"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ลั่น! เลือก ภท. ได้ปลูกกัญชา 6 ต้น รับเงินเป็น 4.2 แสนบาทต่อปีทันที การันตีพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ

17 ก.พ. 2562 | 08:10 น.
"ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ลั่น! เลือก ภท. ได้ปลูกกัญชา 6 ต้น รับเงินเป็น 4.2 แสนบาทต่อปีทันที การันตีพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ยกแคลิฟอร์เนียโมเดล ไร้ปัญหาอาชญากรรมและอุบัติเหตุจากผู้ใช้สายเขียว แถมคนดื่มเหล้าลด 30%

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ
วันที่ 17 ก.พ. 2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงนโยบายพรรคภูมิใจไทย ในการใช้หาเสียงเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. 2562 โดยเฉพาะนโยบายส่งเสริมการปลูกกัญชา ภายใต้คอนเซ็ปต์ "พืชแก้จน พืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ กัญชาเสรี" ว่า พรรคภูมิใจไทยนำเสนอนโยบายกัญชา เพราะมองเห็นว่า สามารถสร้างเศรษฐกิจให้ประเทศได้อย่างมาก เป็นการพลิกชีวิตให้คนไทยทั้งหมด สิ่งที่พรรคทำ ได้ทำการศึกษาและวิจัยจริง ๆ ไม่ใช่แค่คิดเท่านั้น เพราะฉะนั้น เราจึงกล้าที่ร่างพระราชบัญญัติที่นำเสนอข้อกฎหมายเพื่อให้เรื่องเหล่านี้นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ขาดเพียงแค่พี่น้องประชาชนเห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ถ้าเห็นด้วยก็เลือกผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย เพื่อที่จะสามารถทำเรื่องนี้ได้ทันที


S__6570034

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ซึ่งนโยบายที่สำคัญของพรรคภูมิใจไทยที่เน้นเป็นเรื่องสำคัญ คือ ต้องการสนับสนุนให้กัญชาของไทยเป็นกัญชาเสรี แต่คำว่า "เสรี" ต้องมีกรอบกติกา เราใช้ต้นแบบจากการศึกษาวิจัยในประเทศที่ประสบความสำเร็จที่สุด คือ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยอเมริกาเองเป็นประเทศที่ต่อต้านยาเสพติดลำดับต้น ๆ ของโลก แต่ขณะนี้ มี 11 รัฐ ที่กัญชาถูกกฎหมาย โดยแคลิฟอร์เนียเป็นเบอร์ 1 ของเรื่องกัญชาที่ถูกกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2561 อนุญาตให้ร้านค้าปลีกสามารถจำหน่ายกัญชาให้กับประชาชนที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป เพื่อเอาไปใช้ที่บ้านได้ สิ่งที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการที่แคลิฟอร์เนีย คือ 1.เขาควบคุมให้สามารถใช้กัญชาไปทำยารักษาโรค 2.ทำเชิงพาณิชย์ ซึ่งใครต้องการปลูกเชิงพาณิชย์ไว้ขายก็สามารถทำได้ 3.ให้ประชาชนทุกครอบครัวสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรี แต่มีกรอบว่า ปลูกได้บ้านละ 6 ต้น และคิดค่าปลูกบ้านละ 1 เหรียญดอลลาร์เท่านั้น และให้ผู้ที่ปลูกสามารถใช้กัญชาในการสันทนาการในบ้าน สามารถใช้ปรุงอาหาร ผสมอาหาร แม้แต่บริษัทน้ำอัดลมที่อยู่ในอเมริกามีการผสมน้ำอัดลมกับกัญชา โดยมีการกำหนดในปริมาณที่เหมาะสม

"จากข้อมูลพบว่า เขามีการใช้กัญชาเป็นจำนวนมาก ทำให้ปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงถึง 30% และไม่เคยมีสถิติการเกิดอาชญากรรม หรือ เกิดอุบัติเหตุจากผู้ใช้กัญชา และยังไม่พบว่า มีผู้ใช้กัญชาแล้วถึงกับเสียชีวิต จึงทำให้เห็นว่า วันนี้กัญชาถือเป็นพืชที่มีประโยชน์อย่างมาก"

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี สหประชาชาติ องค์การอนามัยโลก กำลังจะประกาศปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ที่ไปเร็วกว่า นั่นคือ ประเทศอิสราเอลที่ออกกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากำหนดให้ประเทศสามารถส่งออกกัญชาได้

สำหรับประเทศไทย เป็นประเทศที่มีสายพันธุ์กัญชามากมาย แล้วเรารออะไรอยู่ เรารอเพื่อจะซื้อของแพงหรือ "ผมดีใจที่รัฐบาลออกกฎมายที่ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดและให้ใช้ในทางการแพทย์และปลูกในเชิงพาณิชย์ได้ แต่ที่รัฐบาลควรทำ คือ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้อย่างเสรี ต้องปลูกได้บ้านละ 6 ต้น โดยจะมีรายได้ปีละ 4.2 แสนบาท ที่เป็นไปตามต้นแบบแคลิฟอร์เนียที่ทำมาแล้ว"

ดังนั้น การปลูกเองเพื่อใช้ในครัวเรือน หากเหลือใช้ก็สามารถขายได้ โดยเป็นหน้าที่ของรัฐที่จะเป็นผู้รับซื้อ รัฐจะต้องมีหน้าที่เข้ามาดูแลเรื่องเหล่านี้ พร้อมทั้งจัดโซนนิ่ง เอกชน หรือ บริษัทที่จะเข้ามาซื้อ ต้องซื้อผ่านรัฐ ไม่ใช่ซื้อจากประชาชนโดยตรง หากวันนี้รัฐอุดหนุนให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมกันคิดพัฒนาทำวิจัยกัญชา รับรองได้ว่า ไม่มีอะไรที่ประเทศไทยจะเสียหาย พรรคภูมิใจไทยยังมองว่า กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่ มีอนาคตแน่นอน และแก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชนได้เช่นกัน

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503