ลุยไฟรวบประมูล "ดิวตี้ฟรี" 4 สนามบิน!!

17 ก.พ. 2562 | 10:44 น.
ทอท. ลุยไฟเสนอบอร์ด ออกทีโออาร์ประมูลดิวตี้ฟรี ยันพื้นที่เชิงพาณิชย์ 20 ก.พ. นี้ รวบ 4 สนามบิน มาประมูลชุดเดียวกัน "เซ็นทรัล-ไมเนอร์-บางกอกแอร์เวย์ส-ล็อตเต้" ลงแข่งเจ้าพ่อคิงเพาเวอร์ ส่วนกลุ่มเดอะมอลล์ถอดใจ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า วาระในการประชุมบอร์ด ทอท. ในวันที่ 20 ก.พ. นี้ ฝ่ายบริหาร ทอท. จะนำเสนอให้บอร์ดพิจารณามีมติใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1.หลักเกณฑ์การประกวดราคาร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) 2.หลักเกณฑ์การประกวดราคาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ (รีเทล) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และ 3.แผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ด้านทิศเหนือของสนามบิน

 

[caption id="attachment_390718" align="aligncenter" width="335"] นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.[/caption]

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่ดิวตี้ฟรีและรีเทลที่นำมาเปิดประมูลจะเป็นในส่วนของพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารที่คิงเพาเวอร์จะหมดสัญญา และพื้นที่ในส่วนของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (อาคารแซตเทลไลต์) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจะเปิดให้บริการได้ราวกลางปี 2563

รูปแบบการประมูลดิวตี้ฟรีจะเป็นการคัดเลือกผู้ประกอบการรายเดียว หรือ ประมูลแยกตามหมวดสินค้า ทางฝ่ายบริหารมีการเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียเพื่อเสนอบอร์ดพิจารณา  ซึ่งหากบอร์ดมีมติ ก็คาดว่าจะสรุปผลการประมูลได้ภายในปลายเดือน ก.ย. นี้ เพื่อให้เวลาผู้ชนะเตรียมการในเรื่องของสต๊อกสินค้าล่วงหน้า 1 ปี ก่อนที่ ทอท. จะหมดสัญญากับคิงเพาเวอร์ ในวันที่ 27 ก.ย. 2563 ทอท. จะยึดตัวเลขที่ผู้เสนอราคาให้อัตราผลตอบแทนสูงสุด ... นายนิตินัย กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่สัมปทานในอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ที่มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ ทั้งร้านค้าดิวตี้ฟรีและร้านค้าปลีก รวม 2.5 หมื่นตารางเมตร และพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ราว 2.4 หมื่นตารางเมตร และคาดว่าจะรวมการประกวดราคาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินภูเก็ต สนามบินหาดใหญ่ และสนามบินเชียงใหม่ มาอยู่ในสัญญาเดียวกัน


20150826101013

นอกจากการออกทีโออาร์ประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่รีเทลแล้ว ทอท. ก็ยังจะมีการแยกสัญญาพื้นที่การให้บริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี หรือ Pick Up Counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ออกมาเปิดประมูลเป็นอีกสัญญาหนึ่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองได้ใช้พื้นที่ร่วมกัน (Common Use)

 

[caption id="attachment_390649" align="aligncenter" width="500"] ลุยไฟรวบประมูล "ดิวตี้ฟรี" 4 สนามบิน!! เพิ่มเพื่อน [/caption]

ในด้านความเคลื่อนไหวของภาคเอกชน ที่ผ่านมา สมาคมผู้ค้าปลีกไทยและสมาคมการค้าร้านค้าปลอดอากรไทย เรียกร้องให้ ทอท. พิจารณาการเปิดสัมปทานตามหมวดหมู่สินค้า ซึ่งเป็นสัมปทานที่มอบให้แก่ผู้ประกอบการหลายราย โดยแต่ละรายจัดขายสินค้าในหมวดหมู่ที่ต่างกันและอยู่ในพื้นที่เดียว และกระจายครอบคลุมพื้นที่สัมปทานทั่วสนามบิน เพื่อไม่ก่อให้เกิดความได้เปรียบในแง่ของจำนวนผู้โดยสารในแต่ละพื้นที่ เพราะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ให้สัมปทานและรับสัมปทาน และมองว่า พื้นที่ในสนามบินมีมากเกินไปที่จะให้มีผู้รับสัมปทานเพียงรายเดียว โดยทางสมาคมประเมินว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรีในไทยทำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้นถึง 5 แสนล้านบาท ตลอดระยะเวลาสัมปทาน 10 ปี

ขณะที่ เอกชนที่สนใจประมูลยังคงมี คิง เพาเวอร์, เซ็นทรัล, ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล, บางกอกแอร์เวย์ส, ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ส่วนกลุ่มเดอะมอลล์ที่เดิมจะจับมือกับ The Shilla Duty Free ของเกาหลีใต้ ล่าสุด ผู้บริหารของเดอะมอลล์แจ้งวงในว่า คงจะไม่เข้าแข่งขันแล้ว

ส่วนการขอมติบอร์ด ทอท. เรื่องของแผนการก่อสร้างเทอร์มินัลหลังใหม่ด้านทิศเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิ ทอท. จะรวบรวมความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษาการพัฒนาสนามบิน (Airport Consultative Committees) หรือ ACC ที่เป็นกรอบหนึ่งในการทำงานของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ที่มีสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการการบินร่วมเป็นกรรมการในการบูรณาการทำงานด้านการพัฒนาสนามบินร่วมกับประเทศต่าง ๆ ซึ่งสนับสนุนให้ ทอท. ก่อสร้างอาคารผู้โดยสารในจุดดังกล่าว เพราะมองว่าจะช่วยแก้ปัญหาความแออัดของผู้โดยสารที่ปัจจุบันเกินการรองรับของสนามบินอยู่ร่วม 20 ล้านคน และยังเป็นการก่อสร้างที่ไม่กระทบต่อส่วนให้บริการของสนามบินที่บริการอยู่ ทำให้ก่อสร้างได้รวดเร็ว เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของบอร์ด ทอท. ถ้าบอร์ดเห็นชอบก็จะทำเรื่องเสนอและชี้แจงไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ต่อไป

……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,445 วันที่ 17 - 20 ก.พ. 2562 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ACT จับตาประมูลดิวตี้ฟรี - เทอร์มินอล 2 เร่งอนุมัติก่อนเปลี่ยนขั้วการเมือง
ยื่นรัฐรื้อดิวตี้ฟรี-เลิกผูกขาด


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8