เชือด 'ไทยรักษาชาติ' !! กกต. ชงศาลยุบพรรค

15 ก.พ. 2562 | 05:16 น.
คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลังพิจารณาคำร้องที่ขอให้ตรวจสอบว่า การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคดังกล่าว เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 (2) กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่

แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ระบุว่า ที่ประชุม กกต. เห็นว่า ตามพระราชโองการ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 ก.พ. 2562 และหนังสือการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรค หรือ แบบ ส.ส. 4/29

รวมถึงหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ แบบ ส.ส. 4/30 ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติยื่นต่อ กกต.

ถือเป็นพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคไทยรักษาชาติกระทำการดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค และได้ให้สำนักงาน กกต. ยกร่างคำร้องเพื่อที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กกต. มีแนวทางว่า จะให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐานก่อน แต่ในการประชุมพิจารณาเห็นว่า ตามมตรา 92 (2) พ.ร.ป.พรรคการเมือง ใช้คำว่า "เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการดังกล่าว ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น"

ซึ่งหลักฐานที่ปรากฏต่อ กกต. ในขณะนี้ ถือว่าเพียงพอวินิจฉัย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็ว จึงได้มีมติ

 

[caption id="attachment_390552" align="aligncenter" width="503"] ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค ก่อน กกต. จะมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค ก่อน กกต. จะมีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค[/caption]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากในที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ จะส่งผลให้การสมัครลงเลือกตั้งของสมาชิกพรรคทั้งหมดสิ้นสภาพไป ขณะที่ กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ทั้ง 14 คน ต้องเว้นวรรคการเมืองตลอดชีพ ประกอบด้วย

1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ, 2.นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรค คนที่ 1, 3.นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร รองหัวหน้าพรรค คนที่ 2, 4.นายพฤติชัย วิริยะโรจน์ รองหัวหน้าพรรค คนที่ 3, 5.นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล รองหัวหน้าพรรค คนที่ 4, 6.นายรุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค, 7.นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค

8.นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค, 9.นายต้น ณ ระนอง รองเลขาธิการพรรค คนที่ 1, 10. นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค คนที่ 2, 11.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรค คนที่ 3, 12.นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ, 13.นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค, 14.นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค

อย่างไรก็ตาม ในรายของ นายรุ่งเรือง ได้แจ้งกับ กกต. ว่า ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคก่อนที่พรรคจะมีมติในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ชี้แจงผ่านไลน์มายังผู้สื่อข่าวว่า "ฝากเรียนทุนท่านที่รออยู่ด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่ ยังไม่แล้วเสร็จ ถ้าผมกรือเลขาธิการมิได้ให้ข่าว กรุณาอย่าถือเป็นข่าวจริงนะครับ อย่างน้อยที่สุด ถ้าการพิจารณาแล้วเสร็จแล้ว จะเรียนให้ทราบ ถ้ามิใช่แถลงข่าวก็เป็นเพรสครับ"

……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,444 วันที่ 14 - 16 ก.พ. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ไทยรักษาชาติ' ซุ่มทำคำชี้แจงสู้ "ยุบพรรค"
"ลุ้น 9 ท่านเปา" ตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8