศและความเป็นจริง วันหน้าท่านต้องรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นมา ทั้งในเรื่องการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติและน้ำท่วม ก็จะเห็นว่า ทหารทั้งนั้นที่จะออกไปทำงานได้และอาวุธยุทโธปกรณ์ทหาร 50% ใช้ในการดูแลประชาชนทั้งสิ้น ไม่ได้เก็บไว้ใช้ทหารอย่างเดียว ถ้าไปตัดงบเขาหมดและสิ่งเหล่านี้หายและพังไปจะทำอย่างไร เพราะมีอายุการใช้งานทั้งสิ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ฟังเพลงที่ฮิตในโซเชียลขณะนี้แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ "ไม่รู้ ไม่ได้ยิน ไม่ได้ฟัง"

 

[caption id="attachment_390894" align="aligncenter" width="500"] "บิ๊กตู่" โต้ "หญิงหน่อย" ลั่น! จำเป็นต้องมีทหาร เพิ่มเพื่อน [/caption]