"เงินบาทนิ่ง" จับตาจีดีพีไทยและแนวโน้มเศรษฐกิจวันนี้

18 ก.พ. 2562 | 00:56 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (18 ก.พ. 62) ที่ระดับ 31.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน ในสัปดาห์นี้ต้องจับตาจีดีพีไทย และรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด

ในวันจันทร์ มองจีดีพีไทยไตรมาสที่ 4 ปี 2561 จะขยายตัว 1.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยทั้งปี 2561 มีการขยายตัวที่ระดับ 4.2% ลดลงจากประมาณการเดิมเล็กน้อย จากการส่งออกชะลอตัวในช่วงปลายปี

ในวันพุธ ฝั่งสหรัฐฯ จะมีการแถลงรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ที่ได้ประชุมกันไปในช่วงเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา คาดว่า ครั้งนี้อาจมีการพูดถึงความพร้อมที่จะปรับมาตรการลดขนาดงบดุลให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ขณะที่ เฟดจะเน้นย้ำอีกครั้งว่า ดอกเบี้ยนโยบายจะ "ทรงตัว" อยู่ที่ระดับ 2.25-2.50% ไปจนกว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้น

ในวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางอินโดนีเซียจะ "คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.0% หลังค่าเงินอินโดนีเซียรูเปียห์แข็งค่าขึ้นในปีนี้ แต่เชื่อว่า ในระยะยาวนโยบายดอกเบี้ย ยังเป็น "ขาขึ้น" เนื่องจากธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดลง

วันศุกร์ คาดว่า จีดีพีเยอรมันไตรมาสที่ 4 จะ "ไม่ขยายตัว" จากไตรมาสก่อน แต่ถือว่าดีกว่าไตรมาสที่ 3 ที่หดตัวลง 0.2% หลังได้การบริโภคภาครัฐกลับมาเป็นตัวหนุน

นอกจากแนวโน้มเศรษฐกิจ ยังต้องติดตามความเคลื่อนไหวของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนด้วย ในสัปดาห์นี้ ผู้แทนการค้าของจีนจะเดินทางไปเจรจาที่กรุงวอชิงตันดีซี ถ้าเป็นไปได้ด้วยดี น่าจะส่งผลเชิงบวกกับตลาดเงินและตลาดทุนต่อเนื่อง

ในส่วนของค่าเงินบาท คาดว่าสัปดาห์นี้จะคึกคักขึ้น เนื่องจากมีการรายงานตัวเลขจีดีพีในวันจันทร์ โดยรวมเชื่อว่า ฝั่งตลาดทุนจะเป็นตัวนำทิศทางเงินบาทในสัปดาห์นี้ มองว่า เงินบาทแข็งค่าได้ถ้ามีเงินทุนไหลเข้าในตลาดหุ้นและบอนด์ไทย ขณะที่ ปัจจัยลบจะมีเพียงบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ที่อาจปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อ

มองกรอบเงินบาทในวันนี้ 31.20 ถึง 31.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และในรอบสัปดาห์กรอบเงินบาทอยู่ที่ 31.10 ถึง 31.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว